เนชั่นแนล จีโอกราฟิก นิตยสารดังอายุ 135 ปี เลิกจ้างนักเขียนกลุ่มสุดท้าย 

Photo by KAREN BLEIER / AFP

เนชั่นแนล จีโอกราฟิก (National Geographic) นิตยสารสารดังที่มีอายุยาวนาน 135 ปี เลิกจ้างนักเขียนกลุ่มสุดท้ายที่เหลืออยู่ในสัปดาห์สิ้นเดือนมิถุนายนนี้ แล้วจ้างฟรีแลนซ์เขียนงานแทน และจะเลิกวางขายนิตยสารบนแผงหนังสือ จะตีพิมพ์ส่งตรงสมาชิกเท่านั้น 

สำนักข่าว CNN (ซีเอ็นบีซี) รายงานเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ว่า เนชั่นแนล จีโอกราฟิก (National Geographic) นิตยสารสารคดีเกี่ยวกับธรรมชาติและวิทยาศาสตร์ที่มีอายุยาวนาน 135 ปี ได้ปลดนักเขียนกลุ่มสุดท้ายที่เหลืออยู่ ในสัปดาห์สิ้นเดือนมิถุนายนนี้  

การปลดพนักงานรอบล่าสุดของนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิก เป็นการปลดพนักงานในส่วนกองบรรณาธิการ 17 ตำแหน่ง ประกอบด้วยนักเขียนทั้งหมดของนิตยสาร พนักงานทำพอดแคสต์ทั้งหมด และกลุ่มบรรณาธิการบางส่วน ซึ่งรวมถึงพนักงานคนหนึ่งที่อยู่ในทีมนิตยสารมาเกือบ 40 ปี 

การปลดพนักงานครั้งนี้ประกาศให้พนักงานทราบเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปลดพนักงานของวอลต์ ดิสนีย์ (Walt Disney Co.) บริษัทแม่ของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ที่ลดการจ้างงานหลายพันตำแหน่งจากทั่วทุกแผนกของบริษัทในปีนี้

สำนักข่าว AP (เอพี) รายงานว่า นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิก จะเลิกวางขายนิตยสารฉบับรายเดือนบนแผงหนังสือตั้งแต่ต้นปีหน้า โดยจะยังคงตีพิมพ์นิตยสารรายเดือนส่งตรงไปยังสมาชิกของนิสตยสารตามเดิม ส่วนนิตยสารฉบับพิเศษที่ตีพิมพ์เป็นครั้งคราวจะยังคงวางขายบนแผงหนังสือต่อไป

ทั้งนี้ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิกเปิดเผยว่า ยอดขายบนแผงหนังสือคิดเป็นสัดส่วนเล็กน้อยเท่านั้นของยอดขายทั้งหมดของนิตยสารในปัจจุบัน

ด้านโฆษกของนิตยสารบอกกับ CNN เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 ว่า นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิก ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 1.7 ล้านคน ณ สิ้นปี 2565 จะยังคงตีพิมพ์นิตยสารฉบับรายเดือนต่อไป 

“การเปลี่ยนแปลงด้านบุคคลากรจะไม่เปลี่ยนความสามารถของเราในการทำงานนี้ แต่จะทำให้เรามีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ และในการพบเจอกับผู้อ่านในที่อยู่ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของเรา” 

“การพูดเป็นนัยว่าการเปลี่ยนแปลงล่าสุดจะส่งผลเสียต่อนิตยสารหรือคุณภาพการเล่าเรื่องของเรานั้น ไม่ถูกต้อง” โฆษกของเนชั่นแนล จีโอกราฟิกกล่าว 

ด้านอดีตพนักงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟิกให้ข้อมูลว่า ตำแหน่งของพนักงานประจำจะถูกแทนที่ด้วยนักเขียนอิสระ ยกเว้นเนื้อหาบางอย่างบนแพลตฟอร์มดิจิทัลที่จะเขียนโดยบรรณาธิการที่เป็นพนักงานประจำในบริษัท 

อดีตพนักงานบอกกรายละเอียดอีกว่า ปัจจุบัน เนชั่นแนล จีโอกราฟิกมีพนักงานตำแหน่งบรรณาธิการเนื้อหาอยู่สองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งเป็นบรรณาธิการสำหรับหลายแพลตฟอร์ม จัดการตรวจแก้เนื้อหาทั้งในสื่อสิ่งพิมพ์และดิจิทัล และอีกกลุ่มเป็นบรรณาธิการสำหรับเนื้อหาดิจิทัลเท่านั้น นอกจากนั้น เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ยังจ้างนักข่าวสำหรับเฝ้าสังเกตการณ์สัตว์ป่าจำนวน 2 คน ซึ่งตำแหน่งนี้ได้รับเงินและการบริหารจัดการแยกต่างห่าง 

ทั้งนี้ ข่าวการปลดพนักงานตำแหน่งนักเขียนกลุ่มสุดท้ายนี้ถูกเผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์ (Twitter) โดยนักเขียนที่ถูกเลิกจ้างเอง เมื่อวันอังคารที่ 27 มิถุนายน 2566 

“วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมที่เนชั่นแนล จีโอกราฟิก”  

“นิตยสารกำลังแยกทางกับทีมงานนักเขียน รวมทั้งผมด้วย” ไมเคิล เกรชโก (Michael Greshko) อดีตนักเขียนด้านวิทยาศาสตร์ของนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิกทวีต

ต่อมา ในวันพุธที่ 28 มิถุนายน มีทีมงานนักเขียนของนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟิก คนอื่นที่ทวีตเรื่องการออกจากงานของตัวเอง 

“เนชั่นแนล จีโอกราฟิก เล่มใหม่ของผมเพิ่งมาถึง ซึ่งรวมถึงงานเขียนฟีเจอร์ล่าสุดของผมด้วย – ปีที่ 16 ของผม และครั้งสุดท้ายในฐานะนักเขียนอาวุโส” 

“NatGeo กำลังเลิกจ้างพนักงานเขียนทั้งหมด” เครก เวลช์ (Craig Welch) ทวีต 

ส่วน นีน่า สตรอชลิก (Nina Strochlic) อดีตนักเขียนอีกคนทวีตว่า “มันเป็นเรื่องราวอันยิ่งใหญ่มาก @NatGeo เพื่อนร่วมงานของฉันและฉันโชคดีอย่างไม่น่าเชื่อที่ได้เป็นนักเขียนรุ่นสุดท้าย–แน่นอนว่ามันเป็นงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ฉันเคยทำมา และอาจเป็นหนึ่งในงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมีมา…”