12 มิ.ย. วันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก ปัญหาทั่วโลก-ไทยแก้ไขอย่างไร

child labour
Photo: Beth Macdonald/unsplash

United Nations ระบุว่า เด็กประมาณ 160 ล้านคนทั่วโลกเกี่ยวข้องกับการถูกใช้เป็นแรงงานเด็ก และเพียง 26.4% ได้รับความคุ้มครองทางสังคมที่แจกจ่ายผลประโยชน์เป็นเงินสด

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 ของทุกปีเป็นวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก (World Day Against Child Labour) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตัวกระตุ้นการเคลื่อนไหวทั่วโลกเพื่อต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก เน้นความเชื่อมโยงระหว่างความยุติธรรมทางสังคมและการใช้แรงงานเด็ก โดยธีมปี 2566 คือ “ให้ความยุติธรรมทางสังคมสำหรับทุกคน ยุติการใช้แรงงานเด็ก!” (Social Justice for All. End Child Labour!)

ที่มาของ World Day Against Child Labour

การแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็กในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่า แรงงานเด็กสามารถถูกกำจัดได้หากแก้ไขที่ต้นเหตุ และเป็นเรื่องเร่งด่วนสำหรับทุกคนในการมีส่วนร่วมในการนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) กำหนดให้วันที่ 12 มิถุนายน ทุกปีเป็นวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก เริ่มตั้งแต่ปี 2542 เพื่อเป็นช่วงเวลาที่ชักชวนทุกคนมาร่วมยุติการใช้แรงงานเด็ก และเพื่อแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสามารถบรรลุผลได้เมื่อเจตจำนงและความมุ่งมั่นมารวมกัน

โดยวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก 12 มิถุนายน 2566 มีข้อเรียกร้อง ดังนี้

  • กระตุ้นการดำเนินการระหว่างประเทศเพื่อบรรลุความยุติธรรมทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้ Global Coalition for Social Justice ที่มีการขจัดการใช้แรงงานเด็กเป็นองค์ประกอบสำคัญประการหนึ่ง
  • การให้สัตยาบันสากลของอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 138 เรื่องอายุขั้นต่ำ ซึ่งเมื่อรวมกับการให้สัตยาบันสากลของอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 182 ว่าด้วยรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็กที่บรรลุในปี 2563 จะทำให้เด็กทุกคนได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายจากการใช้แรงงานเด็กทุกรูปแบบ

ปัญหาแรงงานเด็กที่ทั่วโลกต้องรับรู้

ตั้งแต่ปี 2543 เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษที่โลกมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการลดการใช้แรงงานเด็ก แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความขัดแย้ง วิกฤตการณ์ และการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้ครอบครัวจำนวนมากต้องตกอยู่ในความยากจน และบังคับให้เด็กอีกนับล้านกลายเป็นแรงงานเด็ก

การเติบโตทางเศรษฐกิจยังไม่เพียงพอหรือครอบคลุมเพียงพอเพื่อลดแรงกดดันที่ครอบครัวและชุมชนจำนวนมากรู้สึก และนั่นทำให้พวกเขาหันไปใช้แรงงานเด็ก ทุกวันนี้เด็กกว่า 160 ล้านคนยังคงใช้แรงงานเด็ก ซึ่งเท่ากับจำนวนเด็กเกือบ 1 ใน 10 ของเด็กทั่วโลก

ทวีปแอฟริกาอยู่ในอันดับสูงสุดในการใช้แรงงานเด็ก ทั้งในด้านเปอร์เซ็นต์ของเด็กที่ถูกใช้แรงงาน ซึ่งเป็น 1 ใน 5 และจำนวนเด็กทั้งหมดที่ใช้แรงงานเด็กเท่ากับ 72 ล้านคน เอเชียและแปซิฟิกอยู่ในอันดับ 2 สูงสุดในมาตรการทั้งสองนี้ โดยนับเป็น 7% ของเด็กทั้งหมด หรือ 62 ล้านคนที่อยู่ในการใช้แรงงานเด็กในภูมิภาคนี้

ภูมิภาคแอฟริกาและเอเชียและแปซิฟิกรวมกันมีเด็กเกือบ 9 ใน 10 คนที่ถูกใช้แรงงานทั่วโลก ประชากรแรงงานเด็กที่เหลืออยู่แบ่งเป็นทวีปอเมริกา (11 ล้านคน) ยุโรปและเอเชียกลาง (6 ล้านคน) และรัฐอาหรับ (1 ล้านคน) ในแง่ของอุบัติการณ์ เด็ก 5% ตกเป็นแรงงานเด็กในอเมริกา 4% ในยุโรปและเอเชียกลาง และ 3% ในประเทศอาหรับ

แม้ว่าเปอร์เซ็นต์ของเด็กที่ใช้แรงงานเด็กจะสูงที่สุดในประเทศที่มีรายได้ต่ำ แต่จำนวนเด็กเหล่านี้กลับมีมากกว่าในประเทศที่มีรายได้ปานกลาง เด็กทั้งหมด 9% ในประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับล่าง และ 7% ของเด็กทั้งหมดในประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง อยู่ในภาวะใช้แรงงานเด็ก

สถิติจำนวนเด็กที่ตกเป็นแรงงานเด็กในแต่ละกลุ่มรายได้ประชาชาติบ่งชี้ว่า เด็ก 84 ล้านคนที่ตกเป็นแรงงานเด็ก คิดเป็น 56% ของแรงงานเด็กทั้งหมด แท้จริงแล้วอาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้ปานกลาง และอีก 2 ล้านคนอาศัยอยู่ในประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ประเทศที่มีรายได้สูง

กระทรวงแรงงาน มุ่งขจัดการใช้แรงงานเด็ก

ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านการใช้แรงงานเด็กโลก 12 มิถุนายน ประจำปี 2566 ว่า การจัดงานในวันนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ นายจ้าง ลูกจ้าง องค์กรพัฒนาเอกชน ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย นักเรียน และประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า 300 คน

ทั้งภายในห้องประชุมและผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom) โดยผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์การต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก เพื่อสื่อถึงความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนในการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ พรหมดำ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในฐานะหน่วยงานหลักในการคุ้มครองแรงงาน ได้ดำเนินการตามมาตรการและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบเลวร้ายทุกรูปแบบร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) มาอย่างต่อเนื่อง

เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวมีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2570 ขึ้น

โดยกำหนดมาตรการในการดำเนินการต่าง ๆ เช่น การสร้างความตระหนักรู้และสื่อสารต่อสาธารณะเรื่องการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายทุกรูปแบบให้แก่ทุกภาคส่วน การบังคับใช้กฎหมาย การส่งเสริมกลไกความร่วมมือทุกภาคส่วนในการดำเนินการป้องกันและขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย การช่วยเหลือ คุ้มครอง บำบัดฟื้นฟู เยียวยาตามหลักสิทธิเด็ก สิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมอย่างครอบคลุมและยั่งยืน มาตรการเหล่านี้จะเป็นกลไกหลักให้หน่วยงานต่าง ๆ นำไปใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายอย่างครอบคลุมทุกมิติต่อไป