เจียระไนมาราธอน! ไฮสปีดเชื่อม3สนามบินยังไม่เคาะข้อเสนอพิเศษซี.พี.108ข้อ เร่งเจรจาจบ 25 ม.ค.

เจียระไนมาราธอน! ไฮสปีดเชื่อม3สนามบินยังไม่เคาะข้อเสนอพิเศษซี.พี.108ข้อ เร่งเจรจาจบ 25 ม.ค. เซ็นสัญญา 31 ม.ค.นี้

นายวรวรุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544.36 ล้านบาท ยังไม่สามารถให้กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซี.พี ผ่านการพิจารณาในซองที่ 4 ข้อเสนอเพิ่มเติมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการได้

เนื่องจากพบว่ารายละเอียดในซองดังกล่าวยังมีเนื้อหาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ จำเป็นที่จะต้องให้กลุ่มซี.พี.เข้ามาชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่เสนอมาเพิ่มเติม โดยคณะกรรมการคัดเลือกนัดหมายในวันที่ 18 ม.ค.นี้ เวลา 09.00 น.โดย ซี.พี.สามารถเพิ่มข้อเสนอเพิ่มเติมในวันนั้นได้

หากสามารถตรวจสอบข้อมูลและความถูกต้อง รวมถึงการตอบรับข้อเสนอเพิ่มเติมของซองที่ 4 ได้แล้ว ภายในวันเดียวกันก็จะเริ่มกระบวนการเจรจาต่อรองทันที เบื้องต้นคณะกรรมการคัดเลือกวางกรอบการเจรจาไว้ 4 หมวดสำคัญ เช่น ข้อเสนอด้านการเงิน, ส่วนต่อขยาย เป็นต้น คาดว่าจะสรุปผลการเจรจาได้ภายในวันที่ 25 ม.ค.นี้

หลังจากสรุปผลการเจรจาแล้ว ก็จะนำสัญญาไปเพิ่มเติมเงื่อนไขตามข้อเสนอซองที่ 4 แล้วนำไปให้อัยการสูงสุดตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้ตรวจสอบครั้งแรกไปแล้ว และนำรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ เพื่อลงนามในสัญญาต่อไป

สำหรับการส่งข้อเสนอเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มซี.พี.มีข้อเสนอเพิ่มเติมเป็นเอกสารประมาณ 200 หน้า 108 ประเด็นสำคัญ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดได้ เพราะติดเงื่อนไขตามภาคผนวกข้อ 44 ของเอกสารทีโออาร์

“ข้อเสนอที่ ซี.พี.เสนอมามีหลายประเด็น ทั้งเรื่องส่วนต่อขยายไปถึง จ.ระยอง, ข้อเสนอด้านการเงิน, การทำสเปอไลน์ขนส่งประชาชนมาใช้บริการ เป็นต้น แต่ ร.ฟ.ท.ยังไม่ตัดสินใจอะไร เพราะเงื่อนไขต่างๆ ที่ขอประกอบเพิ่มเติมเข้ามา จะทำให้รัฐจ่ายมากขึ้นไม่ได้ ประเด็นบางเรื่องจึงเปิดเผยไม่ได้ เพราะจะกระทบกับรายละเอียดอื่นๆ อีก”

ส่วนการลงนามในสัญญาเพื่อเริ่มต้นก่อสร้างโครงการ ยังคงกำหนดเดิมที่ 31 ม.ค. 2562 แต่ก็ต้องดูความพร้อมของรัฐด้วยว่า จะพร้อมส่งมอบพื้นที่ส่วนใดก่อน แล้วเอกชนพร้อมจะก่อสร้างทันทีหรือไม่ แต่จะลากยาวไปถึงหลังการเลือกตั้งเลยหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ เพราะการรถไฟฯทำตามขั้นตอน

ขณะที่การเริ่มต้นเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ยังไม่ได้เริ่มต้นกระบวนการ ต้องรอผลการพูดคุยกับกลุ่ม ซี.พี.ก่อน หากไม่สามารถพูดคุยกับกลุ่ม ซี.พี.ได้สำเร็จ คณะกรรมการคัดเลือกก็จะมีการประชุมหารือกันต่อไป

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!