ช็อกซ้ำ ตร.ชี้คนขับเจตนา รถเทสลาพุ่งดิ่งหน้าผา 4ชีวิตรอดปาฏิหาริย์

รถเทสลาพุ่งดิ่งหน้าผา
(San Mateo County Sheriff's Office via AP)

อุบัติเหตุช็อก รถเทสลาพุ่งดิ่งหน้าผา ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ดิ่งหน้าผาสูง 76 เมตร ปาฏิหาริย์ที่คนในรถ 4 ชีวิตรอดหมด แต่ผลสอบสวนช็อกซ้ำว่า คนขับเจตนา

วันที่ 4 มกราคม 2566 ซีเอ็นเอ็นรายงานเหตุสะเทือนขวัญ รถเทสลาพุ่งดิ่งหน้าผา หลังจากวิ่งหลุดทางหลวงชายฝั่งแปซิฟิก ตกหน้าผา ลึก 76.20 เมตร สภาพรถพังยับเยิน แต่คนในรถ 4 คนรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่พบว่าคนขับเจตนาจะขับให้รถดิ่งลงหน้าผาดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 ม.ค.

หนึ่งวันหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สอบสวนออกหมายจับชายผู้ขับรถคนดังกล่าว อายุ 41 ปี เป็นชาวเมืองพาซาเดนา รัฐแคลิฟอร์เนีย ฐานพยายามฆาตกรรมคนในรถอีก 3 คน เป็นหญิง 1 คน เด็กหญิงอายุ 4 ขวบ และเด็กชายอายุ 9 ขวบ

เจ้าหน้าที่รุดไปยังที่เกิดเหตุตรงหน้าผาที่รถยนต์ดิ่งหน้าผาลงไป (San Mateo County Sheriff’s Office via AP)

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานดับเพลิงและกู้ภัย เมืองมอนทารา ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยเหตุการณ์ว่า รถคันดังกล่าวพลิกหลายตลบ ก่อนดิ่งลงไปในสภาพล้อลงพื้นคาอยู่ที่หน้าผา ใกล้กับจุดที่เรียกว่า Devil’s Slide หรือทางไถลปิศาจ  เป็นพื้นที่หินลาดชัน และมีลมแรง ห่างจากทางใต้ของนครซานฟรานซิสโก 24.14 กิโลเมตร ปกติไม่มีใครรอดชีวิตเมื่อประสบเหตุตรงพื้นที่นี้

ไบรอัน พอตเทนเจอร์ หัวหน้าหน่วย เผยว่า ผู้รอดชีวิตเป็นเด็กหญิง อายุ 4 ขวบ เด็กชาย อายุ 9 ขวบ และผู้ใหญ่ 2 คน อาการที่บันทึกไว้ทีแรกระบุว่า อาการสาหัส แต่ทั้งสี่คนยังรู้ตัวและตอบสนองเมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปถึงตัว

เทสลาพุ่งดิ่งหน้าผา
a Tesla plunged off a cliff along the Pacific Coast Highway, Monday, Jan. 2, 2023, in Northern California, near an area known as Devil’s Slide, (Cal Fire San Mateo – Santa Cruz Unit via AP)

“เราไปยังพื้นที่นี้ทุกครั้งที่มีรถตกหน้าผา ไม่เคยมีใครรอดชีวิต ครั้งนี้ถือเป็นปาฏิหาริย์อย่างที่สุด” พอตเทนเจอร์ กล่าว

ผู้เห็นเหตุการณ์โทร.แจ้ง 911 เวลาประมาณ 10:15 น. วันจันทร์ที่ 2 ม.ค. ตามเวลาท้องถิ่น จากทีมกู้ภัยจึงส่งเจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปที่หน้าผา ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้กล้องส่องทางไกลเล็งไปยังรถเทสลา เห็นการเคลื่อนไหวว่าคนในรถยังมีชีวิตอยู่

“ทุกคนในทีมเราช็อก ตอนที่เราเห็นการเคลื่อนไหวออกมาที่กระจกหน้ารถ” เจ้าหน้าที่พอตเทนเจอร์กล่าว

รถเทสลาพุ่งดิ่งหน้าผา
สภาพรถเทสลาพังยับยู่ยี่ ไม่น่าเชื่อว่าคนในรถรอดชีวิต (Mateo County Sheriff’s Office via AP)

จากนั้นปฏิบัติการก็เปลี่ยนจากการกู้ร่างเป็นความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ โดยใช้เวลานานหลายชั่วโมงเนื่องจากฝนและลมชายฝั่งที่แรงมาก ถนนลื่น รวมถึงคลื่นที่ปะทะเข้ามา ขณะที่ประตูรถชนเข้ากับหน้าผาทำให้เปิดไม่ออก สุดท้ายหน่วยกู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดเหล็กเพื่อดึงผู้บาดเจ็บออกมา

โดยเด็ก ๆ ออกมาทางกระจกหลังรถ แล้วใช้มือดึงออกมาแล้วอุ้มขึ้นจากหน้าผาเพื่อใส่ตะกร้าที่ใช้ระบบรอกเชือกดึงขึ้นไป

รถเทสลาพุ่งดิ่งหน้าผา
เฮลิคอปเตอร์ลงไปรับผู้บาดเจ็บ (San Mateo County Sheriff’s Office via AP)

“พวกเขากลัวยิ่งกว่าเจ็บอีก” เจ้าหน้าที่พอตเทนเจอร์กล่าว และเผยว่า ผู้ใหญ่สองคนในรถบาดเจ็บมาก และถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปส่งยังโรงพยาบาล ส่วนทีมสอบสวนจะหาสาเหตุที่รถหลุดจากถนนต่อไป

ด้านมาร์ก แอนดรูวส์ เจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนทางหลวงแคลิฟอร์เรีย กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ไม่เชื่อว่ารถขับเคลื่อนด้วยระบบออโต้ไพล็อต หรือโหมดที่รถบังคับเอง นอกจากนี้สภาพถนนไม่น่าใช่ปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุ และไม่มีราวกั้นตรงจุดที่รถดิ่งหน้าผาลงไป

“รถวิ่งหลุดจากทางหลักของถนน ด้วยเหตุผลอะไรนั้น เรายังไม่ทราบ” เจ้าหน้าที่แอนดรูวส์กล่าวในทีแรก กระทั่งผลสอบสวนออกมาว่า คนขับรถวัย 41 ปีเจตนา โดยถูกควบคุมตัวไว้ และเมื่ออาการดีขึ้นแล้ว เจ้าหน้าที่จะส่งตัวเข้าเรือนจำซานมาเตโอเพื่อดำเนินคดีต่อไป

 …..