“Fisherman Shop Festival” สุดคึกคัก สินค้า “ประมงธงเขียว”

“Fisherman Shop Festival”

กรมประมง เผยผลการจัดงาน Fisherman Shop Festival ที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เมื่อวันที่ 25 – 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สินค้าและผลิตภัณฑ์ประมง ตราสัญลักษณ์ “ประมงธงเขียว” สุดฮอต ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามทั้งคนซื้อคนขาย ยอดจำหน่ายพุ่งกว่า 5 แสนบาท ส่งผลให้ Fisherman Shop ทั้ง 121 สาขาทั่วประเทศ ทำยอดขายรวมทะลุเป้าแล้ว 90 ล้านบาท

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากที่กรมประมง ได้จัดงาน Fisherman Shop Festival ขึ้น ระหว่างวันที่ 25 – 27 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ โซนสันทนาการ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) โดยได้รับเกียรติจาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานเปิดงาน ซึ่งตลอดทั้ง 3 วันของการจัดงานได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีผู้สนใจทั้งที่เป็นคนไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เข้าร่วมชมงานในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก พร้อมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของร้านค้าจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่กรมประมงได้เลือกสรรมาร่วมออกบูท 30 ร้านค้า มีสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงที่เป็นของดีของเด็ดประจำจังหวัดมาจำหน่ายมากกว่า 500 รายการ ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้รับตราสัญลักษณ์ประมงธงเขียว ที่กรมประมงให้การรับรอง สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่าเป็นสินค้าประมงที่การันตีว่ามีความสด สะอาด ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม

“ภาพรวมของการจัดงานครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย สามารถช่วยส่งเสริมให้เกิดการกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคได้ตามนโยบายตลาดนำการผลิต มีมูลค่าการซื้อขายในงานกว่า 500,000 บาท และที่สำคัญยังทำให้เกิดการรับรู้ เกิดความเชื่อมั่น เชื่อถือ ในสินค้า และผลิตภัณฑ์ประมง ภายใต้ตราสัญลักษณ์ประมงธงเขียว” อธิบดีกรมประมง กล่าว

อธิบดีกรมประมง ยังได้กล่าวถึงผลการดำเนินการของร้าน Fisherman Shop ซึ่งปัจจุบันได้มีการขยายสาขาครอบคลุมในทุกจังหวัด รวม 121 สาขา ว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนผู้บริโภคในทุกพื้นที่เป็นอย่างดี ด้วยสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงที่นำมาวางจำหน่ายนั้น เน้นการคัดเลือกสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัด ได้รับรองว่ามีความสด สะอาด ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยตราสัญลักษณ์ประมงธงเขียว จึงทำให้มียอดจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการทั่วประเทศที่เข้าร่วมแล้วถึง 90 ล้านบาท ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระดับฐานรากให้เกิดความเข้มแข็ง มีความมั่นคงในการประกอบอาชีพระยะยาว

ทั้งนี้ กรมประมงได้รายงานว่า ตลอดทั้ง 3 วันของการจัดงาน  Fisherman Shop Festival กิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมสาธิตการแปรรูปเมนูจากวัตถุดิบของดีประจำจังหวัด เช่น การทำสะตอผัดกุ้ง โดยร้าน Fisherman Shop @บางเขน, การทำปลาหมอต้มเค็มของวิสาหกิจชุมชนแปรรูปปลาหมอ จังหวัดลพบุรี เป็นต้น ขณะเดียวกันในช่วงนาทีทองจำหน่ายสินค้าประมงคุณภาพจาก Fisherman Shop

ซึ่งมีการลดราคาอย่างจุใจถึง 50 เปอร์เซ็นต์จากราคาปกติ เป็นอีกกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมาก จนทำให้ต้องมีการขยายช่วงเวลา และปริมาณสินค้าเพื่อตอบสนองกับความต้องการ ขณะที่การเลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงตราสัญลักษณ์ประมงธงเขียวทุกชนิดที่จำหน่าย อาทิ ปลากุเลาเค็มตากใบจังหวัดนราธิวาส กุ้งขาวสดแช่แข็งจังหวัดนครปฐม ปลาเนื้ออ่อนย่างรมควันจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปลาสลิดอบกรอบจังหวัดสมุทรปราการ ปลานวลจันทร์ทะเลต้มเค็มหวานจังหวัดระยอง กะปิแท้จังหวัดสมุทรสาคร ข้าวเกรียบปลา น้ำพริก หมึกอบกรอบ จ๊อปลานิล ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแช่แข็ง เป็นต้น ต่างได้รับความสนใจ และร่วมเลือกซื้อกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ผู้ร่วมงานยังได้มีการซักถามถึงความเป็นมา แรงบันดาลใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และความโดดเด่นของแต่ละชนิด ทำให้บรรยากาศโดยรวมของ Fisherman Shop Festival เป็นไปอย่างคึกคักและเป็นกันเอง

สำหรับผู้สนใจที่ต้องการสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงที่เป็นของดีของเด็ดประจำจังหวัด ภายใต้ตราสัญลักษณ์ประมงธงเขียว สามารถเลือกซื้อได้ที่ร้าน Fisherman Shop ทั้ง 121 สาขาทั่วประเทศ และในช่องทางออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม Fisheries Shop by Fisherman พร้อมติดตามข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมและสินค้าต่าง ๆ ได้ที่ www.facebook.com/BangKhen2565