เศรษฐา ปลื้ม สกัดยางเถื่อนได้ผล ทำราคายางสูง 80 บาทต่อกิโลกรัม

นายเศรษฐา ทวีสิน

นายกฯ ดีใจ ราคายางทะลุ 80 บาท สูงสุดรอบ 3 ปี ผลจากมาตรการสกัดกั้นยางเถื่อน 

วันที่ 8 มีนาคม 2567 ที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนก่อนปฏิบัติภารกิจแรก โดยกล่าวถึงกรณีราคายางพาราในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเวลา 41 เดือนที่ผ่านมา โดยราคาส่งออกทะลุ 80 บาทต่อกิโลกรัมว่า ยางเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทย มีพื้นที่ปลูกยางพารามากกว่า 25 ล้านไร่ ซึ่งในอดีตราคายางพารา 3-4 กิโลฯ 100 บาท

แต่เมื่อรัฐบาลเข้ามาทำงานประกาศเอาไว้ว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร 3 เท่า ภายใน 4 ปี ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการลักลอบนำเข้ายางเถื่อน อย่างมาก ต้องขอบคุณกองทัพบก กระทรวงการคลัง กรมศุลกากร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าอย่างเถื่อน

หรือแม้กระทั่งบางครั้งอาจไม่ใช่เป็นการลักลอบนำเข้ายางเถื่อน แต่เป็นการขอผ่านเส้นทางของไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย โดยส่วนตัวได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่ประเทศออสเตรเลียแล้ว ซึ่งมาเลเซียเป็นประเทศนำเข้ายางพารามากถึง 80% เพราะมีโรงงานผลิตถุงมือยาง

ซึ่งตนเองได้บอกกับนายกฯมาเลเซียว่า หากมีอะไรให้พูดคุยได้โดยตรงจะได้จัดส่งยางไปให้ ไม่จำเป็นต้องนำเข้าจากพม่าหรือลาวและผ่านประเทศไทย เพราะไม่แน่ชัดว่าจะไปถึงมาเลเซียจริงหรือไม่ หรือระหว่างทางสินค้าจะถูกกระจายในประเทศไทย

ดังนั้น ทางที่ดีไม่ต้องเอาเข้ามาในประเทศ หากมีอะไรให้ติดต่อผ่านกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้กำชับนายภูมิธรรม เวชชัยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ให้ติดต่อประเทศมาเลเซียโดยด่วน หากมีความต้องการใช้ยางสูงไทยพร้อมที่จะส่งให้ได้

“วันนี้ราคายางปรับตัวสูงขึ้นทะลุกิโลกรัมละ 80 บาทในรอบ 3 ปีกว่า เพราะส่วนหนึ่งเราแก้ปัญหาเรื่องยางเถื่อนครับ ก็ต้องขอบคุณทางกองทัพบก กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรฯ และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่ช่วยดูแลไม่ให้มียางเถื่อนเข้ามา ส่วนผมก็คุยกับท่านนายกฯมาเลเซียเมื่อช่วงต้นอาทิตย์ที่เราไปเจอกันที่ออสเตรเลีย ทางมาเลเซียนําเข้ายางจากไทยประมาณ 80% เพราะเขามีโรงงานผลิตถุงมือยางอยู่ครับ ผมบอกถ้าเกิดท่านมีอะไรให้ติดต่อที่กระทรวงพาณิชย์โดยตรงเลย และผมเรียนท่านภูมิธรรมไปแล้ว ผมหวังว่าราคายางจะดีขึ้นอีก ซึ่งรัฐบาลจะพยายามผลักดันต่อไป เพราะเราอยากให้พี่น้องเกษตรกรอยู่ดีกินดีครับ” นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐากล่าวว่า เชื่อว่าราคายางจะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลจะพยามดำเนินมาตรการให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้นต่อไป เพราะมีเกษตรกรผู้ปลูกยางอยู่ทั้งในภาคใต้ ภาคเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และส่วนตัวรู้สึกดีใจมากที่ราคายางปรับตัวสูงขึ้น ส่วนสำคัญเกิดจากหลายภาคส่วนที่ร่วมมือกันขับเคลื่อนเป็นหูเป็นตา

รวมไปถึง สส.ในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดก็ตามก็มีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะในการเข้มงวดตรวจสอบนำเข้าสินค้าเถื่อน ทั้งหมูเถื่อน เนื้อเถื่อน แพะเถื่อน ไม่ให้นำเข้าอยู่แล้ว โดยเฉพาะสินค้าหลักที่ไทยสามารถผลิตได้เองจะ ไม่จำเป็นต้องเอาเข้ามา เพราะต้องดูแลเกษตรกรของไทยก่อน