ทูตโรมาเนีย พบ “บิ๊กตู่” ชมไทยงดงามประเพณีวัฒนธรรม ผลักดันความร่วมมือด้านเกษตร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายบ็อกดัน บาเดีย (Bogdan Badea) เอกอัครราชทูตโรมาเนียประจำประเทศไทย เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตโรมาเนีย ชื่นชมประเทศไทยที่มีความงดงามทางด้านประเพณีและวัฒนธรรม ตลอดจนคนไทยที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชื่นชมการพัฒนาประเทศของโรมาเนีย โดยเฉพาะการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และโรมาเนียเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในสหภาพยุโรป (EU) โดยในปี 2562 โรมาเนียจะเป็นประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป และไทยจะเป็นประธานอาเซียน ดังนั้น ไทยและโรมาเนียสามารถมีบทบาทในการเป็นสะพานเชื่อมระหว่างภูมิภาคในช่วงเวลาดังกล่าวได้ พร้อมความร่วมมือในกรอบการดำเนินความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรปและเวทีระหว่างประเทศต่าง ๆ เช่น ASEM และ OSCE

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ด้านความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี นายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตโรมาเนีย ตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันความร่วมมือไทย-โรมาเนีย ให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความร่วมมือทางด้านการเกษตร ซึ่งไทยมีความสนใจที่จะเรียนรู้ในด้านการปศุสัตว์และการผลิตผลิตภัณฑ์นมจากโรมาเนีย เช่นเดียวกับฝ่ายโรมาเนียที่สนใจจะร่วมมือกันทั้งในด้านการเกษตรและสาธารณสุข สำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ฝ่ายไทยเน้นย้ำถึงศักยภาพและความพร้อมของไทยในการเป็นศูนย์กลางของตลาดอาเซียนและประเทศเพื่อนบ้าน จึงหวังว่านักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญชาวโรมาเนียจะเข้ามาร่วมลงทุนและทำงานในโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล เช่น โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทั้งนี้ รัฐบาลได้เห็นชอบต่อโครงการ Smart Visa ที่สามารถอำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจที่จะมาลงทุนในโครงการต่าง ๆ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์