ประยุทธ์ กลับจากเบลเยียม ถึงประเทศไทย พูดเรื่องย้ายพรรค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

นายกรัฐมนตรีและภริยา กลับถึงประเทศไทยแล้ว หลังจากเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน-อียู อนาคตทางการเมือง-ย้ายพรรค ถึงเวลาจะพูด

วันที่ 15 ธันวาคม 2565 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6 ) ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ หลังจากเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ วาระครบรอบความสัมพันธ์ 45 ปี ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

ซึ่งเป็นการเดินทางมาถึงเวลา 15.04 น. ก่อนเวลาเดิม 15.30 น. โดยใช้เวลาในการเดินทาง 13 ชั่วโมง ไปกลับ 26 ชั่วโมง ระยะเวลา 2 วัน ว่า สิ่งที่ทำในวันนี้เป็นเรื่องอนาคตที่ต้องทำเพื่อถ่ายทอดให้คนรุ่นหลัง ใครจะเป็นรัฐบาลก็มาทำเถอะครับ แต่ชนิดที่ว่า พอเราเริ่มทำตอนนี้ก็เล่นงานกันตอนนี้ แล้วมันจะไปข้างหน้าได้ไหมเล่า ผมบอกแล้วว่า พอผมกลับมาผมจะพูดหลายเรื่อง วันนี้ผมก็พูดไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

“การเมือง คือ การเมือง การบ้านคือการบ้าน ประชาชน คือ การบ้าน ที่ผมต้องทำให้เขา การเมืองก็เป็นการต่อสู้ในสภา ก็ว่ากันไป เมื่อเลือกตั้งมาแล้วท่านก็ไปดูเอา ว่าที่พูดกันมา ที่ทำกันมาทำได้มากน้องเพียงใด ถึงเวลานั้นมันจะได้หรือไม่ได้ ถ้าได้ผมก็ดีใจ ถ้าไม่ได้ก็เสียใจ เท่านั้นเอง เสียใจ คือ ทำให้ประชาชนมีความสุขไม่ได้ ไม่ได้เสียใจ เพราะผมได้เป็นหรือไม่ได้เป็น เข้าใจนะ เพราะงั้นอย่าถามกันบ่อยนัก

ใครจะไป ใครจะมา ใครจะลาออก ใครจะไปอยู่พรรคไหน ก็เรื่องของเขา เรื่องของสภา สภาไม่พอ สภาล่ม โทษนายกฯ ก็ผมก็บอกไปแล้ว สั่งทุกพรรคไปแล้วให้ไปร่วมประชุมสภา เขาก็ตอบว่า ครับ ๆ ๆ ๆ ถึงเวลาไปไม่ครบ  นายกฯทำไมไม่ควบคุม” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผมไม่โทษใคร ผมไม่โกรธใครอยู่แล้ว แต่อยากให้ประชาชนเข้าใจ ทุกคนมีหน้าที่ มีความรับผิดชอบ ทุกคนบอกว่า นายกฯมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ต้องดูแลบ้านเมือง เพราะฉะนั้น ส.ส.ทุกคนก็มีหน้าที่ของตัวเอง ในการทำงานในสภา เป็นผู้ใหญ่แล้ว โตกันหมดแล้ว อีกเรื่องใครจะเข้า ใครจะออกพรรคไหน ก็เรื่องของท่าน ผมไม่เคยทะเลาะกับใคร นะ โอเค เท่านี้แหละ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วเรื่องของท่านนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามกลับมาว่า “อะไรอีกง่ะ” ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า การตัดสินใจย้ายไปอยู่พรรคใหม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า “ก็อยู่มาถึงวันนี้ยังไม่รู้เรื่องกันเลยหรือไง คือ อะไร  ๆ คิดเอาเองบ้าง เพราะทุกที พวกเธอ (สื่อ) คิดเอาเอง เขียนเอาเอง เธอยังคิดได้เลย”

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์และพูดขึ้นมาว่า “ถึงเวลาพูดเอง”