พท.-ปชป.เปิดโลกโซเชียล เช็กชื่อ-เสียงสมาชิกพรรค

นับ 1 ฤดูกาลการเมืองไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามกฎของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้พรรคการเมืองเก่ายืนยันการเป็นสมาชิกพรรค

พลิกตัวเลข-ส่องจำนวนสมาชิกพรรคที่เป็นหลักการเมืองไทย พบว่า ประชาธิปัตย์ มีจำนวนสมาชิกพรรคทั้งสิ้น 2,896,109 คน เพื่อไทย มีสมาชิกพรรค 134,896 คน พรรคชาติไทยพัฒนา มีสมาชิกพรรค 26,050 คน พรรคชาติพัฒนา มีสมาชิกพรรค 19,585 คน พรรคพลังชล มีสมาชิกพรรค 10,808 คน พรรคภูมิใจไทย มีสมาชิกพรรค 153,095 คน

เพียงแค่ยกแรก พรรคใหญ่ 2 พรรค ก็เปิดศึกอวดเทคโนโลยียืนยันการเป็นสมาชิกพรรค ประชาธิปัตย์ สร้างแอปพลิเคชั่นให้มวลสมาชิกดาวน์โหลดยืนยันตัวตน

ฟากพรรคเพื่อไทยเปิดไลน์ให้สมาชิกได้มีช่องทางเข้าถึงข่าวสารของพรรค ภูมิใจไทย มีไลน์พิเศษของหัวหน้าพรรค “อนุทิน ชาญวีรกูล” ไว้เผยแพร่คลิป-ไลฟ์สด ไลฟ์ไตล์ของหัวหน้าพรรค

ขณะที่พรรคใหม่เอี่ยมอย่าง “อนาคตใหม่” ก็เปิดตัว official fanpage และเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ เปิดช่อง “ทางตรง” ให้ประชาชนเข้ามาเสนอไอเดียใหม่ พลิกโฉมการเมือง

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศพรรคการเมืองที่ออกสตาร์ต “ร้อนแรง” คือ “หัวหน้ามาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศไม่หนุน พล.อ.ประยุทธ์

“ใครที่จะออกนอกแถวไปสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ให้ไปทางเลือกอื่น ไม่ต้องมาที่นี่”

ขณะที่เสี่ยหนู “อนุทิน” งานทำบุญพรรคครบรอบก้าวสู่ปีที่ 10 ใช้โอกาสนี้เปิดตัว “ศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์” อดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา

พร้อมยืนยันว่า “สุชาติ ตันเจริญ” แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ ขณะนี้ยังอยู่กับพรรค

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่ม “บ้านริมน้ำ” ของ “สุชาติ ตันเจริญ” ที่สร้างแรง “กระเพื่อม” ไปถึงทำเนียบรัฐบาล-นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แม่ทัพเศรษฐกิจ ในรัฐบาล-คสช. จน “สมคิด” ผู้มากคอนเน็กชั่นต้องออกลีลาปัดป้อง

“ส่วนตัวรู้จักสุชาติและเป็นเพื่อนกัน ที่ผ่านมาได้ไปทุกที่ ทั้งมหาวิทยาลัย ภาคธุรกิจ การเมืองก็ไป ซึ่งที่ไปเพราะต้องการให้ข้อมูลกับทุกภาคส่วนว่า รัฐบาลกำลังทำอะไร ไม่มีอะไรที่ไม่ดี”

“พรรคไหนเชิญมาผมก็ไปทั้งนั้น แต่ถ้าจะชวนให้ไปเป็นหัวหน้าพรรคให้เลิกคิดได้เลย ขอให้บ้านเมืองเจริญก็พอแล้ว”

ทว่าไร้เงา-ร่างนายสมคิด