เย็นตาโฟเครื่องทรง โดย อ.มัลลิการ์ 20 ปี อร่อยไม่เคยเปลี่ยน

ครบ 20 ปีแล้วที่ร้าน “เย็นตาโฟเครื่องทรง โดย อ.มัลลิการ์” สร้างสรรค์เย็นตาโฟและอาหารหลากหลายเมนูอร่อย จากร้านที่เปิดขายในห้องแถวหน้าบ้านเหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ปรับสูตรพัฒนา สร้างแบรนด์จนเป็นที่จดจำ จนเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่คนจะนึกถึงในเวลาที่อยากกินเย็นตาโฟ

เอกลักษณ์ของ “เย็นตาโฟเครื่องทรง โดย อ.มัลลิการ์” คือมีเส้นใหญ่อย่างเดียว ไม่มีเส้นอื่นให้เลือก เสิร์ฟมาในชามตราไก่ใบใหญ่ขนาดสั่งทำพิเศษจาก จ.ลำปาง ซึ่งการแต่งองค์ทรงเครื่องสร้างตัวตนเหล่านี้เองเป็นที่มาของชื่อ “เย็นตาโฟเครื่องทรง”

ถึงแม้จะชื่อร้านเย็นตาโฟ แต่ร้านนี้ไม่ได้ขายแค่เย็นตาโฟ ยังมีอาหารอีกหลากหลายเมนูที่คัดมาจากร้าน อ.มัลลิการ์ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปชิมทั้งเย็นตาโฟและอีกหลายเมนู

เริ่มต้นแบบชุดใหญ่ไฟกะพริบ ชุดครอบครัวเย็นตาโฟ เป็นเซตเย็นตาโฟหม้อไฟที่จัดเต็มเครื่อง 10 อย่าง ได้แก่ ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง ฮือก๊วย ลูกชิ้นเต้าหู้ขาว ลูกชิ้นเต้าหู้เหลือง เกี๊ยวปลา หนังปลากรอบ ลูกชิ้นรักบี้ เห็ดหูหนูดำ เลือดหมู ในขนาดที่กินอิ่มกันทั้งครอบครัวในราคา 499 บาท ส่วนเรื่องรสชาติมีให้เลือก 3 ระดับความเผ็ดจากเผ็ดน้อยไปเผ็ดมาก คือ เด๊กเด็ก, ใจเสาะ, รสเจ็บ ซดน้ำร้อน ๆ รสชาติเผ็ดเปรี้ยวหวาน โล่งคอดีสุด ๆ

จากเมนูเย็นตาโฟ มาต่อที่เมนูข้าวที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน นั่นก็คือ ข้าวซี่โครงหมูอบ เมนูแรกของร้าน อ.มัลลิการ์ ที่นำมาไว้ในเมนูของร้านเย็นตาโฟเครื่องทรง ตั้งแต่แรกเปิดร้าน เพราะเป็นเมนูที่ทานได้ทุกวัย เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่ได้อยากกินเย็นตาโฟ ความดีงามของเมนูนี้อยู่ที่ซี่โครงหมูที่ตุ๋นจนเปื่อยแทบจะละลายในปาก ซึ่งชิ้นส่วนหมูที่จะนำมาทำเมนูนี้ต้องเป็นซี่โครงอ่อนของหมูที่น้ำหนัก 200 กก.ขึ้นไป เพราะถ้าน้ำหนักน้อยกว่านี้ จะไม่มีเนื้อส่วนนี้

ถัดมาเป็นเมนู ข้าวน้ำพริกไข่ปู ซึ่งไม่ได้ทำจาก “ไข่ปู” แต่ทำจากไข่แดงเค็มและเนื้อปู รสชาติหวาน เปรี้ยว และได้ความมันจากไข่แดงเค็ม กินคู่กับผักสด ผักทอด ผักลวก และไข่เจียว เข้ากันดีมาก

ต่อด้วยเมนูเส้นอีกครั้ง แต่เป็นเส้นมะละกอในเมนูผัดไทยไดเอ็ตกุ้งสด ที่นำมะละกอดิบจากสวนปลอดสารพิษมาทำเส้นผัดไทยแทนการใช้เส้นที่ทำจากแป้ง เส้นมะละกอให้สัมผัสกรุบกรอบ และอร่อยไปอีกแบบ

กินเมนูหลักไปแล้ว หลังจากนี้เป็นเมนูทานเล่น แต่อิ่มไม่ใช่เล่น เริ่มจาก เกี๊ยวกุ้งกรอบ เกี๊ยวไส้กุ้งทอดกรอบสีเหลืองอร่าม ซึ่งทุกสาขาจะห่อเกี๊ยวก็ต่อเมื่อลูกค้าสั่งเท่านั้น จึงมั่นใจในความสดใหม่ของวัตถุดิบ ต่อด้วย ขนมถ้วย ตอนแรกก็แปลกใจที่เห็นชั้นล่างเป็นสีเหลืองออกน้ำตาล ไม่ใช่สีเขียวใบเตยอย่างที่คุ้นเคย เหตุที่ขนมถ้วยของร้านนี้เป็นสีออกน้ำตาลก็เพราะทำจากน้ำตาลมะพร้าว ถ้ากินแยกชั้น ชั้นล่างจะหวานมากแต่วิธีกินที่ถูกต้องต้องตัก 2 ชั้นพร้อมกัน เพื่อให้ได้รสมันเค็มจากกะทิชั้นบนด้วย

อีกเมนูขนมหวาน บัวลอยสามกษัตริย์/ไข่หวาน เม็ดบัวลอย 3 สี ทำมาจากแป้งผสมมันม่วง ฟักทอง ใบเตย เนื้อแป้งนุ่ม ๆ ลอยมาในกะทิมัน ๆ บวกเนื้อมะพร้าวอ่อน และไข่หวาน มันดีต่อใจจริง ๆ

ยังไม่หมดแค่นั้น ยังมี ไอติมมะม่วงจริง ๆ ซึ่งก็ตามชื่อเลย ไม่ใช่การเอาเนื้อมะม่วงมาปั่นผสมปรุงรสใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นการเอาเนื้อมะม่วงจริง ๆ มาเสียบไม้แล้วนำไปแช่แข็ง มีให้เลือกทั้งมะม่วงอกร่องพิกุลทองและมะม่วงน้ำดอกไม้ หอมหวานอร่อยไปคนละแบบ

เพื่อฉลองครบรอบ 20 ปี ในเดือนสิงหาคมนี้ เย็นตาโฟเครื่องทรง โดย อ.มัลลิการ์ จัดกิจกรรม “อิ่มสุดฟิน ลุ้นกินฟรีตลอดปี” รับสุข 3 ต่อ กับเซทเมนูอิ่มสุดฟิน ประกอบด้วย เย็นตาโฟเครื่องทรง เกี๊ยวกุ้งกรอบ และไอติมมะม่วงจริง ๆ และน้ำเก๊กฮวย สุขที่ 1 คือ ส่วนลด 20% สุขที่ 2 ลุ้นโชคกินเย็นตาโฟฟรี สุขที่ 3 ได้ร่วมบริจาคเงินชุดละ 20 บาท สมทบทุนให้กองทุนอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี