“พนมเทียน” ผู้แต่งเพชรพระอุมา เสียชีวิตอย่างสงบขณะมีอายุ 89 ปี

ภาพจากเฟซบุ๊ก เรารักพนมเทียน

วันที่ 21 เมษายน 2563 นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เผยว่า นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2540 เจ้าของนามปากกา “พนมเทียน” ได้เสียชีวิตลงแล้ว เมื่อเวลา 09.15 น.วันนี้ (21 เม.ย.) ณ โรงพยาบาลรามคำแหง เนื่องจากโรคชรา สิริรวมอายุ 89 ปี

ทางครอบครัว ขอเลื่อนพิธีบำเพ็ญกุศลออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากยังอยู่ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดอยู่ หากสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป

โดยทาง สวธ.ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และ เงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ

สำหรับ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2474 เป็นนักเขียนนวนิยายและศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2540 เจ้าของนามปากกา พนมเทียน ผู้แต่ง เพชรพระอุมา นวนิยายแนวผจญภัยที่มีขนาดความยาวมากที่สุดในประเทศไทย และ นับว่าเป็นนวนิยายที่มีความยาวมากที่สุดในโลก

ฉัตรชัย หรือ พนมเทียน เกิดที่จังหวัดปัตตานี เป็นบุตรคนสุดท้องของขุนวิเศษสุวรรณภูมิ กับ นางสะอาด รัตนกุล เริ่มเขียนนวนิยายเรื่องแรก ตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เรื่อง “เห่าดง” ลงในสมุดอ่านกันเล่น เมื่อ พ.ศ. 2484 นอกจากเขียนนวนิยายแล้ว ฉัตรชัยยังเป็นคอลัมนิสต์เขียนบทความเกี่ยวกับอาวุธปืน ในหนังสือพิมพ์และนิตยสารบางฉบับด้วย โดยใช้ชื่อจริง และ นามปากกา “ก้อง สุรกานต์”

นอกจากนี้ ยังมีผลงานชื่อดังอีกมากมาย อาทิ กงกรรม กัลปังหา กว่าชีวิตนี้จะสิ้น มัสยา

ข้อมูล ข่าวสด, มติชน