น้องสาวคิมจองอึน ประณามสหรัฐฯ ส่งรถถังช่วยยูเครน

คิมโยจองประณามสหรัฐ
(Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

“คิม โยจอง” น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวหาสหรัฐฯว่ากำลังทำ “สงครามตัวแทน” กับรัสเซีย ด้วยการส่งรถถังช่วยยูเครน

วันที่ 28 มกราคม 2566 อัลจาซีราห์รายงานว่า “คิม โยจอง” น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของผู้นำเกาหลีเหนือ “คิม จองอึน” ออกมาประณามการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่จัดหารถถังให้ยูเครนใช้ต่อสู้กับรัสเซีย พร้อมกับกล่าวหาว่าสหรัฐฯกำลังล้ำเส้นแดง และทำสงครามตัวแทนเพื่อทำลายล้างรัสเซีย

ความเห็นของเธอเมื่อวันศุกร์ ยังเน้นย้ำถึงการเป็นแนวร่วมระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียเกี่ยวกับสงครามในยูเครน ขณะที่เกาหลีเหนือเองก็กำลังเผชิญหน้ากับสหรัฐฯและพันธมิตรในเอเชียเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่กำลังเติบโต

“ฉันกังวลอย่างมากต่อการที่สหรัฐฯยกระดับสถานการณ์ด้วยการจัดหายุทโธปกรณ์ทางทหารให้แก่ยูเครน เพื่อให้ยูเครานใช้ในการต่อสู้ภาคพื้นดิน” คิม โยจอง กล่าวในแถลงการณ์ ซึ่งนับเป็นการกล่าวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน

“สหรัฐฯคืออาชญากรตัวฉกาจที่เป็นภัยคุกคามร้ายแรง และท้าทายต่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย และได้ผลักดันสถานการณ์ในภูมิภาคให้เข้าสู่ขั้นร้ายแรงดังปัจจุบัน” คิม โยจอง ซึ่งเป็นรองผู้อำนวยการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี กล่าว

“ฉันไม่สงสัยเลยว่า อาวุธยุทโธปกรณ์ที่สหรัฐฯและตะวันตกอวดอ้าง จะถูกเผามอดไหม้ต่อหน้าจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ที่ไม่ย่อท้อและความกล้าหาญของกองทัพรัสเซีย และประชาชนชาวรัสเซียผู้กล้าหาญ” เธอกล่าวพร้อมเสริมว่า “เกาหลีเหนือจะยืนเคียงข้างรัสเซียเสมอ”

ความเห็นของ คิม โยจอง เกิดขึ้นหลังจากสหรัฐฯระบุว่า จะส่งรถถัง M1 Abrams ไปยังยูเครน ขณะที่ก่อนหน้านี้เยอรมนีได้ตัดสินใจส่งรถถัง Leopard 2 A6 จำนวน 14 คัน ให้กับยูเครน

เธอกล่าวอีกว่า คณะบริหารของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังก้าวข้าม “เส้นแดง” ด้วยการส่งรถถังไปให้ยูเครน และการตัดสินใจดังกล่าวสะท้อนถึง “ความตั้งใจอันชั่วร้ายเพื่อบรรลุเป้าหมายในการเป็นเจ้าโลก ด้วยการขยายสงครามตัวแทนเพื่อทำลายรัสเซีย”

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐฯว่าเป็นสาเหตุให้เกิดวิกฤตในยูเครน โดยยืนยันว่านโยบายเจ้าโลกของชาติตะวันตกบีบให้รัสเซียต้องเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารเพื่อปกป้องผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของตนเอง

เกาหลีเหนือยังเป็นประเทศเดียวนอกเหนือจากรัสเซียและซีเรียที่ยอมรับเอกราชของโดเนตสก์และลูฮานสก์ ซึ่งเป็นสองภูมิภาคในยูเครนที่รัสเซียหนุนหลัง นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังเคยพูดเป็นนัยถึงแผนการส่งคนงานไปในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อช่วยในการฟื้นฟู

สหรัฐฯกล่าวหาเกาหลีเหนือว่าส่งกระสุนปืนใหญ่ไปให้รัสเซียเพื่อช่วยในการสู้รบกับยูเครน แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือยังเร่งพัฒนาอาวุธของตัวเอง โดยทดสอบการยิงขีปนาวุธมากกว่า 70 ลูกในปี 2565 ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีศักยภาพทางนิวเคลียร์ด้วย