“ChthoniC” วงเมทัลชื่อดังไต้หวัน ต้องยกเลิกคอนเสิร์ตที่ฮ่องกง เหตุโดนยื้อวีซ่า

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วง ChthoniC วงดนตรีแนวแบล็กเมทัลชื่อดังของไต้หวัน ต้องประกาศยกเลิกการร่วมแสดงคอนเสิร์ตในงานเทศกาลดนตรีที่ฮ่องกงไป เนื่องจากไม่ได้วีซ่าฮ่องกงทันเวลาที่กำหนด

ChthoniC โพสต์แถลงการณ์ไว้บนบัญชีเฟซบุ๊กของวงระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงล่าช้าและยังไม่ออกวีซ่าทำงานให้…เราไม่มีทางเลือกนอกจากจะต้องยกเลิกการแสดง”

ด้าน เดนิส โฮ นักร้องเพลงพ๊อพผู้สนับสนุนประชาธิปไตยชื่อดังชาวฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้เชิญวง ChthoniC มาร่วมงานดนตรีที่ฮ่องกง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่ตอบสนองต่อการยื่นขอวีซ่าของทางวง ChthoniC ที่ยื่นไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา “นี่เป็นการแลกเปลี่ยนทางดนตรีจริงๆ จะต้องกลัวอะไร?” นักร้องสาวฮ่องกงคนดังระบุ

แฟ้มภาพ เดนิส โฮ นักร้องเพลงพ๊อพชื่อดังชาวฮ่องกง (เอเอฟพี)

ขณะที่เว็บไซต์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงระบุว่าการพิจารณาวีซ่าทำงานอาจใช้เวลาดำเนินการถึง 4 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามเดนิส โฮ โพสต์บนเฟซบุ๊กชี้ว่า โดยปกติเรื่องการแสดงดนตรีสามารถได้รับการอนุมัติวีซ่าภายในสัปดาห์เดียว

สำหรับวง ChthoniC ซึ่งเป็นวงแบล็กเมทัลที่มีชื่อเสียงที่สุดวงหนึ่งในเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 โดยเฟรดดี้ ลิม นักร้องนำและยังเป็นนักการเมืองที่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน ที่สามารถเอาชนะส.ส.ในพื้นที่เข้าสู่รัฐสภาไต้หวันได้ในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2016 เป็นปีเดียวกับที่ เฟรดดี้ ลิม ถูกทางการฮ่องกงปฏิเสธวีซ่าเข้าฮ่องกง ส่วนพรรคนิว พาวเวอร์ ปาร์ตี้ ของเฟรดดี้ ลิม ยังเคลื่อนไหวเรียกร้องให้นานาชาติให้การรับรองไต้หวันเป็นประเทศ ขณะที่จีนยึดมั่นในนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่จีนถือไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนเอง

 

ที่มา  มติชนออนไลน์