ปีแมว แทนกระต่าย เวียดนามฉลองตรุษ เหมียวผุดทั่วประเทศ

ปีแมว แทนกระต่าย
REUTERS

ปีเถาะไม่มี มีแต่ปีแมว สำหรับเวียดนาม บรรดาสินค้ารูปและรูปปั้นแมวเต็มเมือง

วันที่ 21 มกราคม 2566 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานกระแสต้อนรับตรุษญวน ของเวียดนาม ซึ่งปีนี้พิเศษตรงที่ชาวเวียดนามฉลองปีนักษัตรเป็นปีแมว (Year of Cat) แทนที่จะเป็นปีกระต่าย ทำให้สินค้าและรูปปั้นแมวปรากฏอยู่ทั่วประเทศ

ความแตกต่างเรื่องปีนักษัตรของตรุษญวน ไม่มีคำอธิบายอย่างเป็นทางการ ว่าเหตุใดแมวจึงมาแทนกระด่าย ในขณะที่มีจุดแตกต่างอีกเรื่องในปีนักษัตรของเวียดนามคือ ใช้ควาย แทนวัว ปีฉลู

ปีแมว แทนกระต่าย
REUTERS

 โง เฮือง ยาง นักวิจัยด้านวิฒนธรรม ที่กรุงฮานอย กล่าวว่า ข้อสันนิษฐานหนึ่งที่แมวมาแทนกระต่าย น่าจะมาจากคำว่า เหมา ที่ภาษาจีนกลางป็นคำออกเสียงคล้ายกับคำของเวียดนาม คือแมว นอกจากนี้ กระต่ายไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่นิยมกันทั่วไปในเวียดนาม

ด้านชาวบ้านคนหนึ่งที่กรุงฮานอย โง กวี ดุง กล่าวว่า สิ่งที่เห็นชัดเจนคือชาวเวียดนามไม่ต้องการเปลี่ยนประเพณี เพราะ “กระต่ายไม่มีพลังอำนาจเหมือนแมว”

REUTERS
REUTERS

เหวียน กิม จร ชาวบ้านอีกคน อายุ 64 ปี เห็นคล้ายกันว่า แมวดูน่าเกรงขาม มีอำนาจมากกว่า เพราะแมวเหมือนเสือน้อย

ตอนนี้รูปปั้นแมวปรากฏให้เห็นตามพื้นที่สาธารณะทั่วประเทศ ก่อนเทศกาลปีใหม่ ส่วนร้านกาแฟก็ปล่อยให้แมวอยู่ในร้านเพื่อดึงดูดลูกค้า

สำหรับชาวเวียดนาม แมวเป็นเพื่อนสมาชิกของครอบครัวรายสำคัญ ทั้งปกป้องพืชผลการเกษตรและอาหารจากหนู นอกจากนี้ยังขับไล่วิญญาณร้าย และนำความโชดีมาให้ อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ชนบทบางแห่ง ชาวบ้านยังคงกินแมวเป็นอาหาร ทั้งที่ทางการห้ามแล้วก็ตาม