5 เทคนิคเลือกประกันรถยนต์ให้ได้ค่าเบี้ยถูกกว่า

5 เทคนิคเลือกประกันรถยนต์ให้ได้ค่าเบี้ยถูกกว่า

การทำประกันรถยนต์นั้นเป็นทางเลือกที่ช่วยลดภาระต่าง ๆ ให้กับผู้เอาประกันได้เป็นอย่างดี ทั้งค่าใช้จ่ายในยามที่เกิดอุบัติเหตุ ทุนประกันสำหรับรับผิดชอบความเสียหาย รวมถึงการไกล่เกลี่ยกับคู่กรณี แต่อย่างที่รู้กันว่าประกันรถยนต์มีตั้งหลายชั้น แถมมีค่าเบี้ยที่แตกต่างกันพอสมควร แบบนี้เราควรเลือกอย่างไรดีให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์และประหยัดค่าเบี้ยได้?

วิธีประหยัดค่าเบี้ยประกันรถยนต์

วันนี้เราจะพาคุณไปดูกับ 5 วิธีเลือกประกันรถยนต์อย่างไรให้ประหยัดค่าเบี้ยโดยไม่ต้องร้องขอโปรโมชัน แค่เลือก หรือแจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่ประกันตาม 5 วิธีนี้ก็รับส่วนลดค่าเบี้ยได้ทันที มีอะไรบ้างไปดูกัน

เลือกประเภทประกันที่เหมาะสม

อันดับแรก ให้ลองดูความต้องการของคุณก่อน เช่น รถยนต์ป้ายแดงพึ่งออกใหม่ แบบนี้ก็เหมาะกับประกันชั้น 1 มากที่สุด เมื่อขับไปซัก 5-6 ปี อยากได้ความคุ้มครองลดลงจากชั้น 1 เล็กน้อยก็เปลี่ยนเป็นชั้น 2+ ได้เลย หรือใครที่มีรถยนต์คันเก่าอายุหลัก 10 ปี จอดบ่อยกว่าขับยังไงก็ต้องประกันชั้น 3+ หรือชั้น 3 เหมาะที่สุด เมื่อคุณรู้ความต้องการของตัวเอง ก็จะทำให้คุณจ่ายค่าเบี้ยได้อย่างเหมาะสม 

เปรียบเทียบเบี้ยประกันจากหลายบริษัท

ก่อนจะตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ ขอแนะนำให้ลองเปรียบเทียบเงื่อนไขจากหลาย ๆ บริษัทก่อน เพราะบางรายมีโปรโมชันมาจูงใจ หรือเงื่อนไขความคุ้มครองบางอย่างที่ปรับเปลี่ยนตามความต้องการของเราได้มากกว่า เพื่อให้คุณตัดสินใจในขั้นสุดท้ายได้ว่า ประกันรายใดเหมาะกับไลฟ์สไตล์อย่างคุณ 

กำหนดค่าเสียหายส่วนแรก

ค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) เป็นค่าใช้จ่ายที่เราสามารถกำหนดเองได้ว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุเราจะจ่ายเองเท่าไหร่ โดยทาง คปภ. จำกัดเอาไว้ให้ผู้เอาประกันกำหนดเองได้สูงสุด 5,000 บาท หากเรากำหนดค่าเสียหายส่วนแรกเต็มเพดานก็จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันลงไปได้มากพอสมควร 

ขับขี่ปลอดภัย ไม่เคลมประกัน

หากเราเป็นผู้ขับขี่ที่ดีไม่มีประวัติการเคลมใด ๆ เลย เมื่อต่อประกันปีถัดไปก็จะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยได้สูงสุด 50% เลยทีเดียว มีอัตราการรับส่วนลดดังนี้

  • ประวัติดีไม่มีเคลม 1 ปี รับส่วนลดสำหรับปีถัดไป 20%
  • ประวัติดีไม่มีเคลม 2 ปี รับส่วนลดสำหรับปีถัดไป 30%
  • ประวัติดีไม่มีเคลม 3 ปี รับส่วนลดสำหรับปีถัดไป 40%
  • ประวัติดีไม่มีเคลม 4 ปี รับส่วนลดสำหรับปีถัดไป 50%

ติดตั้งกล้องหน้ารถยนต์ลดค่าเบี้ยได้จริง

การติดตั้งกล้องหน้ารถยนต์สามารถช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้ 5-10% ตามเงื่อนไขที่ คปภ. กำหนด โดยทาง คปภ. เล็งเห็นถึงความสำคัญในการบันทึกภาพเพื่อใช้พิจารณาฝ่ายถูกและผิด เรียกได้ว่า กล้องติดรถยนต์มีประโยชน์รอบด้านทั้งความปลอดภัยและการทำประกันรถยนต์

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเทคนิคลดค่าเบี้ยประกันให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ที่ได้ความคุ้มครองที่ครบถ้วน และคุ้มค่าสุด ใครกำลังวางแผนซื้อประกัน หรือต่ออายุกรมธรรม์ในปีถัดไป ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ดูได้ รับรองว่าคุณจะได้ประกันรถยนต์ในราคาคุ้มกว่าที่เคย