วิษณุ เฉลย ตราครุฑพ่าห์ติดรองเท้า ผิดกฎหมายหรือไม่?

วิษณุเฉลยเอาตราครุฑพ่าห์ไปใช้กับรองเท้าผิดกฎหมายหรือไม่
แฟ้มภาพจากมติชน

กรณีดราม่าบนโลกโซเชียล ล่าสุด “วิษณุ” เฉลยแล้ว ตราครุฑพ่าห์ติดรองเท้า ผิดกฎหมายหรือไม่?

วันที่ 16 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีแบรนด์เสื้อผ้า DNAProud เปิดตัวรองเท้าสนีกเกอร์คอลเลกชั่น “ประเทศไทย” ซึ่งมีสัญลักษณ์ตรา “พญาครุฑ” ติดอยู่ด้วย ทำให้เกิดดราม่าบนโลกโซเชียล หลังมีผู้มองว่าไม่เหมาะสม เนื่องจาก “ครุฑ”  เป็นของสูงและเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย ขณะที่อีกกลุ่มมองว่าสวยงาม สื่อความเป็นไทยออกมาได้เท่ หลากหลาย ไม่ตายตัว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มติชน รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลถึงกระแสดราม่าดังกล่าว ระบุว่า หากนำมาเผยแพร่ในประเทศไทยก็มีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายครุฑพ่าห์ ซึ่งเป็นกฎหมายที่คุ้มครองและออกในสมัยนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรี และยังคงใช้อยู่ถึงปัจจุบันนี้

กฎหมายนี้ระบุไว้ว่า ใครที่จะใช้เครื่องหมายครุฑพ่าห์ ถ้าไม่ใช่หน่วยราชการจะต้องมีการขออนุญาตจากสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีคณะกรรมการเครื่องหมายครุฑพ่าห์อนุญาตโดยเฉพาะ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการขออนุญาตโดยตลอด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหากทำอยู่ในต่างประเทศจะดำเนินการอย่างไร นายวิษณุตอบว่า ก็เหมือนกับการดำเนินการในการกระทำความผิดในต่างประเทศ ถ้าได้ตัวมาก็นำมาดำเนินคดี ถ้าไม่ได้ตัวมาก็ร้องไว้ก่อน แต่ที่ดูจากข่าวยังไม่มั่นใจว่าจะทำเป็นสินค้าหรือไม่ หรือทำเป็นตัวอย่างเล่น ๆ เพียง 1 ชิ้น แต่ก็มีการตั้งราคาสินค้า แต่สุดท้ายก็ไม่มีทางส่งของได้เหมือนกับการหลอกเอาเงิน ซึ่งตนยังไม่ได้ติดตามรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากซื้อและนำมาใส่ในประเทศไทยถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายวิษณุตอบว่า ใช่ครับ แต่ไม่ได้ผิดที่คนใส่ ผิดที่คนทำ