ปลัดแรงงาน เตรียมข้อมูลชี้แจง DSI ยันไม่เกี่ยวข้องค้ามนุษย์ที่ฟินแลนด์

ไพโรจน์ โชติกเสถียร
ไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน

ปลัดแรงงาน ชี้แจง ระหว่างที่เป็นอธิบดีกรมการจัดหางาน ไม่มีเรียกเก็บค่าหัวคิวแรงงานไทยไปฟินแลนด์ แต่ข้อกล่าวหาว่าผู้ประสานงานเรียกเก็บเพื่อนำส่งข้าราชการระดับสูงนั้น ไม่ทราบข้อมูล

วันที่ 11 มกราคม 2567 จากกรณีที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นำโดยกองคดีการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะพนักงานอัยการที่อัยการสูงสุดมอบหมายให้ร่วมสอบสวน มีมติร่วมกันให้กล่าวหา “อดีตข้าราชการฝ่ายการเมืองระดับรัฐมนตรี 2 คน และผู้บริหารระดับสูง กระทรวงแรงงาน อีก 2 คน” รวมทั้งหมด 4 คน

ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และมาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 เนื่องจากพบหลักฐานโยงหักค่าหัวคิวขบวนการส่งแรงงานไทยไปประเทศฟินแลนด์ เสียหาย 36 ล้านบาท

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และพร้อมยืนยันการทำงานด้วยความบริสุทธิ์ เพราะการเดินทางไปทำงานต่างประเทศของแรงงานทุกคนเดินทางไปทำงานด้วยความถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนที่แจ้งว่ามาจ่ายให้กระทรวงแรงงานนั้น ไม่ทราบ และในประเด็นนี้ ตนได้สั่งการให้กรมการจัดหางาน เก็บรวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อชี้แจงและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับทาง DSI และ ปปช. เรียบร้อยแล้ว เช่นข้อมูลการเดินทางตั้งแต่ปี 2563-2566 แรงงานไปทำงานที่ส่วนไหนของฟินแลนด์บ้าง เสียค่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ นายจ้างชื่ออะไร และเสีย 3,000 บาท ให้กับใคร เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกกล่าวหานั้นมีความชัดเจนขึ้น ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริง

“ผมพร้อมให้ข้อมูลตามข้อเท็จจริง เพื่อทำความจริงให้ปรากฎ ส่วนเรื่องของการลอยแพ เป็นเรื่องของกลุ่มผู้ประสานงานที่พาแรงงานไทยไปทำงานที่ฟินแลนด์ปี 2565 ซึ่งเป็นการเดินทางไปทำงานด้วยตนเอง พอมาปี 2566 เป็นการเดินทางไปทำงานด้วยนายจ้างพาไป เพื่อป้องกันปัญหาของแรงงานโดนเอาปรียบ

จากประเด็นเมื่อปี 2565 ที่มีปัญหาเพราะแรงงานไทยเดินทางไปเยอะ ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ รวมกันประมาณ 8,000 คน โดยในแต่ละปีเราสามารถตรวจสอบรายชื่อแรงงานได้ ปกติแรงงานจะเสียค่าใช้จ่ายในการไปทำงานเพียงคนละ ประมาณ 30,000 บาท”

“ผมพร้อมให้ความร่วมมือกับทาง DSI และ ปปช.ในการให้ข้อมูล และในระหว่างที่ผมเป็นอธิบดีกรมการจัดหางานนั้น ปัญหาการเรียกเก็บค่าหัวคิวไม่มีข้อมูลตรงนี้ แต่ในส่วนของผู้ประสานงานเรียกเก็บ นำส่งไปเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการระดับสูงนั้น ผมไม่ทราบข้อมูล” นายไพโรจน์ กล่าว