ทำควรรู้จัก Hifu คืออะไร ช่วยปรับรูปหน้า คืนความอ่อนเยาว์ได้อย่างไร ?

Hifu

Hifu หรือ ไฮฟู เป็นหนึ่งในนวัตกรรมความงามที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะช่วยยกกระชับ ปรับรูปหน้า ทำให้หน้าดูอ่อนเยาว์ลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับใครที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย ริ้วรอย ต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับการทำ Hifu ดีอย่างไร ช่วยอะไรได้บ้าง อะไรที่ควรรู้ และอะไรที่ควรระวัง ในบทความนี้หมอรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ให้แล้ว พร้อมขั้นการเตรียมตัว และการดูแลหลังทำ Hifu เพื่อให้ผลลัพธ์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ

สารบัญ Hifu

  1. Hifu คืออะไร ?
  2. เทคโนโลยีของ Hifu
  3. Hifu มีกี่รุ่น แบบไหนดีที่สุด
  4. การทำ Hifuแตกต่างจากแบบอื่น ๆ อย่างไร ?
  5. การทำ Hifu เหมาะกับใคร ?
  6. Hifu ทำตำแหน่งไหนบ้าง ?
  7. การเตรียมตัวก่อนทำ Hifu
  8. ขั้นตอนการทำHifu
  9. การดูแลหลังทำ Hifu
  10. เลือกทำ Hifuที่ไหนดี ?
  11. Hifuอันตรายไหม ?
  12. รีวิวการทำ Hifu
  13. การทำ Hifuราคาเท่าไหร่ ?
  14. ผลข้างเคียงจากการทำ Hifu
  15. ทำ Hifu เจ็บไหม ?
  16. Hifuทำแล้วกี่วันหายบวม ?
  17. Hifu อยู่ได้นานไหม ?
  18. Hifu ต้องทำกี่ครั้ง ?
  19. สรุปการทำ Hifuดีไหม ?

Hifu คืออะไร ?

Hifu ย่อมาจาก High Intensity Focus Ultrasound เป็นหนึ่งในนวัตกรรมความงาม ที่มีคุณสมบัติในการช่วยยกกระชับผิว ทำได้ทั้งบริเวณใบหน้า เหนียง คอ ต้นแขน และต้นขา หลังทำจะช่วยเพิ่มความกระชับให้ผิวหน้าและสัดส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และอีลาสติน ส่งผลให้ผิวมีความยืดหยุ่นมากขึ้น จึงช่วยลดริ้วรอย กระชับรูขุมขน ผิวเนียนนุ่มขึ้น หน้าเรียบเนียนใสอย่างเป็นธรรมชาติครับ

อีกทั้ง Hifu ยังเป็นหัตถการที่ไม่ต้องฉีด ไม่ต้องผ่าตัด หลังทำสามารถใช้หน้าได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น จึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จากทั้งดารา เซเลป และบุคคลทั่วไป

Hifu คืออะไร

เทคโนโลยีของ Hifu

Hifu เป็นการใช้เทคโนโลยีโฟกัสอัลตราซาวด์ ที่สามารถปล่อยพลังงานคลื่นเสียงอัลตราซาวด์ความเข้มข้นสูง ส่งลงไปในชั้นผิวหนัง SMAS (Superficial Muscular Aponeurotic System) ทำให้ชั้นไขมัน และชั้น SMAS เกิดการหดตัว เสมือนเป็นการดึงหน้า จึงช่วยลดเลือนริ้วรอย ความหย่อนคล้อย และเพิ่มความกระชับให้กับบริเวณผิวหน้าและร่างกายได้

โดยรุ่นที่ดีและมีความคุ้มค่าที่สุด คือ Hifu Macrofocus (Hight intensity focus ultrasound Macrofocus) มีความปลอดภัยสูง ไม่ทำร้ายผิวหนังบริเวณชั้นนอก ไม่เป็นอันตรายต่อสายตา จึงสามารถช่วยเน้นกระชับผิวบริเวณใต้ตาและรอบดวงตาได้โดยตรงครับ

Hifu Macrofocus

Hifu มีกี่รุ่น แบบไหนดีที่สุด ?

ปัจจุบันเครื่อง Hifu มีหลายเกรดครับ แต่ละคลินิกก็มีโปรโมชั่นการทำ Hifu ยกกระชับหน้าออกมามาก แต่เกรดหรือรุ่นที่ต่างกันผลลัพธ์ที่ได้ก็ต่างกันครับ โดยยี่ห้อที่ดีที่สุดคือ Ulthera SPT ซึ่งเป็นเครื่อง Original ซึ่งพลังงานจะสูงกว่า Hifu Macrofocus 2 เท่า จึงสามารถคงผลลัพธ์ได้นานขึ้นครับ

รองลงมาคือ Ultraformer III โดยเป็น Hifu ที่ดีที่สุดรองจาก Ulthera SPT เนื่องจากพลังงานเป็น macrofocus และมีรอบพลังงานไวที่สุดจึงเจ็บน้อยลง ใช้พลังงานได้สูง หัวยิงให้พลังงานคงที่สม่ำเสมอ ผ่านการรับรองมาตรฐานจากยุโรป และยังมีรุ่นอื่นที่ลดระดับลงมา เช่น exilis, smazlift ไปจนถึง Hifu เกรดต่ำลงไปอีกหลายยี่ห้อครับ

หากต้องการผลลัพธ์ที่ดี และปลอดภัย หมอแนะนำให้ตรวจเช็คก่อนทำ ว่าคลินิกใช้เครื่องยี่ห้ออะไร คุณภาพดีไหม เพื่อให้ได้ผลคุ้มค่าตามราคาที่จ่าย และไม่ผิดหวังครับ

Hifu Ultraformer III

การทำ  Hifu แตกต่างจากแบบอื่น ๆ อย่างไร ?

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการยกกระชับผิว ที่มีคุณสมบัติคล้ายกับการทำ Hifu Ultraformer III อยู่ในวงการความงาม โดยมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น

  • Ulthera SPT คือ เทคโนโลยียกกระชับแบบ Original มีหลักการทำงานโดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูง และมีความเฉพาะเจาะจง (Focused Ultrasound) จุด focus ใหญ่ สามารถใช้ยกกระชับได้ทั้งบริเวณผิวหน้าและร่างกาย มีหน้าจอแสดงให้เห็นชั้นผิวแบบ Real Time แพทย์จะสามารถเห็นผิวแต่ละชั้น และออกแบบการยิงพลังงานได้อย่างแม่นยำ ราคาสูงกว่าการทำ Hifu แต่ก็คงผลลัพธ์ได้นานกว่า
  • Thermage FLX ใช้ความร้อนจากคลื่นวิทยุ MONOPOLAR RF เป็นก้อนพลังงานขนาดใหญ่ ออกฤทธิ์ ในส่วนชั้นไขมันและชั้นผิวทุกชั้นใต้ผิวหนัง ให้ประสิทธิภาพดีในแง่ของการทำให้ผิวแน่นขึ้น เน้นกระตุ้นคอลลาเจน กระชับรูขุมขน ผิวเรียบเนียน

ทั้งนี้ สามารถทำ Thermage FLX, Ulthera SPT และ Hifu Ultraformer III ด้วยกันได้ครับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพยกกระชับหน้าให้มากขึ้น แต่ควรเว้นระยะการทำครับ โดยสามารถปรึกษาแพทย์เพื่อให้แนะนำหัตถการตามความเหมาะสมในแต่ละเคสครับ

เครื่องมือยกกระชับHifu

นอกจากนี้ ยังมี Hifu ธรรมดา ที่จุด focus เล็ก ไม่เจ็บ เครื่องมักจะคุณภาพไม่ดี พลังงานไม่คงที่ อยู่ได้ไม่นาน ราคาถูกมาก มักจะใช้ในโปร Hifu บุฟเฟ่ต์ เนื่องจากต้นทุนต่อ line ราคาถูกมากครับ

การทำ  Hifu เหมาะกับใคร ?

Hifu เหมาะกับผู้มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย โดยทั่วไปเมื่ออายุเกิน 20 ปี ใบหน้าทุกคน 90% จะเริ่มหย่อนลงครับ เพราะ Elastin เริ่มยืดออก ทำให้เริ่มมีร่องใต้ตา ร่องแก้ม และถ้าปล่อยให้ยืดออกเรื่อย ๆ ผิวหน้าจะเริ่มหย่อนลงแบบทวีคูณ ดังนั้น  Hifu  จึงเหมาะกับผู้ต้องการให้ผิวกระชับ โดยเริ่มทำได้ตั้งแต่อายุยังน้อย รวมถึงผู้ที่มีปัญหาเหล่านี้

✓ผู้ที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย ขาดความกระชับ

✓ผู้ที่มีริ้วรอยน้อย ๆ ร่องใต้ตา ร่องแก้มไม่ลึกมาก

✓ผู้ที่ต้องการกระชับผิวด้วยวิธีที่ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ฉีด

✓ผู้ที่ไม่มีเวลาพักฟื้น หลังทำใช้หน้าได้เลย ไม่มีแผล

 Hifu คืออะไร? ทำไม? Hifu Ultraformer III ยิ่งทำต่อเนื่องยิ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

Hifu  ทำตำแหน่งไหนบ้าง ?

Hifu สามารถยิงได้ทุกบริเวณที่เราต้องการให้ผิวยกกระชับขึ้นครับ โดยจะมีหัวที่ยิงหลากหลายตามระดับความลึกของผิวในบริเวณนั้น ๆ เช่น บริเวณใบหน้า เหนียง คอ ร่องมุมปาก ร่องแก้ม พวงแก้ม ใต้ตา หน้าผาก เปลือกตาบน หรือ กรอบหน้า โดยแพทย์จะเป็นผู้ประเมินว่าปัญหาแต่ละตำแหน่งเหมาะกับการทำ Hifu หรือไม่ ตัวอย่างเช่น

  • Hifu ใต้ตา

Hifu ใต้ตา สามารถช่วยลดริ้วรอยใต้ตา และรอบดวงตา หรือยกหางตา ได้อย่างปลอดภัย เหมาะกับการใช้ยิงเก็บรายละเอียดรอยเล็ก ๆ นิยมทำรวมกับการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา แล้วใช้ Hifu ใต้ตา เก็บรายละเอียดเพิ่มเติม

Hifu ปรับรูปหน้า Hifuกรอบหน้า

  • Hifu ลดเหนียง

Hifu ลดเหนียง เป็นการแก้ปัญหาเหนียง หรือคางสองชั้น ในผู้ที่มีไขมันส่วนเกินในบริเวณใต้คางและไขมันส่วนเกินบนใบหน้าเยอะเกินไป Hifu สามารถช่วยรลดเหนียงที่เกิดจากการหย่อนคล้อยของผิวครับ ช่วยให้เหนียงกระชับขึ้นและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวได้ครับ

  • Hifu ตัว

นอกจากใบหน้าและลำคอ ที่ได้รับความนิยมแล้ว Hifu ยังสามารถยิงที่ตัวได้ เช่น ต้นแขน ต้นขา เอว หน้าท้อง และสะโพก ช่วยให้ผิวกระชับขึ้น

ทั้งนี้ปัญหาความหย่อนคล้อยของผิวของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน จะต้องให้แพทย์ช่วยประเมิน และแนะนำหัวยิงที่เหมาะสม เพื่อผลลัพธ์ที่ดีและคุ้มค่าที่สุดครับ

การเตรียมตัวก่อนทำ  Hifu

  • ควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ
  • งดสูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์
  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ (เพราะจะช่วยในการสร้างคอลลาเจนให้กับเซลล์ใหม่ให้เป็นไปได้ด้วยดียิ่งขึ้น)
  • ก่อนทำควรงดแต่งหน้า ทารองพื้น ทาแป้ง หรือครีมบำรุงผิวหน้าอื่น ๆ

ขั้นตอนการทำ Hifu

  • ทำความสะอาดผิวบริเวณที่จะทำ
  • แปะทายาชาก่อนทำ โดยจะ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วเช็ดออก เพื่อช่วยให้ขณะทำลดความเจ็บลงครับ

ทั้งนี้ในขณะทำคนไข้จะรู้สึกอุ่น ๆ ปวด ๆ ใต้ผิวบริเวณที่ทำนั้น แสดงถึงการยิงคลื่นเสียงเข้าถึงชั้นเยื่อหุ้มกล้ามเนื้อ (SMAS) เพื่อความยกกระชับผิว ใช้ระยะเวลาในการทำ 30-50 นาที  โดยหลังทำสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ โดยไม่ต้องมีการพักฟื้น

การดูแลหลังทำ  Hifu

  • สามารถทาครีมบำรุงผิวหน้าได้ตามปกติ แต่แนะนำให้ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ เสริมจากเดิมเพื่อป้องกันแสงแดด
  • หลีกเลี่ยงการออกแดดกลางแจ้งสัก 1-2 สัปดาห์ เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูของคอลลาเจนใต้ผิว
  • หากมีอาการเมื่อยหรือตึงผิวก็สามารถรับประทานยาแก้ปวดได้
  • ไม่ควรนวดหรือถูใบหน้าแรง ๆ
  • ไม่สูบบุหรี่หรือดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเป็นการทำลายการสร้างคอลลาเจนที่ชั้นใต้ผิวหนัง

การดูแลหลังทำ  Hifu

เลือกทำ  Hifu ที่ไหนดี ?

  • เลือกทำในคลินิกที่ได้มาตรฐาน

โดยพิจารณาจากคลินิกที่ได้รับอนุญาตประกอบการจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างถูกต้อง พร้อมติดแบบแสดงรูปถ่ายและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพในคลินิก มีแพทย์ Full Time ประจำคลินิก มีอุปกรณ์และเครื่องมือที่มีคุณภาพ สะอาดปลอดเชื้อ สถานที่ตั้งว่าอยู่ในโซนที่สามารถเดินทางไปใช้บริการสะดวก ไม่อยู่ในโซนที่ลับตาบรรยากาศโดยรวมของคลินิก ต้องไม่ทึบ อับ แคบ

  • เลือกคลินิกที่ใช้เครื่อง Hifu แท้ได้มาตรฐาน

การทำ Hifuสำคัญที่สุดคือเครื่องที่ทำ โดย Hifu แต่ละยี่ห้อมีคุณภาพแตกต่างกันมากHifu จะยิงคลื่นเสียง focus เป็นจุดพลังงานลงใต้ผิวเรียงเป็นจุดไข่ปลาHifuเกรดต่ำจะมีขนาดของจุดพลังงานที่จี้ลงใต้ผิวค่อนข้างเล็กทำให้เห็นผลน้อย หรืออาจจะจุดใหญ่แต่พลังงานไม่คงที่ ซึ่ง Hifu จะได้ผลดีก็ต่อเมื่อจุดพลังงานมีขนาดใหญ่และสม่ำเสมอเรียงกัน ทำให้เกิดการหดกระชับของผิวตามแนวเส้นที่เรียง ดังนั้นคุณภาพของเครื่อง Hifu ที่ใช้จึงสำคัญมาก

ในปัจจุบันนี้ (update november 2019) เครื่อง Hifu ที่เป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ว่าได้ผลดีที่สุดและคุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดคือ Hifu ยี่ห้อ ultraformer III ครับ

Hifu อันตรายไหม ?

Hifu เป็นเครื่องมือยกกระชับที่มีความปลอดภัยสูงครับ ซึ่งในที่นี้หมอหมายถึงเครื่อง Hifu แท้ ที่ได้มาตรฐาน อย่างเครื่องยี่ห้อ UltraformerIII โดยการทำ 1 ครั้ง จะอยู่ 5-6 เดือน เห็นผลเต็มที่ตอน 2-3 เดือน ถ้าหลังจาก 3 เดือนไปแล้วอยากกระชับผิวมากขึ้นอีก สามารถกลับมาทำซ้ำได้เรื่อย ๆ สร้างคอลลาเจนในผิวขึ้นเรื่อย ๆ

แต่ถ้าใช้เครื่องเกรดต่ำพลังงานไม่คงที่ จุดที่พลังงานสูงกระจาย ๆ ไม่เป็นเส้นเรียงกัน จะบวม 1-2 สัปดาห์ แต่ไม่ค่อยเห็นผลครับ ร้ายแรงที่สุดคือ อาจทำให้ผิวไหม หรือถ้าโดนเส้นประสาทก็อาจทำให้หน้าเบี้ยวผิดรูปได้ ดังนั้นก่อนทำก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องที่ใช้เป็นเครื่อง Hifu ของแท้ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น

H2 : รีวิวการทำ Hifu

รีวิว Hifu ถุงใต้ตา ร่องแก้มลึก ที่ V Square Clinic

 

 

รีวิวการทำHifu ยกกระชับต้นแขน เปรียบเทียบก่อนทำ/หลังทำ

การทำ Hifu  ราคาเท่าไหร่ ?

ราคาการทำ Hifu  ขึ้นอยู่จำนวนไลน์ที่ใช้ โดยทั่วไปจะเริ่มต้นที่ 100 line  ราคาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4,000 บาท  ทั้งนี้ 100  line  มักทำเก็บรายละเอียดรอบดวงตา หากต้องการบกกระชับใบหน้า เก็บกรอบหน้า มักใช้ 300 -1,000 line ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคลครับ ราคาเฉลี่ยจึงอยู่ที่ 10,000- 25,000 บาท

ผลข้างเคียงจากการทำ Hifu

อาการหลังทำ Hifu Macrofocus  บางรายอาจมีผลข้างเคียงทั่วไป เช่น ผิวหนังมีผื่นแดง มีรอยบวมแดงบ้าง แต่จะหายไปได้เองภายใน  1 – 2 ชั่วโมงครับ หรือมีอาการเมื่อยหรือตึงที่หน้า สามารถรับประทานยาแก้ปวด เพื่อบรรเทาได้

ทำ Hifu เจ็บไหม ?

สำหรับคนที่สงสัย การทำ Hifu เจ็บไหม คำตอบคือ เจ็บครับ แต่เป็นการเจ็บที่ทนได้ (No pain no gain)  Hifu ยิ่งเจ็บ ยิ่งสวย ถ้าไม่เจ็บคือพลังงานไม่ถึง ทำแล้วไม่ได้ผลครับ

Hifu เจ็บไหม

ที่บางคลินิกโฆษณาว่าไม่เจ็บ อาจเป็นเพราะเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือการปรับใช้พลังงานที่ไม่สูง ผลที่ได้จะน้อยลง และระยะเวลาอยู่ได้สั้นลงครับ

Hifu ทำแล้วกี่วันหายบวม ?

หลังทำ Hifu จะหายบวมใน 1-2 สัปดาห์ครับ หลังทำ Hifu หน้าบวม เกิดได้จากหลายปัจจัย ถ้าใช้เครื่องเกรดดีพลังงานสูง จะบวม 1-2 สัปดาห์เป็นปกติครับ ได้ผลดีในการยกกระชับและอยู่ได้นาน

Hifu  อยู่ได้นานไหม ?

โดยทั่วไปจะอยู่ได้ 5-6 เดือนและสามารถ มีระยะเวลาถึง 1 ปีขึ้นอยู่กับคนไข้สามารถทนเจ็บได้หรือไม่ รวมไปถึงการดูแลหลังทำ Hifu ด้วยครับ

Hifu  ต้องทำกี่ครั้ง ?

ทำ Hifu ครั้งแรก สามารถเห็นผลทันทีหลังทำประมาณ 20% เห็นผลเต็มที่ในระยะ 2-3 เดือน อยู่ได้ 5-6 เดือน สามารถมาทำเพิ่มได้เรื่อย ๆ ทุก 3 เดือน เพื่อคงสภาพผิว

สรุปการทำ  Hifu  ดีไหม ?

การทำ Hifu เป็นทางเลือกที่ดี ในการยกกระชับผิว เหมาะกับผู้ที่มีริ้วรอยน้อย ๆ เช่น ร่องใต้ตา ร่องแก้มไม่ลึกมาก ต้องการปรับรูปหน้าให้เรียว กระชับ กรอบหน้าชัดขึ้น โดยที่ไม่ต้องฉีดหรือผ่าตัด อีกทั้งราคายังไม่แพงมาก สามารถทำได้บ่อยครั้ง และหลังการทำ Hifu ยังสามารถทำร่วมกับการรักษาอย่างอื่น ๆ ได้อีก

เพื่อผลลัพธ์ที่พึงพอใจ ควรทำกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ใช้เครื่อง Hifu ที่มีคุณภาพและเป็นของแท้ รวมถึงควรทำกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ สามารถประเมิน และวางแผนการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดครับ โดยที่ V Square Clinic ทุกสาขาใช้เครื่อง Hifu ยี่ห้อ ultraformer III ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานจากยุโรป เป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์ว่ามีคุณภาพสูงที่สุด รองจาก ยี่ห้อ Ulthera แต่ราคาถูกกว่าหลายเท่าตัว หลังทำเห็นผลลัพธ์ว่าผิวยกกระชับขึ้นอย่างชัดเจน และมีความปลอดภัยสูง