“ทีวี” เพิ่มกำลังผลิต-ส่งรุ่นใหม่รับบอลโลก

ตลาดทีวีคึกคัก เทรนด์สตรีมมิ่ง หนุนดีมานด์ 4K-สมาร์ททีวีโต เผยบอลโลก กระตุ้นผู้บริโภคเปลี่ยนเครื่องใหม่ ลุ้นปี 2018 ปีทอง-ตลาดโต 5-10% หลังซมพิษ ศก.มา 3 ปี แอลจี ปูพรมรุ่นใหม่ 30 รุ่น ชาร์ป ดันทีวี 8K ลงตลาด “ทีซีแอล” เพิ่มกำลังผลิตรับดีมานด์ทะลัก

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคเทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดการณ์ทิศทางตลาดทีวีปี 2561 ว่า ตลาดมูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาท มีโอกาสกลับมาเติบโตเป็นครั้งแรก หลังชะงักงันจากสภาพเศรษฐกิจนานกว่า 4 ปี ด้วยปัจจัยบวกหลายด้าน อาทิ ความนิยมใช้บริการสตรีมมิ่ง หรือการดูภาพยนตร์ออนไลน์ และจำนวนคอนเทนต์ความคมชัดสูงที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาทีวี 4K ลดลงจนเข้าถึงง่าย รวมถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย ช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. ซึ่งจะช่วยกระตุ้นดีมานด์ได้อีก 5-10% จากช่วงปกติ โดยเซ็กเมนต์ทีวีความละเอียด 4K และสมาร์ททีวีมีดีมานด์สูงสุด ขณะที่เซ็กเมนต์พรีเมี่ยมราคา 1 แสนบาทขึ้นไป มีโอกาสเติบโตสูงเช่นกัน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อต่อเนื่อง และมีราคาสูง

จึงสามารถใส่จุดขายด้านนวัตกรรม-ดีไซน์ รวมถึงกลยุทธ์การตลาดได้เต็มที่ เห็นได้จากช่วง 9 เดือนของปีนี้ ซึ่ง 4K และพรีเมี่ยมเติบโตรวม 30% ส่วนสมาร์ททีวีมีสัดส่วนมากกว่า 50% ของตลาด สวนทางกับกลุ่มฟูลเอชดี ซึ่งยังติดลบ 20%

ด้านการแข่งขันระดับพรีเมี่ยมจะชูดีไซน์และนวัตกรรมภาพและเสียง ส่วนระดับกลางเน้นความง่ายในการใช้งานและคอนเทนต์ออนไลน์ ขณะที่ระดับแมสจะเน้นราคาเป็นหลัก

“ด้วยโมเมนตัมการเติบโตตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งจะต่อเนื่องไปยังปีหน้าที่มีปัจจัยบวกอื่น ๆ รออยู่ ทำให้เรียกได้ว่าปี 2018 ที่จะถึงนี้ นับเป็นปีทองของทีวีในช่วง 3 ปีเลยทีเดียว โดยเฉพาะระดับ 1-2 หมื่นบาท”

เพื่อรับกระแสนี้ บริษัทเตรียมเพิ่มไลน์อัพสินค้าปี 2561 ให้มากกว่าปีนี้ที่มี 30 รุ่น เน้นกลุ่ม 4K, สมาร์ททีวี และโอแอลอีดี เนื่องจากมีจุดแข็งทั้งเทคโนโลยีจอภาพและระบบสมาร์ททีวีที่ใช้งานง่ายสอดคล้องกับโจทย์ของผู้บริโภค พร้อมเตรียมทุ่มงบฯ 150 ล้านบาท ทำการตลาดและจัดโปรโมชั่นเข้มข้นกว่าปีนี้ โดยเฉพาะช่วงแข่งขันฟุตบอลโลกเพื่อชิงเม็ดเงิน ทั้งนี้ ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 20% เป็น 23% ขยับใกล้อันดับ 1 ที่มีส่วนแบ่งประมาณ 30%

ขณะเดียวกัน ด้าน “ชาร์ป” ซึ่งกลับมารุกตลาดไทยอีกครั้ง หลังหายไปนาน 2 ปีนั้น นายโรเบิร์ต อู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด กล่าวว่า ทีวีเป็นหนึ่งในสินค้าหัวหอกหลักสำหรับรุกตลาดประเทศไทย มีไฮไลต์เป็นทีวีซีรีส์ “อควอส” (AQUOS) รุ่นความคมชัดระดับ 8K ซึ่งละเอียดกว่าทีวี 4K ถึง 4 เท่า พร้อมฟังก์ชั่นแอนดรอยด์ทีวี มีกำหนดวางขายในไตรมาส 3 ของปี 2561 หลังจากเดินหน้าจับมือพันธมิตรด้านสื่อสารเพื่อผลิตและเผยแพร่คอนเทนต์ความละเอียดระดับ 8K ไว้รองรับการขาย พร้อมกับทำตลาดด้วยพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ “กันต์ กันตถาวร” ชูนวัตกรรมและฟังก์ชั่นของสินค้าผ่านสื่อครบวงจร รวมถึงปรับปรุงจุดขายในร้านค้าอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เน้นจับผู้บริโภคอายุ 25-40 ปี

พร้อมกับลงทุนเพิ่มกำลังผลิตทีวีในโรงงานที่จังหวัดนครปฐม จาก 5 แสนเครื่องต่อปี เป็น 1 ล้านเครื่องต่อปี และเพิ่มความหลากหลายทั้งด้านขนาดและเทคโนโลยี ซึ่งในอนาคตอาจมีโอกาสที่จะเปิดสายการผลิตทีวี 8K และขนาด 70 นิ้ว เพื่อรองรับดีมานด์ไทย, ซีแอลเอ็มวี รวมถึงอินเดีย

ส่วน “ทีซีแอล” นายเฉลิมชัย รัตนเอม ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขาย บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ฟุตบอลโลกปี 2018 น่าจะกระตุ้นยอดขายของบริษัทได้ไม่น้อยกว่า 30% เห็นได้จากตัวเลขช่วงยูโร 2016 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 37% จึงได้เตรียมเพิ่มกำลังผลิตและแผนสำรองสินค้าในช่วงไตรมาส 2-3 ไว้ไม่น้อยกว่า 30% เช่นกัน โดยเน้นกลุ่มจอใหญ่ตามเทรนด์ของตลาด

ด้านห้างค้าปลีกบิ๊กซีนั้นได้เตรียมแผนรับดีมานด์เช่นกัน โดยนายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกถือเป็นโอกาสของสินค้าทีวี ด้วยการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเปลี่ยนทีวีเครื่องใหม่ หลังจากชะลอการซื้อในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นเพื่อรับดีมานด์ จึงเตรียมจัดกิจกรรมการตลาดหนุนสินค้าทีวีในปีหน้าเพื่อช่วยหนุนกระแสดังกล่าว

“ที่ผ่านมายอดขายทีวีลดลง เพราะทุกบ้านมีทีวีเกือบครบทุกห้องแล้ว และคนก็เริ่มดูทีวีน้อยลงด้วย การแข่งขันฟุตบอลโลกปีหน้าจึงเป็นโอกาสของสินค้ากลุ่มนี้ เพราะคนไทยเปลี่ยนทีวีทุก 4 ปี”