ราชประสงค์ ดิสทริกต์ จุดหมายท่องเที่ยวระดับโลก

ว่ากันว่า ปัจจุบันย่านราชประสงค์ หรือที่เรียกกันว่า “ราชประสงค์แบงค็อก ดาวน์ทาวน์” นั้น ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกและผู้คนที่ทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในย่านนี้สูงถึงประมาณ 6 แสนคนต่อวันโดยมีห้องพักโรงแรมระดับ 5 ดาวรวมกันมากกว่า 4,000 ห้อง พื้นที่ช็อปปิ้งที่ทันสมัยรวมกว่า 8.8 แสนตารางเมตร

ร้านค้าต่าง ๆ กว่า 5,500 ร้านค้า อาคารสำนักงานกว่า 1.6 แสนตารางเมตร รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางศิลปะ วัฒนธรรม พร้อมทั้งเทวสถานของมหาเทพศักดิ์สิทธิ์ถึง 8 พระองค์

ที่สำคัญ เป็นย่านที่มีระบบคมนาคมขนส่งครบถ้วน ทั้งทางรถยนต์ รถไฟฟ้า และเรือโดยสาร รวมถึงโครงข่ายเส้นทางเดินลอยฟ้า ที่เรียกว่า Ratchaprasong walk หรือ R-walk ที่เชื่อม 4 ทิศทางอย่างสมบูรณ์แบบ

“ชาย ศรีวิกรม์” นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ บอกว่า ทุกวันนี้มหานครใหญ่ ๆ ทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปมหาศาล ทุกมหานครพยายามสร้างอัตลักษณ์เพื่อให้มีจุดขายเพื่อดึงนักเดินทางท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้ไปเยือน ผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์จึงพยายามยกระดับกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ

“ราชประสงค์” ในวันนี้ได้พัฒนาและยกระดับมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งกลายเป็นย่านแห่งธุรกิจ ไลฟ์สไตล์ และการท่องเที่ยวสำคัญของกรุงเทพฯ เป็นทำเลที่สามารถเชื่อมต่อด้านคมนาคมขนส่งที่ครบวงจรที่สุด ซึ่งทำให้เกิดการขับเคลื่อนทางธุรกิจ กิจกรรมไลฟ์สไตล์ และการท่องเที่ยว และเป็นทำเลที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนมากที่สุด

“โมเดลการพัฒนาเมืองของมหานครใหญ่ ๆ ของโลก เขาจะเน้นพัฒนาพื้นที่รองรับคนเดิน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า walkable district หรือย่านเพื่อคนเดิน การลงทุนสร้าง Ratchaprasong walk หรือ R-walk ที่เชื่อมต่อการเดินทางใจกลางเมืองอย่างสมบูรณ์แบบ เชื่อมต่ออาคารถึง 18 อาคาร จึงนับเป็นส่วนในการพัฒนากรุงเทพฯ ให้ก้าวสู่มหานครระดับโลก”

นอกจากนี้ ทางผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ยังได้เตรียมแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่องอีกคือโครงการพัฒนาท่าเรือคลองแสนแสบและพื้นที่บริเวณคลองซุง ให้มีสถาปัตยกรรมที่ทันสมัยยิ่งขึ้น พร้อมสร้างโครงข่ายเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างบริเวณท่าเรือคลองแสนแสบไปยังรถไฟฟ้า BTS สถานีชิดลม (รูปแบบเดียวกับ R-walk ซึ่งจะผ่านพื้นที่ของกลุ่มโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล และบริษัททีโอที ขนาดความยาวประมาณ 400 เมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบ คาดว่าน่าจะดำเนินการในช่วงประมาณเดือนสิงหาคมนี้

“ในอนาคตทำเลธุรกิจย่านราชประสงค์จะขยายวงกว้างขึ้น จะครอบคลุมไปถึงรถไฟฟ้า MRT สถานีสีลม ถนนสีลม สวนลุมพินี รถไฟฟ้า BTS สถานีสยาม รถไฟฟ้า BTS สถานีชิดลม เชื่อมโยงไปถึงสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน และรถไฟฟ้า MRT สายสีส้ม ที่บริเวณประตูน้ำ”

ด้วยความหวังว่า โครงการทั้งหมดเหล่านี้จะช่วยทำให้เกิดการหมุนเวียนและการสัญจรภายในย่าน ซึ่งนับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนชีวิต เศรษฐกิจให้เกิดขึ้นควบคู่ไปกับสไตล์ เพราะหากคนสามารถเดินได้ไกลขึ้น เส้นทางที่ตัดผ่านและเชื่อมต่อจะทำให้ย่านราชประสงค์เกิดพื้นที่ใหม่ ๆ ที่ทำให้เกิดเป็นไลฟ์สไตล์ขึ้น

โดย “คุณชาย” ย้ำว่า อย่าถามว่าลงทุนขนาดนี้คุ้มหรือไม่ เพราะเป้าหมายของการลงทุนคือ ต้องการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเมืองอย่างมีนัยสำคัญ และหนุนให้ “ราชประสงค์ ดิสทริกต์” กลายเป็นจุดหมาย “ท่องเที่ยว” สำคัญที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาเยือน…