ภูเก็ตใกล้แตก เอกชนพร้อมสุดขีด

ภูเก็ต
คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : เมตตา ทับทิม

2566 ชีพจรย่ำเท้าบนเกาะภูเก็ตบ่อยผิดปกติ

ทริปล่าสุด รับคำเชิญของกลุ่มทุนท้องถิ่นภูเก็ต แต่ไปเติบใหญ่ได้ดิบได้ดีในกรุงเทพฯ ตอนเริ่มต้นลงขันกัน 3 รายหลัก ก็เลยเป็นที่มาของชื่อบริษัท “ไตร พร็อพเพอร์ตี้”

กลุ่มไตรพร็อพ ทำคอนโดมิเนียมย่านแจ้งวัฒนะ ชื่อแบรนด์ “พราว คอนโด” หลายแท่งอยู่ จนกระทั่งมีจังหวะแตกตัว แตกทำเล เพื่อกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจ

ธรรมะจัดสรรให้หนึ่งในผู้ถือหุ้นมาจากภาคการเงิน เคยฝังตัวอยู่ในไพร้ซวอเตอร์เฮาส์ วิสาหกิจการเงินชื่อก้องโลก ตำแหน่งงานผู้ตรวจสอบบัญชีอีกต่างหาก ชื่อ “พี่โอ๋-ชัยวัฒน์ ตันติวิวัฒน์” CFO บริษัท อาณา ดีเวลอปเมนท์ จำกัด ในเครือกลุ่มไตรพร็อพ

พัฒนาโครงการมาแล้ว 17 ปี มีพอร์ตสะสม 15 โครงการ มูลค่ารวม 4,000 ล้านบาท คอนโดฯ แบรนด์ดังในกรุงเทพฯชื่อ Proud 3 แห่ง มี พราว แจ้งวัฒนะ, พราว x2 และ พราว III

จากนั้นในปี 2554-2555 เบนเข็มลงทุนในภูเก็ต แจ้งเกิดแบรนด์ดังอีกรอบในนาม “สเคป-ZCAPE” 3 โครงการรวด ได้แก่ สเคป ภูเก็ต เชิงทะเล, สเคป II ลากูน่า และสเคป III โซนวิชิต

คอนโดฯ ที่น่าสนใจเป็นแท่งล่าสุด “สเปซ เชิงทะเล” โซนหาดบางเทา หากใครที่คุ้นเคยภูเก็ตตีคู่กับหาดป่าตอง ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว เพิ่มทำเลซุปตาร์เกิดใหม่เพียบ หนึ่งในนั้นคือหาดบางเทานี่แหละ

ทราบมาว่าเป็นเพราะตระกูลยงสกุล ของกลุ่มโบ๊ทลากูน่า ปั้นตลาดพูลวิลล่า กับสนามกอล์ฟ จนพลิกโฉมโซนหาดบางเทากลายเป็นแม่เหล็ก ลากูน่าทำคอมมิวนิตี้มอลล์เล็ก ๆ ฝรั่งหัวแดงหัวดำเดินเบียดเสียด เซ็นทรัลก็ตามมาซื้อแลนด์แบงก์แปลงติดกันทำไลฟ์สไตล์มอลล์ Porto de Phuket มีท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ตไซซ์ใหญ่ยักษ์ ขายของที่เหมือนเดินในเมืองนอกเป๊ะ

วันนี้ ย่านเชิงทะเลถูกพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นถนนสีลมของหาดบางเทาไปแล้ว คำเปรียบเทียบเชิงทะเลเป็นย่านสีลม บ่งบอกว่าลูกค้าที่เดินกันขวักไขว่มีกำลังซื้อสูง

คอนโดฯ สเปซ เชิงทะเล ใช้เวลาตั้งหลักไหว้ครูอยู่พอสมควร เพราะปีนี้ใคร ๆ ก็รู้ภาพรวมเศรษฐกิจไม่ได้แจ่มใสมากนัก โลกทั้งใบมีมหาสงครามถึง 2 ซีกโลก ที่รัสเซียกับอิสราเอล เปิดตัวด้วยราคาเฉลี่ย 9 หมื่นบาท/ตารางเมตร ห้องจำนวนจำกัด 170 ยูนิต เริ่มต้น 1.99-6.5 ล้าน

เปิดพรีเซลวันแรก 11 พฤศจิกายน 2566 มูลค่าโครงการตอนแรก 500 ล้านบาท วันที่ 12 พฤศจิกายนขายเกลี้ยงทั้ง 170 ห้อง ปรับราคาขึ้นไม่ทันคนซื้อ แต่ก็เพิ่มได้นิดหน่อยอยู่ที่ 550 ล้านบาท

แสดงว่าภาวะคลื่นใต้น้ำของดีมานด์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้เป็นอย่างดี ท่องเที่ยวฟื้นเร็ว แน่นอนว่าอสังหาฯ ดีมานด์ก็ทะลักเป็นเงาตามตัว

ตอนนี้มือใครยาว สาวได้สาวเอา หลายค่ายเทเม็ดเงินลงทุนรอบใหม่ ทั้งกลุ่มแอสเซทไวส์, ไรมอนแลนด์ทำบ้านหรูหลังละ 500 ล้าน, ไซมีสแอสเสท, ชาญอิสสระ ไม่นับกลุ่มแสนสิริที่บุกเบิกตลาด 12 ปี ลงทุนสะสมไปแล้ว 22,000 ล้าน และจะลงทุนเพิ่ม 15,000 ล้านบาทในอนาคตอันใกล้

กลุ่มอาณา ดีเวลอปเมนท์ กำลังใจเริ่มมาตอนคอนโดฯ ใหม่ เปิดปุ๊บ-ปิดปั๊บ มีการหยิบแลนด์แบงก์ 100 ไร่เตรียมเล่นของแพง พัฒนาพูลวิลล่าหลังละ 20 ล้านอัพ ปีหน้าเจอกัน

ทั้งหมดนี้ เอกชนพร้อมสุดขีด มองกลับมารอความหวังรัฐบาลใหม่ เมกะโปรเจ็กต์รัฐที่วาดฝันให้คนภูเก็ตมานานหลายปี เริ่มลงมือหรือยัง เอ่ยชื่อมาก็มีรถไฟฟ้ารางเบา ทางด่วนกะทู้-ป่าตอง สนามบินแห่งที่ 2 ฯลฯ

ขอความเห็น CFO “ชัยวัฒน์” อยากฝากอะไรถึงรัฐบาลพิจารณาให้การสนับสนุน คำตอบมีไม่เยอะ แต่คิดว่าโดนใจ เรื่องแมสทรานสิตคือหัวใจที่ยังพร่องอยู่บ้าง ในฐานะคนภูเก็ต อยากเห็นรัฐบาลเพิ่มดีกรีปัญหาการจัดการขยะและด้านสิ่งแวดล้อม

ถ้าเขียนโรดแมปได้ก็อยากเสนอให้เวลา 1 ปี 12 เดือน ในหน้าโลว์ซีซั่นรัฐบาลน่าจะหาไทมิ่งสัก 1 เดือนปิดเกาะไปเลย เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติและเก็บกวาดบ้านเรือนให้สวยงาม น่าอยู่ รอรับทรัพย์รอบใหม่ในช่วงไฮซีซั่น คับผม