Cloud 11 by MQDC ก่อสร้างคืบหน้า 60%

Cloud 11 by MQDC

Cloud 11 by MQDC ก่อสร้างคืบหน้า 60% ตอกย้ำเป้าหมายครีเอเตอร์ฮับที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย พร้อมเปิดในปี 2568

21 มีนาคม 2567 กรุงเทพฯ – Cloud 11 โดย MQDC (บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด) บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ เผยความคืบหน้าการก่อสร้างไปกว่า 60% เดินหน้าสู่ครีเอเตอร์ฮับที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

โครงการ Cloud 11 เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2566 ในฐานะโครงการมิกซ์ยูสแห่งแรกที่ได้รับการออกแบบทุกมิติสำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และคอนเทนต์โดยเฉพาะ ตั้งเป้าเป็นครีเอเตอร์ฮับที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย มูลค่าโครงการกว่า 40,000 ล้านบาท ตั้งบนที่ดิน 27 ไร่ ติดถนนสุขุมวิท ใกล้สถานี BTS อุดมสุข และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาย่านนวัตกรรมเซาท์สุขุมวิท (South Sukhumvit)

โครงการ Cloud 11 ได้การออกแบบผ่านความร่วมมือระหว่างสตูดิโอออกแบบระดับโลก Snøhetta จากประเทศนอร์เวย์ และบริษัทสถาปนิกชั้นนำของไทย A49 โดยภายในโครงการประกอบไปด้วยพื้นที่ 7 โซน ได้แก่ Creator Village พื้นที่สร้างสรรค์ระดับเกรด A+ พร้อมสตูดิโอส่วนกลาง ระบบแอร์ยืดหยุ่น 24 ชั่วโมง เพื่อตอบโจทย์บริษัทในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และคอนเทนต์โดยเฉพาะ โซน Retail ศูนย์การค้าคอนเซ็ปต์พิเศษเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และนักสร้างสรรค์

ซึ่งมี theCOMMONS Cloud 11 (เดอะคอมมอนส์ คลาวด์ อีเลฟเว่น) เป็นแม่เหล็กสำคัญสำหรับร้านอาหารและร้านค้าไลฟ์สไตล์ โซนโรงแรมได้แก่ YOTEL (โยเทล) สมาร์ทโฮเทลชื่อดังเปิดตัวที่แรกในประเทศไทย และโรงแรม Sangsan Bangkok (สร้างสรรค์ แบงค็อก) ภายใต้แบรนด์ Tribute Portfolio ของ Marriott International เครือโรงแรมระดับโลก โซน Academy สถานศึกษาบ่มเพาะบุคลากรด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ และ Cloud 11 Hall โซนจัดแสดงงานคอนเสิร์ตและอีสปอร์ต โดยทุกโซนจะเชื่อมโยงด้วย Cloud 11 Park สวนลอยฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นเวทีการแสดงออกสำหรับครีเอเตอร์ เยาวชนรุ่นใหม่และเปิดสาธารณะสามารถเข้ามาใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นายองศา จรรยาประเสริฐ ผู้อำนวยการโครงการ Cloud 11 เผยว่าโครงการมีความคืบหน้าไปอย่างมาก มีการเดินหน้าก่อสร้างตามแผนงาน และได้ลงทุนสร้างระบบนิเวศ​สำหรับวงการสร้างสรรค์ (Creative Ecosystem) เพื่อต่อยอดและส่งเสริมกลุ่มครีเอเตอร์บนแนวคิด “Empowering Creators” และมองว่าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และคอนเทนต์จะเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ร่วมพัฒนาระบบเศรษฐกิจไทย

“ปัจจุบันงานก่อสร้างโดยบริษัทไทยโอบายาชิ (Thai Obayashi) มีความคืบหน้าไปกว่า 60% ซึ่งบริษัทและพันธมิตรได้มีจัดพิธีฉลองปิดงานโครงสร้างอาคาร (Top-Off Ceremony) ที่ยอดอาคาร ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งงานระบบและการตกแต่งภายใน โดยทาง MQDC มุ่งมั่นที่จะส่งมอบโครงการในคุณภาพสูงสุดเพื่อเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และคอนเทนต์ของเอเชีย” นายองศากล่าว

นายองศากล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมของ Creator Economy ยังคงเป็นอุตสาหกรรมยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ทั่วทุกมุมโลก หลายคนต่างสนใจที่จะเป็นนักสร้างคอนเทนต์กันอย่างคับคั่ง ส่งผลให้มีมูลค่าตลาดสูงถึง 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน และมีการคาดการณ์ว่ามูลค่าของอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวในปี 2570 ซึ่งมูลค่าของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และคอนเทนต์ของไทยคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 10% ของมูลค่ารวมจีดีพีประเทศไทย และยังพบด้วยว่ากรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในแหล่งรวมเหล่าครีเอเตอร์ที่มีศักยภาพที่ใหญ่ที่สุด ด้วยเหตุนี้ กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญในการช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภูมิภาคให้เติบใหญ่ได้อย่างมาก

“โครงการ Cloud 11 แสดงศักยภาพให้เห็นว่า เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้ไปได้ไกลกว่าเดิมผ่านการพัฒนาพื้นที่ซึ่งได้รับการออกแบบและสิ่งความอำนวยความสะดวกที่พร้อมรองรับความต้องการของครีเอเตอร์รูปแบบต่าง ๆ ให้สมบูรณ์ ช่วยทลายขีดจำกัดและเสริมศักยภาพให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้เต็มที่”

นายองศาย้ำอีกว่า การเป็นครีเอเตอร์ฮับจะต้องพัฒนาโครงการให้มีองค์ประกอบครบถ้วนในการสนับสนุนครีเอเตอร์ ดังนั้น โครงการ Cloud 11 จึงไม่ได้เป็นแค่โครงการอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป แต่เป็นโครงการที่มีระบบนิเวศพร้อมให้ครีเอเตอร์เข้าถึงเงินทุน บุคลากร เครื่องมืออุปกรณ์และเทคโนโลยีทันสมัยในการสร้างงานและบรรยากาศแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์ผลงานอีกด้วย

“ที่ผ่านมา เราจึงได้ลงทุนและจัดงานเทศกาลกิจกรรมเพื่อเป็นแพลตฟอร์มเวทีให้กับกลุ่มครีเอเตอร์โดยเฉพาะ เช่น Collective by Cloud 11 หรือ งาน Bangkok Design Week ในย่าน South Sukhumvit ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากกลุ่มครีเอเตอร์ ทำให้เราเชื่อว่าโครงการ Cloud 11 จะช่วยพัฒนาศักยภาพของครีเอเตอร์จากหลากหลายวงการได้อย่างมาก ทั้ง ผู้กำกับ นักแต่งเพลง นักเขียนบท ศิลปินนักร้อง นักดนตรี นักกีฬาอีสปอร์ต สตรีมเมอร์ ฯลฯ และโครงการ Cloud 11 คาดหวังที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือข้ามสายงาน (cross-collaboration) เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ๆ และทำให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยอยู่ในระดับเวทีโลกได้อย่างยั่งยืน”