แม่ค้าไอเดียแหวก แต่งหน้าเป็นศพไลฟ์ขายเสื้อผ้าคนตาย

การไลฟ์สดขายของไม่ใช่เรื่องหน้าตื่นเต้นแล้วสำหรับคนยุคใหม่ แต่สำหรับแม่ค้ารายนี้ ต้องยอมรับว่าไอเดียแหวกกว่าใคร ทั้งสไตล์การขายที่น้อยคนกล้าจะเลียนแบบ และสินค้าที่นำมาไลฟ์ขาย ที่ชวนเอาลูกค้าถึงกับขนหัวลุก

“กนิษฐา ทองมาก” อายุ 30 ปี อาชีพเพ้นต์กางเกงยีนส์เสื้อผ้ามือสอง และปั้นงานเครื่องประดับโพลิเมอร์ขาย สร้างความฮือฮาบนโลกโซเชียล ด้วยการ “แต่งหน้าเป็นศพ ไลฟ์ขายเสื้อผ้าคนตาย”

“กนิษฐา” เล่าให้ฟังถึงที่มาของอาชีพใหม่ว่า มีญาติเอาเสื้อผ้าของคนในครอบครัวที่เสียชีวิตมาฝากให้เธอขาย เธอก็เอามาไลฟ์ขายตามปกติ แต่มีอยู่วันหนึ่งที่บ้านเกิดไฟดับ เธอเลยลองแต่งหน้าสยองๆ แล้วไลฟ์ขายเสื้อผ้า

ปรากฏว่าจากปกติคนเข้ามาดูไลฟ์หลักสิบกว่าๆ พอทำแบบนั้นยอดคนดูก็พุ่งขึ้นมาเป็นพัน

“กนิษฐา” ยืนยันว่า เสื้อผ้าคนขายที่นำมาไลฟ์ขาย ผ่านการทำพิธีและขออนุญาตจากเจ้าของเดิมเรียบร้อยแล้ว จึงนำมาทำความสะอาด จัดแต่งเพิ่มในบางชิ้นให้ดูมีมูลค่ามากขึ้น

“ไลฟ์ขายเสื้อผ้ามือสองจากคนตาย ไม่ได้ไลฟ์ขายประจำค่ะ เพราะงานหลักจริงๆ คืองานเพ้นต์กางเกง-เสื้อผ้ามือสองที่ไปเลือกมาจากโรงเกลือ มีออร์เดอร์เข้ามาเรื่อยๆ ส่วนเสื้อผ้าคนตายจะขายตั้งแต่ 1 บาทถึง 100 บาท แล้วแต่สภาพ ลูกค้าบางคนจะเข้ามาสั่งจอง แต่ว่าไม่เอาของ จะโอนเงินค่าของมาช่วยทำบุญแทน รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จะเอาไปทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้เจ้าของเสื้อผ้า ส่วนชุดที่คนจองแล้วไม่ได้เอาไปก็จะเอาไปเย็บทำชุดตุ๊กตาขายอีกที รายได้ไม่ได้เยอะอะไร แค่พอมีใช้จ่าย แค่อยากช่วย อยากทำบุญก็เท่านั้น” แม่ค้าเจ้าของไอเดียกล่วา

สามารถดูสินค้างานเพ้นต์ได้ที่ ต า ม ใ จ เ พ้ น ท์ หรือรับชมไลฟ์ขายเสื้อผ้าคนตายที่เฟซบุ๊ก Mingkamon Thongnak

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน