สุพัฒนพงษ์ โต้ขายชาติ ปัดตกเช่าระยะยาว-ต้องแก้ พ.ร.บ.

คอนโด ตึกสูง

สุพัฒนพงษ์ ไม่ทบทวนกฎหมายให้ต่างชาติ 4 กลุ่ม ซื้อที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ ปัดตกเช่าระยะยาว ต้องไปแก้ พ.ร.บ. โต้วาทกรรมขายชาติ ลั่นถ้าขายจริงก็คงขายชาติกันตั้งแต่ปี’42 แล้ว

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวถึงกระแสต่อต้านร่างกฎกระทรวงให้ต่างชาติ 4 กลุ่มถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ เพื่อดึงดูดนักลงทุนว่า ไม่มีประเด็น เพราะไม่ได้แตกต่างไปจากร่างกฎกระทรวงเดิม และเป็นหลักเกณฑ์เดิม มีเพียงระยะเวลาแค่นั้น ซึ่งต่างชาติที่จะได้รับสิทธินั้น เป็นคนที่เราอยากให้เข้ามาพำนักในประเทศ

“ที่มีปัญหาเป็นเรื่องของหลักเกณฑ์ ซึ่งจะแก้ไขเมื่อไหร่ก็ได้ เราก็ดำเนินการนำร่องไปก่อน ถ้าเกิดมีประเด็นอะไรที่มันเป็น…ซึ่งผมไม่คิดว่ามีนะ ไปดูแล้วกฎกติกาก็ยังเข้มข้น เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ประเทศอื่นซื้อกันได้ เขาเป็นเจ้าของครอบครองได้ ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย สิงคโปร์ แม้กระทั่งญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาเองก็เป็น ก็สามารถทำได้

จึงเป็นเรื่องของการสร้างความเข้าใจ และเป็นการที่เรานำร่องดู ถ้าเกิดมีผู้สนใจภายใต้กรอบของประเทศไทยที่ได้ตั้งไว้แล้วประสบความสำเร็จก็เดินหน้ากันไป ถ้าไม่ประสบความสำเร็จ อันนี้ก็ต้องมาดูว่าเหตุผลคืออะไร ต้องปรับปรุงหรือไม่ หรือถ้าไม่ดีก็สามารถยุติ หรือทำให้มันตึง หรือเข้มขึ้นมาได้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องไปเป็นระดับของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เป็นเรื่องของกฎเกณฑ์ แก้ไขได้ ปรับปรุงได้ตลอดเวลา”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อเสนอให้เปลี่ยนจากการถือครองกรรมสิทธิ์เป็นเช่าระยะยาวเป็นไปได้หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่าก็สามารถทำได้ แต่ต้องแก้ พ.ร.บ. เพราะขณะนี้กำหนดไว้ 30 ต่อ 30 ปี ส่วนจะแก้ไขเป็นเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับการเสนอ ซึ่งมีการเสนอกันหลายคน และเรื่องนี้ก็ไม่ได้บอกว่าจะไม่ได้ทำ แล้วแต่ทางภาคเอกชน ผู้ประกอบการต่าง ๆ

เมื่อถามว่า ไม่ต้องทบทวนหลักเกณฑ์แล้วใช่หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ก็คงไม่ได้ทบทวนอะไร เพราะไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้มีอะไรเลยจากร่างกฎกระทรวง เมื่อปี’45 เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่

“ไม่น่าจะเป็นการขายชาติ ถ้าขายชาติมันมาตั้งแต่ปี’42 แล้วล่ะครับ ตั้งแต่การออก พ.ร.บ.ฉบับนี้ และปี’45 ก็มีการประกาศกฎเกณฑ์ ซึ่งเปิดกว้างกว่านี้ด้วยซ้ำไป ต่างชาติประเทศไหนก็ได้ และมีระยะเวลาเพียงสั้น ๆ ประเภทการลงทุนก็กว้าง ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่ว่าเราพยายามทำให้มันเอาหลักเกณฑ์พวกนี้มาใช้ประกบกับบุคลากรที่มีคุณภาพ ที่เราอยากจะให้เขามีส่วนที่สนใจอยากมาพำนักอยู่ในประเทศไทยและครอบครองที่ดินได้ เพื่อเป็นแรงดึงดูดการลงทุน” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว