เกาหลีเหนือบังคับคนชื่อ “จูแอ” เปลี่ยนชื่อ ไม่ให้ซ้ำลูกสาวผู้นำ คิม จองอึน 

เกาหลีเหนือ
คิม จองอึน กับลูกสาว ในพิธีสวนสนามเฉลิมฉลองวันก่อตั้งกองทัพ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566/ ภาพจาก North Korea's Korean Central News Agency (KCNA) via REUTERS

ทางการเกาหลีเหนือกำลังบังคับให้ทุกคนที่ชื่อ “จูแอ” เปลี่ยนชื่อ เพื่อไม่ให้ซ้ำกับชื่อของลูกสาวผู้นำ คิม จองอึน ซึ่งคาดว่าเธอจะเป็นผู้รับตำแหน่งผู้นำประเทศเกาหลีเหนือคนต่อไป 

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าว South China Morning Post ในประเทศจีน รายงานอ้างอิงสำนักข่าว Radio Free Asia จากสหรัฐอเมริกาว่า เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือกำลังค้นหาตัวประชาชนทุกคนที่ชื่อ “จูแอ” (Ju-ae) ซึ่งเหมือนกับชื่อของลูกสาวผู้นำ คิม จองอึน (Kim Jong-un) แล้วบังคับให้คนเหล่านั้นเปลี่ยนชื่อไม่ให้ซ้ำกับลูกสาวผู้นำ

ตามข่าวบอกว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลเกาหลีเหนือที่ต้องการให้ผู้คนในประเทศเคารพเทิดทูนเด็กหญิง คิม จูแอ วัยประมาณ 10 ขวบ เหมือนกับที่เคารพรูปพ่อ ปู่ และปู่ทวดของเธอ

“เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ แผนกความปลอดภัยของชองจู จังหวัดเปียงอันเหนือ ได้เรียกตัวผู้หญิงที่ชื่อจูแอ แล้วสั่งให้พวกเธอเปลี่ยนชื่อ” แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อบอกกับ Radio Free Asia 

แหล่งข่าวอีกรายบอกว่า แผนกความปลอดภัยของเปียงซอง ในจังหวัดเปียงอันใต้ สั่งผู้นำของเมืองให้จัดการให้ผู้หญิงชื่อจูแอเปลี่ยนชื่อภายในหนึ่งสัปดาห์ 

คิม จองอึน กับลูกสาว ในพิธีสวนสนามเฉลิมฉลองวันก่อตั้งกองทัพ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566/ภาพโดย North Korea’s Korean Central News Agency (KCNA) via REUTERS


การห้ามประชาชนใช้ชื่อเดียวกันกับผู้นำ เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลเกาหลีเหนือที่จะปลูกฝังให้ประชาชนเคารพผู้นำ ซึ่งแนวปฏิบัติห้ามใช้ชื่อเหมือนผู้นำนั้นถูกใช้มาตั้งแต่ยุคสมัยของ คิม อิลซุง (Kim Il-sung) ปู่ของคิม จองอึน ซึ่งเป็นผู้นำการแยกตัวออกจากเกาหลีและก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ 

ในช่วงการปกครองของ คิม จองอิล (Kim Jong-il) บิดาของคิม จองอึน ผู้ที่มีชื่อเดียวกันกับผู้นำก็ถูกบังคับให้เปลี่ยนชื่อ และในยุคของ คิม จองอึน ผู้นำคนปัจจุบัน รัฐบาลเกาหลีเหนือก็บังคับให้คนที่ชื่อ จองอึน เปลี่ยนชื่อ และคนที่ชื่อ ซอลจู (Ri Sol-ju) ซึ่งเป็นชื่อภริยาของเขาก็ต้องเปลี่ยนชื่อด้วย

การที่รัฐบาลห้ามไม่ให้ประชาชนใช้ชื่อเดียวกันกับ คิม จูแอ มีนัยสำคัญว่า เธอคือผู้ที่จะรับตำแหน่งผู้นำประเทศเกาหลีเหนือคนต่อไป หากไม่มีเหตุอะไรให้เปลี่ยนแปลงในอนาคต

เกาหลีเหนือ
คิม จองอึน กับลูกสาว ในพิธีสวนสนามเฉลิมฉลองวันก่อตั้งกองทัพ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566/ภาพโดย North Korea’s Korean Central News Agency (KCNA) via REUTERS


ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 เกาหลีเหนือเปิดเผยภาพ คิม จูแอ ต่อสื่อเป็นครั้งแรก ซึ่งสื่อของรัฐเขียนคำบรรยายเกี่ยวกับเธอว่า “ลูกสาวผู้เป็นที่รัก” และ “ลูกสาวผู้สูงศักดิ์” 

และเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามเพื่อเฉลิมฉลองวันสถาปนากองทัพ ซึ่งคิม จูแอ ปรากฏตัวต่อสาธารณะอีกครั้ง และหนึ่งวันหลังจากนั้น สำนักข่าวในเกาหลีเหนือเรียกคิม จูแอ ว่า “ลูกสาวผู้ได้รับความเคารพ”