อัยการสูงสุดอิหร่าน ส่งสัญญาณระงับการปฏิบัติหน้าที่ “ตำรวจศีลธรรม”

อัยการสูงสุดอิหร่าน ส่งสัญญาณระงับการปฏิบัติหน้าที่
(Photo by ATTA KENARE / AFP)

อัยการสูงสุดอิหร่านส่งสัญญาณ ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจศีลธรรมแล้ว หลังการเสียชีวิตของ “มาห์ซา อามินี” ซึ่งนำมาสู่การประท้วงเป็นเดือนที่ 3 

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า อัยการสูงสุดอิหร่านเผยว่า อิหร่านได้ระงับการทำหน้าที่ของตำรวจศีลธรรมแล้ว ท่ามกลางการประท้วงที่ดำเนินมาถึงเดือนที่ 3

การประท้วงปะทุขึ้นไม่นานหลังจากการเสียชีวิตของ “มาห์ซา อามินี” หญิงวัย 22 ปี ซึ่งถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมในกรุงเตหะราน หลังถูกกล่าวหาว่าไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบการแต่งกายที่บังคับใช้สำหรับผู้หญิงทั่วประเทศ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า “โมฮัมหมัด จาฟาร์ มอนตาเซรี” อัยการสูงสุดอิหร่าน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันเสาร์ ว่าปฏิบัติการของตำรวจศีลธรรมได้สิ้นสุดลงแล้ว และตำรวจศีลธรรมนั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดกับศาลยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าการทำงานของหน่วยลาดตระเวนซึ่งได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการในการดูแล “ความมั่นคงทางศีลธรรม” ในสังคมจะถูกยุติบทบาทจนถึงเมื่อไร

ยิ่งไปกว่านั้น ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่ากฎหมายที่กำหนดข้อบังคับเรื่องการแต่งกายจะถูกยกเลิก

ก่อนหน้านี้ ตำรวจศีลธรรมจะขับรถตู้ตระเวนไปรอบเมือง เพื่อคอยเตือนให้ผู้หญิงแต่งกายให้ถูกต้องตามกฎ โดยเฉพาะการสวมผ้าคลุมศีรษะ หรือหากจำเป็นก็จะพาพวกเธอไปยังศูนย์ปรับทัศนคติ แต่ในช่วงหลังรถตู้ของตำรวจศีลธรรมก็ไม่ค่อยออกมาวิ่งรอบกรุงเตหะรานหรือเมืองอื่น ๆ แล้ว

อามินีถูกพาตัวไปยังศูนย์ปรับทัศนคติ ก่อนที่เธอจะอยู่ในอาการโคม่า และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

รายงานขั้นสุดท้ายจากสำนักงานชันสูตรศพอ้างว่าเธอเสียชีวิตจากโรคที่เป็นอยู่ก่อนแล้ว แต่ครอบครัวของเธอสงสัยว่าเธออาจจะถูกทำร้าย

ทางการอิหร่านกล่าวหาสหรัฐ อิสราเอล มหาอำนาจยุโรป และซาอุดีอาระเบีย ว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความไม่สงบที่ยืดเยื้อนี้ โดยกล่าวหาว่าประเทศเหล่านี้ใช้การเสียชีวิตของอามินีเป็น “ข้ออ้าง” ในการพุ่งเป้ามาที่อิหร่านและรากฐานของประเทศ