รอเครดิตเทอมนาน หมุนเงินไม่ทัน ทำยังไงดี

รอเครดิตเทอมนาน หมุนเงินไม่ทัน ทำยังไงดี

หากคุณอยู่ในแวดวงของการทำธุรกิจ น่าจะทราบกันดีว่าเครดิตเทอมเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มักสร้างความหนักใจให้กับเจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการอย่างมากทีเดียว แต่เพื่อการเติบโตของธุรกิจการไม่ให้เครดิตเทอมกับลูกค้าก็อาจทำให้พลาดโอกาสหลาย ๆ อย่างไป และถ้าหากธุรกิจของคุณกำลังมีปัญหาหนักใจในเรื่องของการรอเครดิตเทอมนาน จนทำให้ธุรกิจของคุณขาดสภาพคล่องทางการเงิน ธุรกิจแฟคเตอริ่ง คือ ตัวช่วยดี ๆ ที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ให้กับคุณได้

สินเชื่อแฟคเตอริ่ง (Factoring) คืออะไร

สินเชื่อแฟคเตอริ่ง (Factoring) หรือที่ใครหลายคนอาจจะรู้จักในนาม “บริการรับซื้อหนี้การค้า” โดยสินเชื่อประเภทนี้เป็นสินเชื่อระยะสั้น ที่ให้เจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการสามารถนำเอาเอกสารหนี้ทางการค้าที่อยู่ในระหว่างรอเรียกเก็บเงินตามเทอมที่ได้มีการตกลงไว้ในสัญญากับคู่ค้า นำเอามาเปลี่ยนให้กลายเป็นเงินหมุนเวียนเพื่อใช้ในธุรกิจหรือกิจการได้ ซึ่งเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการจะได้รับเงินชำระล่วงหน้าก่อนโดยที่ไม่ต้องรอให้ครบกำหนดตามเครดิตเทอมที่ให้กับลูกหนี้ทางการค้าแต่อย่างใด

เงื่อนไขการยื่นขอ สินเชื่อแฟคเตอริ่ง

เงื่อนไขของ ธุรกิจแฟคเตอริ่ง คือ เจ้าของธุรกิจจะต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและทำการดำเนินกิจการมาแล้ว 1 ปีขึ้นไป, มีการทำธุรกิจการค้ากับภาครัฐและเอกชนทั่วไป มีเอกสารการค้าในการทำธุรกรรม เช่น ใบแจ้งหนี้ ใบวางบิล ใบส่งของ สัญญางาน ใบตรวจรับงาน และอื่นๆ เป็นต้น รวมถึงจะต้องเป็นการให้เครดิตเทอมแก่ลูกหนี้การค้า 7-180 วัน ซึ่งเงื่อนไขที่ว่านี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงหรืออาจแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับบริษัทที่ทำการยื่นขอสินเชื่อ

ข้อดีและข้อที่ควรเข้าใจของสินเชื่อแฟคเตอริ่ง

สำหรับเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการที่ยังไม่เคยทำการยื่นขอสินเชื่อแฟคเตอริ่งมาก่อน สามารถนำเอาข้อมูลในบทความนี้ มาเป็นข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจ ให้เจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการที่กำลังสนใจเกี่ยวกับสินเชื่อแฟคเตอริ่งจะได้ตัดสินใจก่อนที่ทำการยื่นขอสินเชื่อแฟคเตอริ่งง่ายมากขึ้น 

ข้อดีสินเชื่อแฟคเตอริ่ง

ก่อนอื่นเพื่อง่ายต่อการตัดสินใจ มาดูกันที่ข้อดีของ ธุรกิจแฟคเตอริ่ง คือ อะไร โดยเราได้ยกตัวอย่างข้อดีบางส่วนมาให้ดังนี้

  • เพิ่มกระแสเงินสด ให้ธุรกิจมีความยืดหยุ่นสามารถหมุนเวียนสภาพคล่องได้เมื่อมีเงินสดไม่มากพอ
  • ลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ โอนลูกหนี้การค้า รายที่จะใช้บริการให้บริษัทผู้ให้บริการสินเชื่อแฟคเตอริ่งแทน ซึ่งจะเป็นผู้รับผิดชอบบริหารลูกหนี้การค้าที่อยู่ระหว่างรอการชำระ 
  • เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเติบโต เหมาะสำหรับธุรกิจที่กำลังวางแผนขยายธุรกิจ เช่น เพิ่มสาขา เพิ่มไลน์สินค้าใหม่ หรือเข้าสู่ตลาดใหม่ได้
  • ลดภาระการจัดหาทุน เพราะมีขั้นตอนที่ซับซ้อนน้อยกว่าธนาคาร ไม่ต้องขอสินเชื่อเพิ่ม แต่ได้เงินทุนล่วงหน้าจากลูกหนี้การค้าที่รอเก็บเงินมาใช้ก่อน

ข้อที่ควรเข้าใจสินเชื่อแฟคเตอริ่ง

สำหรับข้อที่ควรเข้าใจของ ธุรกิจแฟคเตอริ่ง คือ ธุรกิจอาจต้องมีการเสียค่าธรรมเนียมให้กับบริษัทแฟคเตอริ่ง และเนื่องจากการยื่นขอสินเชื่อแฟคเตอริ่งนั้นมีเงื่อนไขในการขอสินเชื่อ อาจส่งผลให้ธุรกิจ SME รายใหม่ ที่ยังดำเนินการไม่ถึงตามระยะเวลาที่กำหนด หรือธุรกิจที่ยังไม่มีรายได้ยอดขายตรงตามเงื่อนไข อาจไม่สามารถยื่นขอสินเชื่อแฟคเตอริ่งได้ แต่สามารถปรึกษาบริษัทแฟคเตอริ่งเพื่อวางแผนธุรกิจในอนาคตให้สอดคล้องกับเกณฑ์ของบริษัทนั้น ๆ ได้ เมื่อเข้าเงื่อนไขการพิจารณาแล้วจึงลองยื่นขอสินเชื่ออีกครั้ง

สรุปบทความ

โดยรวมแล้วสามารถที่จะสรุปได้ว่า ธุรกิจแฟคเตอริ่ง คือ หนึ่งในทางเลือกที่จะสามารถเข้ามาช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับธุรกิจต่าง ๆ ได้ ด้วยการนำเอาหนี้ทางการค้าที่อยู่ในระหว่างรอเรียกเก็บตามเทอมมาแลกเป็นเงินสดล่วงหน้าเพื่อไปใช้จ่ายในธุรกิจ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความหมาย เงื่อนไข ข้อดีและข้อที่ควรเข้าใจของสินเชื่อแฟคเตอริ่ง ที่ทางบริษัท ไอเอฟเอส แคปปิตอล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ของเราได้นำเอามาเป็นข้อมูลให้สำหรับเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการในวันนี้ และเราหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าของกิจการและผู้ประกอบการสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการยื่นขอสินเชื่อได้ง่ายมากขึ้น