ป็อกบา ถูกศาลสั่งแบน 4 ปี กรณีพบการใช้สารกระตุ้น เจ้าตัวเตรียมยื่นอุทธรณ์

ปอล ป็อกบา

“ปอล ป็อกบา” กองกลางชาวฝรั่งเศสของยูเวนตุส ถูกศาลตัดสินแบนจากวงการฟุตบอล 4 ปี จากกรณีตรวจพบสารกระตุ้น เจ้าตัวเตรียมยื่นอุทธรณ์

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 BBC SPORT รายงานว่า “ปอล ป็อกบา” (Paul Pogba) กองกลางทีมชาติฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันเป็นนักเตะของทัพม้าลาย “ยูเวนตุส” ในศึก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ถูกศาลต่อต้านการใช้สารต้องห้ามแห่งชาติของอิตาลี (Nado) สั่งแบนเป็นระยะเวลา 4 ปี ฐานใช้สารกระตุ้น

กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ในเกมที่ยูเวนตุสบุกชนะ อูดิเนเซ่ 3-0 ประตู โดยผลจากการสุ่มตรวจสารกระตุ้นพบว่า ป็อกบา มีสารเทสโทสเตอโรนในร่างกายระดับสูงกว่าปกติ แม้เจ้าตัวจะเป็นตัวสำรองและไม่ได้ลงเล่นก็ตาม

ทำให้อดีตกองกลางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รายนี้ถูกสั่งห้ามลงสนามตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามแม้จะมีการตรวจสารกระตุ้นจากกลุ่มตัวอย่างชุดที่ 2 เมื่อตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา แต่ผลก็ยังเป็นเช่นเดิม และอัยยการเรียกร้องให้แบนดาวเตะวัย 30 กะรัต เป็นเวลา 4 ปี

ขณะที่ “ราฟาเอลา ปิเมนต้า” (Rafaela Pimenta) เอเยนต์ของป็อกบา กล่าวถึงการลงโทษแบนในครั้งนั้นว่า “สิ่งที่แน่นอนคือ ปอล ป็อกบา ไม่เคยต้องการที่จะแหกกฎ”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ศาลต่อต้านการใช้สารต้องห้ามแห่งชาติของอิตาลี (Nado) ได้ตัดสินลงโทษแบนป็อกบาจากกรณีดังกล่าวเป็นระยะเวลา 4 ปี เท่ากับว่า ป็อกบา ป็อกบา จะกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้งในปี 2571 หรือตอนที่เขามีอายุ 34 ปีเลยทีเดียว

และแน่นอนว่า ป็อกบา เตรียมจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวของศาลต่อต้านการใช้สารต้องห้ามแห่งชาติของอิตาลี

สำหรับ ป็อกบา เคยเป็นนักเตะที่มีค่าตัวเป็นสถิติโลกมาแล้ว เมื่อครั้งที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซื้อเขามาจากยูเวนตุสด้วยค่าตัว 89 ล้านปอนด์ ก่อนที่เจ้าตัวจะหมดสัญญาและย้ายกลับมาที่ยูเวนตุสอีกครั้งแบบไร้ค่าตัว

แต่การกลับมาที่ยูเวนตุสรอบนี้ไม่น่าอภิรมย์เท่าไรนัก เนื่องจากป็อกบาต้องพบเจอกับอาการบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้งจนทำให้เขาพลาดฟุตบอลโลกที่กาตาร์ในปีที่แล้ว

กับยูเวนตุส ป็อกบาลงเล่นไปทั้งสิ้น 51 นาทีในฐานะตัวสำรองในฤดูกาลนี้

ส่วนฤดูกาลที่แล้วอดีตเเข้งสถิติโลก ลงเล่นไปเพียง 108 นาที กับ 6 นัด ในเซเรีย อา, ลงเล่น 3 นัดกัง 1 แอสซิสต์ในยูโรป้า ลีก และลงเล่นในโคปปา อิตาเลียได้ 11 นาที รวมทั้งสิ้นเป็น 162 นาทีและไม่มีประตู

ภาพจาก Reuters