Netflix ชวนสำรวจสตรีตฟู้ด ผ่านสารคดี Street Food อิ่มริมทาง เอเชีย

วัฒนธรรมสตรีตฟู้ดของเมืองไทย เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ที่สร้างชื่อเสียงด้านความอร่อยจนเป็นที่พูดถึงกันไปทั่วโลก แต่ความพ็อปพูลาร์ของอาหารริมทางไม่ได้มีเฉพาะในประเทศเราเท่านั้น

ประเทศอื่น ๆ ในเอเชียก็มีอาหารจานเด็ด พร้อมสตอรี่เบื้องลึก เบื้องหลังความอร่อยอันโดดเด่นน่าสนใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

ล่าสุด สตรีมมิ่งยอดนิยมอย่าง Netflix ได้หยิบเรื่องราวที่ว่ามาถักทอร้อยเรียงนำเสนอในรูปแบบสารคดีที่มีชื่อว่า อิ่มริมทางเอเชีย (Street Food) รายการเชิงสารคดีที่จะพาคนดูไปทำความรู้จัก

วัฒนธรรมอาหารของแต่ละประเทศโดยแบ่งออกเป็น 9 ตอน 9 ประเทศได้แก่ ตอนที่ 1 กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย, ตอนที่ 2 โอซากาประเทศญี่ปุ่น, ตอนที่ 3 กรุงเดลี ประเทศอินเดีย, ตอนที่ 4 เมืองยอกยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย, ตอนที่ 5 เจียอี้ ประเทศไต้หวัน,ตอนที่ 6 โซล ประเทศเกาหลีใต้, ตอนที่ 7 โฮจิมินห์ซิตี ประเทศเวียดนาม, ตอนที่ 8 สิงคโปร์ และตอนที่ 9 เซบูซิตี ประเทศฟิลิปปินส์

อีพีแรกเปิดเรื่องมาด้วยสตรีตฟู้ดประเทศไทย ทาง Netflix เลือกร้านอาหารริมทางชื่อดังระดับมิชลินสตาร์ อย่าง “เจ๊ไฝ” เป็นตัวแทนถ่ายทอดวัฒนธรรมสตรีตฟู้ดด้วยภาพเรื่องราวชีวิตของคนค้าขายอาหารริมทางที่ต้องมีการปรับตัวไปกับความเปลี่ยนแปลงในเมืองใหญ่ พร้อมกับความผูกพันระหว่างคนค้าขายและลูกค้าประจำที่เกื้อหนุนซึ่งกันมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปีอย่าง ร้านบะหมี่หมูแดง 38 ที่แม้จะมีการปรับเปลี่ยนย้ายทำเลร้านไปไกลจากเดิมแล้ว แต่ก็ยังมีลูกค้าเก่าแก่ที่รู้จักคุ้นเคยตามไปรับประทานอยู่ไม่ขาดสาย สารคดีนี้จึงไม่ใช่การฉายภาพความอร่อยเพียว ๆ เท่านั้น แต่ยังชวนให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์น่ารัก ๆ ระหว่างกันในร้านอาหารเล็ก ๆ ริมทางอีกด้วย

อิ่มริมทาง เอเชีย (Street Food) ออกอากาศทางเน็ตฟลิกซ์เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมาครบทั้ง 9 ตอน รับรองว่าได้เห็นทั้งความอร่อยบนจาน และเบื้องหลังความสำเร็จที่อาจจะชวนเรียกน้ำตาและรอยยิ้มไปพร้อม ๆ กัน