เศรษฐา เร่งบอร์ดดิจิทัล 10,000 บาท ประชุมสัปดาห์หน้า ยันคนไทยยังมีหวัง

เศรษฐา ทวีสิน
(ภาพ : Thaigov)

นายกฯ เผยความคืบหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเลต เผยคณะกลั่นกรองประชุมจบแล้ว รอนัดบอร์ดชุดใหญ่ ยันคนไทยยังมีหวังได้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

วันที่ 19 มีนาคม 2567 ที่ จ.พะเยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเลต 1 หมื่นบาทว่า ได้ถามนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังแล้ว ทราบว่าคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องได้มีการประชุมไปแล้วเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ซึ่งจะมีการประมวลข้อมูล และส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาข้อเสนอแนะทั้งหมด และจะมีการนัดประชุมใหญ่ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

เมื่อถามว่า นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายหลักของพรรคพรรคเพื่อไทยที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา จะต้องมีการนัดพรรคร่วมรัฐบาลนอกรอบ เพื่อหารือในเรื่องนี้อีกหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าแน่นอน ก่อนที่จะหารือก็ต้องนำผลการประชุมจากคณะกรรมการชุดใหญ่ ซึ่งตอนนี้กำลังสรุปอยู่ ไม่อยากให้มีความสับสนในแง่ของข้อมูล

เมื่อถามว่าประชาชนยังมีความหวังอยู่ใช่หรือไม่ นายเศรษฐาหันมายิ้มพร้อม กล่าวว่า ก็ “คงยังมีความหวัง ใช่ครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเลตชุดใหญ่ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเสนอแนะและความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยให้กรอบเวลาภายใน 30 วัน ซึ่งก่อนนำกลับมาเสนอสู่คณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลตว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการฯ ยังเหลือการประชุมอีกหนึ่งนัด และจะรวมข้อสรุปต่าง ๆ เพื่อส่งเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่ โดยคาดว่ากรอบเวลาจะอยู่ประมาน 2-3 สัปดาห์