รู้จัก “ยายสา” ก่อนอุทยานฯ พีพี สั่งรื้อจาก อ่าวนาง จ.กระบี่

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Thailand Biennale

มีรายงานจาก “ข่าวสด” ว่า อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ สั่งเทศบาลเมืองกระบี่รื้องานศิลปะ “ยายสา” ออกจากแหลมริมเขาอ่าวนาง

หลังมีข่าวนี้ออกมา ยังมีหลายคนที่สงสัยว่า “ยายสา” คือใคร และเหตุใดจึงถูกพูดถึงมากในช่วงที่ผ่านมา ซึ่ง “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมคำตอบไว้ ดังนี้

1. ปี 2561 ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรต่าง ๆ มากกว่า 50 องค์กร ที่ต้องการยกระดับมาตรฐานในการจัดงานทางศิลปะของไทยให้เทียบเท่ากับระดับนานาชาติ ได้จัดงาน THAILAND BIENNALE (ไทยแลนด์ เบยีนนาเล่) เป็นครั้งแรก ที่ จ.กระบี่ ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 – 28 กุมภาพันธ์ 2562

2. ภายในงานดังกล่าว ได้นํางานศิลปะมาดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว มีผลงานร่วมจัดแสดงกว่า 70 ชิ้น โดยศิลปินชั้นนําจากทั่วโลก แต่ละผลงานถูกจัดวางอยู่กลางแจ้งในพื้นที่ทางธรรมชาติ ในรูปแบบของศิลปะเฉพาะพื้นที่ คํานึงถึงสิ่งแวดล้อม และบริบททางศิลปวัฒนธรรม

3. หนึ่งในนั้นคือผลงานชื่อ “ยายสา” ที่บริเวณแหลมอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เป็นผลงานศิลปะของ นายคามิน เลิศชัยประเสริฐ ศิลปินชาวไทย

คามิน เลิศชัยประเสริฐ

4. นายคามินเลือกสร้างกล่องขนาดใหญ่แทนถ้ำ จัดวางไว้ริมหน้าผา ด้านหน้าเป็นทะเลกว้าง มีขุนเขา จุดดังกล่าวนับเป็นจุดที่ชมทัศนียภาพทะเลอ่าวนางได้ดีมากที่สุดจุดหนึ่ง ส่วนภายในว่างเปล่ามีเพียงหุ่นกับเงาของผู้หญิงคือ “ยายสา” ยืนอยู่ปลายสุดเพียงลำพัง

ภาพจากเว็บไซต์ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย
ภาพจากเว็บไซต์ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

5. “ยายสา” เป็นหญิงแก่ที่เฝ้ารอสามีของเธอที่ออก จากบ้านไปหาสัจธรรมเป็นเวลานาน เธอคือสัญลักษณ์ของความรักและการรอคอย ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่มีในมนุษย์

6. แม้จะสร้างมาตั้งแต่ปี 2561 แต่ “ยายสา” เพิ่งโด่งดังหลังจากมีนักท่องเที่ยวถ่ายคลิปลงโซเชียล จนมีผู้ให้ความสนใจเดินทางไปเยี่ยมและถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เดินทางไป ไม่ควรเดินลงไปในจุดที่ยายสาตั้งอยู่ แต่ปรากฏว่ามีคนลงไป บางส่วนก็มีการขีดเขียนและทิ้งขยะไว้ จนถูกโซเชียลถล่มมาแล้ว

ภาพจาก ข่าวสด

7. ล่าสุด วันนี้ (14 ม.ค.64) นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เผยว่า ชิ้นงานศิลปะยายสานั้น ได้มีการขออนุญาตจากกรมอุทยานซึ่งมีระยะเวลาในการแสดงประมาณ 6 เดือน และทางเทศบาลเมืองกระบี่ ได้รับว่าจะเป็นผู้รื้อถอนออกไปเอง แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้รื้อจนเป็นข่าวโด่งดังขึ้นมา ตนก็ไปตรวจสอบและขณะนี้ได้แจ้งให้ทางเทศบาลเมืองกระบี่ ให้เข้ารื้อถอนนำไปไว้นอกเขตอุทยานแล้ว คาดว่าจะรื้อในเร็ว ๆ นี้