“อาคม” นั่งรถไฟฟ้าทดสอบระบบเชื่อม 1 สถานีฟันหลอ”เตาปูน-บางซื่อ” 11 ส.ค.นี้

“อาคม” นั่งรถไฟฟ้าทดสอบระบบเชื่อม 1 สถานีฟันหลอ”เตาปูน-บางซื่อ” 11 ส.ค.นี้ ดีเดย์ 1 ต.ค.ใช้ตั๋วร่วม-ผู้มีรายได้น้อยใช้ฟรี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2560 ได้ทดสอบเดินรถเสมือนจริงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-บางซื่อ (จุดเชื่อมต่อ 1 สถานี) ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อทดสอบความพร้อมในการเปิดให้บริการในวันที่ 11 ส.ค.2560 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในพิธีเวลา 09.00 น. และเปิดให้ประชาชนใช้บริการเวลา 12.00 น.

“สำหรับค่าโดยสารหากเดินทางจากปลายทางสายสีม่วงไปจนถึงปลายทางสายสีน้ำเงินราคา 70 บาท หากใช้บัตรโดยสารจะไม่คิดค่าบริการแรกเข้า 14 บาทเหลือ 57 บาท ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนใช้บัตรโดยสารในการเดินทาง โปรโมชั่นนี้สามารถใช้บริการจนถึงปีใหม่ เพื่อประชาชนสามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้ภายในสถานี” นายอาคมกล่าวและว่า

ในอนาคต รฟม.หารือกับบริษัท ทางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ในการจัดทำโปรโมชั่นค่าโดยสารเช่น ตั๋วราย 7 วัน ตั๋วรายเดือน หรืออัตราส่วนลด เพื่อให้ประชาชนใช้บริการมากขึ้น รวมทั้งการส่งเสริมให้มีการขายตั๋วรถไฟฟ้าในต่างประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินมาในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ด้วย

ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอให้บัตรสวัสดิการสามารถใช้ร่วมกับบัตรแมงมุมหรือตั๋วร่วมจะเสนอคณะรัฐมนตรีภายในเดือน ส.ค.60 เพื่อเป็นอีก 1 ทางเลือกให้กับประชาชนในการเดินทางนอกจากรถโดยสาร รถเมล์ขสมก.และรถไฟฟรี นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดให้มีการใช้ตั๋วแมงมุมให้ทันภายใน ต.ค.2560 ด้วย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ เป็นการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) และสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่ง รฟม. ได้เร่งรัดให้ BEM ผู้รับสัมปทานโครงการฯ ดำเนินงานติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้า

อันประกอบด้วยระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสาร ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า และระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ ควบคู่กับการจัดฝึกอบรมพนักงานเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าในช่วงสถานีดังกล่าว จนแล้วเสร็จในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2560 จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบอุปกรณ์งานระบบรถไฟฟ้า และการทดสอบรวมระบบ ตามลำดับ โดยได้จัดให้มีการทดลองเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trial running) ตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ พิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ อย่างเป็นทางการ จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2560 นี้ โดยได้รับเกียรติจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ณ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน และจะสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปได้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 12.00 น. ของวันดังกล่าวเป็นต้นไป

ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารรถไฟฟ้ามหานคร ในการเปลี่ยนระบบระหว่าง สายฉลองรัชธรรม – สายเฉลิมรัชมงคล ที่สถานีเตาปูน หลังเปิดใช้บริการคาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากเดิม 30,000 คนต่อเที่ยวต่อวันเป็น 40,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้น 10,000 คน ในช่วงวันหยุดคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 35,000 คน เพิ่มขึ้น 5,000 คน