22 ก.พ.นี้ สรุปผลเจรจากลุ่ม ซี.พี.ลงทุนไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะอนุกรรมการครั้งที่ 3 ที่มีผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นประธานยกร่างรายละเอียดในสัญญาและพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่ม ซี.พี.ในฐานะผู้เสนอให้รัฐอุดหนุนต่ำที่สุด 117,227 ล้านบาท ได้เริ่มประชุมเมื่อเวลา 13.30 น.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมใช้เวลาหารือกันนานกว่า 6 ชั่วโมง

จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.20 น. นางพฤฒิพร เนติโพธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย สำนักอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการ เปิดเผยว่า การเจรจากับกลุ่ม ซี.พี.ในส่วนของกรอบเจรจาที่ 2 ความยากที่ส่งผลกับภาพลักษณ์ของการรถไฟฯและร่างสัญญาดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการสรุปผลการประชุมทั้งหมดเสนอที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกในวันที่ 22 ก.พ.นี้

ส่วนรายละเอียดในการเจรจา ยืนยันว่าคณะอนุกรรมการจะไม่รับข้อเสนอที่ขัดกับประกาศเชิญชวน (RFP) แน่นอน โดยข้อเสนอของ ซี.พี.มีทั้งข้อเสนอที่รับได้ รับไม่ได้ และรับได้แต่ต้องมีการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม โดยทาง ซี.พี.จะนำข้อเสนอที่ต้องไปปรับแก้เพิ่มเติม ปรึกษาหารือกับผู้ถือหุ้นอีกครั้ง

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ถือว่าการเจรจาในกรอบที่ 1 ความยาก และกรอบที่ 2 ความยากปานกลางที่ส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของการรถไฟฯเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกในวันที่ 22 ก.พ.นี้ เพื่อรายงานผลการเจรจาและกำหนดกรอบเจรจาในกรอบที่ 3 ความง่ายต่อไป

ทั้งนี้ในวันเดียวกันจะยังไม่มีการเชิญกลุ่ม ซี.พี.มาเจรจา จะต้องสรุปผลการเจรจาทั้งหมดก่อน แล้วจึงกำหนดกรอบการเจรจาที่ 3 และกำหนดวันนัดหมายประชุมกับกลุ่ม ซี.พี.ต่อไป ซึ่งทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการเจรจา ยังไม่ได้สรุปผลการเจรจาแต่อย่างใด ส่วนจะจบเมื่อใด เบื้องต้นก็จะพยายามเจรจาให้ได้ทันตามกรอบที่รัฐบาลวางไว้คือภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้