กรีนการ์ด ล็อตโต้ : วิธีสมัคร ลุ้นย้ายไปสหรัฐฯ เริ่มคืนนี้ (6 ต.ค.)

เปิดวิธีสมัคร
ภาพจาก pixabay

เปิดวิธีสมัคร” กรีนการ์ด ล็อตโต้” เริ่ม 6 ตุลาคม 2564 เวลา 23.00 น. มีสิทธิลุ้นไปตั้งถิ่นฐานที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 23.00 น. คืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะเปิดให้ประชาชนทั่วโลก สามารถสมัคร “กรีนการ์ด ล็อตโต้” เพื่อลุ้นรับกรีนการ์ด ซึ่งจะได้สิทธิตั้งถิ่นฐานและใช้ชีวิตในสหรัฐฯ อีกทั้งในอนาคตยังสามารถยกระดับเป็นพลเมืองสหรัฐฯได้อีกด้วย

กรีนการ์ด ล็อตโต้ คืออะไร ?

สำหรับโครงการ Diversity Visa หรือวีซ่าเพื่อเพิ่มความหลากหลายด้านประชากร เป็นโครงการโดยรัฐสภาสหรัฐฯ ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 1990 โดยนายชัค ชูเมอร์ ซึ่งเวลานั้นดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เป็นผู้นำเสนอต่อรัฐสภาร่วมกับสมาชิกพรรคเดโมแครตอีก 25 คน และสมาชิกพรรครีพับลิกันอีก 6 คน

โดยจะสุ่มคัดเลือกผู้สมัครที่โชคดี 5 หมื่นรายในทุกปี ให้ได้สิทธิอาศัยตั้งถิ่นฐานและทำงานในดินแดนอเมริกา ซึ่งมีการเปิดรับสมัครทางออนไลน์เป็นประจำทุกปี ผู้ได้รับเลือกมีสิทธิที่จะพาคู่สมรส และทายาทโดยตรงที่อายุไม่เกิน 21 ปีเข้ามาอยู่ด้วยกันได้ ขณะเดียวกันก็จะต้องพิสูจน์ได้ว่าสามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้ หรือมีผู้สนับสนุนด้านการเงินในสหรัฐฯให้การรับรอง

คุณสมบัติผู้สมัคร

  • อายุ 18 ปีขึ้นไป
  • ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง
  • ไม่มีประวัติอาชญากรรมร้ายแรง
  • จบการศึกษา ม.6 ขึ้นไป

ทั้งนี้ หากวุฒิการศึกษาไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ จะต้องมีประสบการทำงานอย่างน้อย 2 จาก 5 ปีที่ผ่านมา และต้องอยู่ในสาขาอาชีพที่ระบุไว้ตามกระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ ซึ่งสามารถตรวจสอบอาชีพได้โดยคลิกที่นี่

เอกสารในการสมัคร

  • หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต เหลืออายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือน
  • รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2×2 นิ้ว ไม่เกิน 6

ช่วงเวลารับสมัคร

  • วันพุธที่ 6 ต.ค. 2564 ตามเวลาประเทศไทย 23.00 น. ถึงวันอังคารที่ 9 พ.ย. 2564 ตามเวลาประเทศไทย 23.59 น.

ช่องทางการสมัคร

สมัครได้ที่เว็บไซต์ https://dvprogram.state.gov/ เท่านั้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยเว็บไซต์ดังกล่าวจะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่ 23.00 น. คืนวันที่ 6 ตุลาคมเป็นต้นไป

เมื่อสมัครผ่านเว็บไซต์แล้ว รอผลประมาณเดือนพฤษภาคม 2564 หากเป็นผู้โชคดีจากการสุ่ม โดยได้รับเลขประจำตัวเป็นลำดับต้น ๆ คุณจะถูกเรียกสัมภาษณ์ก่อน

สำหรับโควตาแต่ละประเทศ ไม่สามารถระบุจำนวนได้แน่ชัด แต่ทุกประเทศได้โควต้าสูงสุดไม่เกิน ร้อยละ 7 จากจำนวนทั้งหมด 55,000 คน หรือเท่ากับ 3,850 คน