สสว.จับมือ โอเพนเอเชีย จัดเต็มสิทธิประโยชน์เอสเอ็มอี ลุยส่งออกตลาดจีน

สสว.จับมือ โอเพนเอเชีย จัดเต็มสิทธิประโยชน์เอสเอ็มอี ลุยส่งออกตลาดจีน

สสว. ร่วมกับ โอเพนเอเชีย สร้างโอกาสเอสเอ็มอีไทย ผลักดันสิทธิประโยชน์เสริมศักยภาพมุ่งเน้นส่งออกสินค้าจำหน่ายยังสาธารณรัฐประชาชนจีน หนุนจับคู่ธุรกิจ ร่วมงานแสดงสินค้า ต่อยอดขยายตลาดต่างประเทศให้ต่อเนื่องอย่างยั่งยืน

วีระพงศ์ มาลัย

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า สสว. มีพันธกิจในการบูรณาการ และผลักดันการส่งเสริม MSME ของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้ MSME สามารถเติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล จึงได้จัดทำงานพัฒนาสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ MSME ภายใต้แนวคิด SME Privilege Club คลับพิเศษสำหรับ SME ที่รวบรวมสิทธิประโยชน์ในการทำธุรกิจด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนกับ สสว. ใช้บริการใน 3 ด้าน ได้แก่ การเพิ่มผลิตภาพ / ลดต้นทุน การขยายช่องทางการตลาด และการเชื่อมโยงแหล่งเงินทุน

ผอ.สสว เผยว่า สสว. ได้จัดทำความร่วมมือกับ บริษัท โอเพนเอเชีย เทคโนโลยีส์ จำกัด เพื่อส่งเสริมและสร้างโอกาสการขยายช่องทางการตลาด เพราะโอเพนเอเชียเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านคำปรึกษาเชิงกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดและส่งออกต่างประเทศ รวมทั้งให้บริการการจับคู่ธุรกิจและงานแสดงสินค้าให้แก่ธุรกิจที่มีความต้องการทำการค้าในสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่จะเป็นสร้างโอกาสที่เข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการไทย เพราะจะได้รับการแนะนำและสนับสนุนตั้งแต่จุดแรกเริ่มของการเตรียมตัวในการส่งสินค้าไปจำหน่ายในต่างประเทศ

“สสว. เห็นว่าสิทธิประโยชน์ด้านส่วนลดการใช้บริการเพื่อทำการค้าในสาธารณรัฐประชาชนจีนจะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ไทย ซึ่งมีสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน แต่ขาดความเชี่ยวชาญในการส่งออกและทำตลาดต่างประเทศ สามารถสร้างโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดไปสู่สากล ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการให้การสิทธิประโยชน์ของ สสว. จึงได้ดำเนินการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกัน เพื่อสร้างทางเลือกและโอกาสให้กับ SME ไทย ในการก้าวสู่สากลได้อย่างมั่นใจต่อไป” ผอ.สสว. กล่าวย้ำ

ด้าน นาย ฉุนเต๋อ เหนียว กรรมการผู้จัดการ Openasia Technologies Co., Ltd กล่าวว่า ด้วยความเชี่ยวชาญของโอเพนเอเชีย ทั้งบริการด้านคำปรึกษาเชิงกลยุทธ์ การจับคู่ธุรกิจ และงานแสดงสินค้า จึงมั่นใจว่าจะสามารถนำพา SME ไทย ที่มีความต้องการทำการค้าในสาธารณรัฐประชาชนจีน สามารถขยายช่องทางการตลาดได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนั้นก็มีความยินดีที่จะมอบสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ SME และการจัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการอย่างหลากหลาย อาทิ ส่วนลดเมื่อสมัครใช้บริการหรือผลิตภัณฑ์ของบริษัท โอเพนเอเชีย เทคโนโลยีส์ จำกัด ในรูปแบบสัญญา 12 เดือน โดยการนำสินค้าของ SME ไปเปิดตลาดและร่วมแสดงงานสินค้าโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ นำเสนอสินค้าและช่วยติดต่อกับทางคู่ค้า เพื่ออำนวยความสะดวก รวมไปถึงการทำการตลาดและการโปรโมตสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและการทำแคมเปญร่วมกับสื่อพันธมิตรด้านอาหารและเครื่องดื่ม การทำเอกสารนำเสนอโปรไฟล์แบรนด์ รวมถึงการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการแนะนำสินค้าและบริการ

“บริษัทฯ ได้จัดทำส่วนลดของแผนการให้บริการต่างๆ ให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองตามความต้องการของผู้ประกอบการ โดย SME ที่ต้องการรับสิทธิ์ส่วนลดค่าบริการผ่านช่องทางของ สสว. จะต้องลงทะเบียน SME ONE ID และดำเนินการจัดทำสัญญาจ้างทางธุรกิจโดยตรงกับโอเพนเอเชียฯ มีการบริหารข้อตกลงและชำระค่าใช้จ่ายโดยไม่เกี่ยวข้องกับ สสว. ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ มีตัวอย่างของผู้ประกอบการไทยที่สามารถผลักดันเข้าสู่ตลาดจีนมาแล้ว การทำความร่วมมือกับ สสว. ในครั้งนี้จึงมีความมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ SME ไทยได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน” กรรมการผู้จัดการกล่าวย้ำ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สสว. ได้มีการเอ็มโอยูกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไปแล้ว จำนวน 31 หน่วยงาน โดยแบ่งเป็นภาครัฐ 10 ราย และภาคเอกชน 21 ราย ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมเอสเอ็มอี ทั้งหมด 3 ด้าน ตามกรอบของงานสิทธิประโยชน์ โดยรายละเอียด สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของ สสว. และ SME Connext