วิษณุ ยัน ไม่ปรับ ครม. รอ “ประยุทธ์” กลับมาค่อยว่ากัน

วิษณุ ยัน ไม่ปรับ ครม.
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

วิษณุ ไม่รู้ศาลรัฐธรรมนูญประชุมด่วน ถกปม 8 ปี ประยุทธ์ ยันไม่ปรับ ครม. ไว้นายกฯ มาก่อนค่อยว่ากันใหม่

วันที่ 6 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมด่วนในวันที่ 8 กันยายน 2565 เกี่ยวกับกรณีวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่าไม่ทราบเรื่องเลย แม้กระทั่งวันที่ 8 กันยายนตนก็รู้ข่าวจากสื่อมวลชน

แสดงว่าที่ศาลขอความเห็นจากใครต่อใครก็ได้มาหมดแล้ว เขาก็นัดประชุมได้เร็ว แม้มีการกำหนดวันชี้แจง 15 วัน แต่ถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ในฐานะอดีตเลขานุการ กรธ. ส่งความเห็นไปก่อนได้ ก็หารือก่อนได้ แต่จะเสร็จหรือไม่เสร็จในวันที่ 8 กันยายนก็ได้ ตนไม่รู้ เพราะอาจจะไม่เสร็จก็ได้ ถ้าหากตุลาการ 9 คนถกแถลงแล้วคิดว่าใครอยากได้อะไรเพิ่มเติมก็ต้องเลื่อนเวลาไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกฯ ระบุว่าจะให้ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาปรับ ครม.เอง แสดงว่า ครม.ยังหวังที่ พล.อ.ประยุทธ์จะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกฯ เหมือนเดิมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ไม่ทราบ ใครคิดอะไรก็พูดไป ซึ่งคำตอบ พล.อ.ประวิตร เป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด เมื่อไปเซ้าซี้ถามท่าน ท่านก็เลยบอกว่ายังไม่แน่ชัดว่านายกฯ จะกลับไม่กลับ เอาไว้ให้นายกฯ กลับมาแล้วค่อยมาว่ากัน ถ้ารู้แน่ว่าไม่กลับจะได้ว่ากันใหม่

เมื่อถามว่า มีการเตรียมแผนรองรับหรือไม่ หากคำตัดสินออกมาในเชิงลบ นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่มี ไม่เคยมีเลย เชิงลบ เชิงบวกอะไรก็ไม่มีทั้งนั้น”

เมื่อถามว่า ในฐานะนักกฎหมาย เมื่อดูคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ คิดว่านายกฯ จะได้อยู่ต่อหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องมันไปที่ศาลแล้วก็รอ

เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประวิตรลงพื้นที่บ่อย เป็นการเตรียมการหาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ไปต่อหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าผมไม่ทราบ ไม่ทราบ ท่านไปในฐานะรองนายกฯ กับในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่าจะมีการปรับ ครม.หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าก็ยังไม่มีใครพูดอะไรกันเลย คุณก็ถามอยู่ทุกวัน ถ้าไปผลีผลามปรับ ก็เดี๋ยวพอปรับอีก 2 วันก็มีเรื่องให้ปรับอีก รอให้ปิดบัญชีให้หมดเสียก่อน

ส่วนบรรยากาศการประชุม ครม.เงียบเหงาหรือไม่ เมื่อไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ นั่งอยู่ในห้องประชุม นายวิษณุกล่าวว่าไม่เงียบ ปกติ ก็ธรรมดา ท่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมประชุมเหมือนเดิม แต่รัฐมนตรีลาหลายคน เพราะไปรัฐสภา ตนก็ไปรัฐสภาเพิ่งกลับมา

เมื่อถามว่า สีหน้า พล.อ.ประยุทธ์เป็นอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า “ผมไม่เห็น” เมื่อถามว่า ท่านได้พูดอะไรในที่ประชุม ครม.บ้างหรือไม่ นายวิษณุตอบว่า “ไม่มีฮะ ถามท่านอนุทิน (ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข) สิ ท่านไปกินข้าวกันมา”