ททท.จับมือ บิทคับ สร้างเมต้าเวิร์ส เชื่อมโยงประสบการณ์ท่องเที่ยวไทย

ททท บิทคับ metaverse

ททท.จับมือ บิทคับ ผลักดันท่องเที่ยวไทยผ่านเทคฯ สร้างเมต้าเวิร์สโชว์ประสบการณ์ท่องเที่ยว พร้อมเลือกซื้อสินค้าท่องเที่ยวบนจักรวาลนฤมิต

วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัยและพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตามกลยุทธ์ส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย 2566 ททท.มีแนวทางผลักดันให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มโอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในอนาคต

ททท.จึงร่วมมือกับ บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี ลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) เพื่อร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน ขยายโอกาสและพัฒนาเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง รวมทั้งเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy)

“ในเฟสแรก เราตั้งเป้ามีผู้ประกอบการจำนวน 100 รายเข้าร่วมในโครงการนี้ และผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอาจไม่เสียค่าใช้จ่าย เว้นแต่ในอนาคต อาจมีฟังก์ชั่นในการเพิ่มยอดขายหรืออื่น ๆ อาจมีค่าบริการเกิดขึ้น” นายนิธีกล่าว

ททท. บิทคับ

นายภาสกร ปานนอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี กล่าวว่า เศรษฐกิจดิจิทัลจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย ในการพัฒนาการท่องเที่ยวไทยด้วยเทคโนโลยี โดยสามารถใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน เช่น การจัดทำคูปองอิเล็กทรอนิกส์ NFTs ฯลฯ

โอกาสนี้ ททท. และ บิทคับ จะได้ร่วมมือต่อยอดพัฒนาพื้นที่ Bitkub Metaverse ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่พูดถึงอย่างแพร่หลายในวงการบล็อกเชนประเทศไทยจากความร่วมมือระหว่าง บิทคับ และ The Monk Studio ผู้ออกแบบและผลิตแอนิเมชันระดับโลก

โดยสามารถถ่ายทอด Visual Effects ทำให้ผู้เล่นสามารถสัมผัสถึงประสบการณ์และรู้สึกเชื่อมโยงกับตัวละครได้อย่างเสมือนจริง เพื่อนำมาใช้ในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รู้จักประเทศไทยและเป็นช่องทางในการชักชวนให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้มากยิ่งขึ้น

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ทั้ง 2 หน่วยงาน มีความพยายามที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวมิติใหม่ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ร่วมกันพัฒนาพื้นที่บน Bitkub Metaverse ซึ่งเป็นโลกเสมือนแห่งใหม่ที่รวบรวมฟีเจอร์ NFT บล็อกเชน คริปโต ระบบเหรียญ XRB Token และเทคโนโลยีอื่น ๆ เอาไว้ในที่เดียว

รายงานข่าวระบุว่า โครงการดังกล่าวมีแนวคิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวหลายรูปแบบ เช่น การเปิดอาคารพิเศษเพื่อเป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวไทยบน Bitkub Metaverse การสอดแทรกแลนด์มาร์คสำคัญด้านการท่องเที่ยวของไทย พร้อมฟังก์ชันอื่นๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักท่องเที่ยว

รวมถึงการให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมการท่องเที่ยวบน Bitkub Metaverse ผ่านการใช้ Digital Voucher และ NFT การจำลองสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบ Pop-up Event ตามฤดูกาล เพื่อสร้างกิจกรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตลอดทั้งปี การจำลองโลกเสมือนด้วยภาพและวิดีโอ 3D จากแหล่งท่องเที่ยวจริงเพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวและความเป็นไทยอย่างใกล้ชิด การเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเลือกซื้อสินค้าและของที่ระลึกด้านการท่องเที่ยวผ่าน NFT

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website : https://www.bitkubchain.com/ 
Facebook : https://www.facebook.com/bitkubchainofficial หรือ TAT Contact Center โทร. 1672 Travel Buddy