สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เลี่ยงชัตดาวน์ได้อีกรอบ

รัฐสภาสหรัฐ
อาคารรัฐสภาสหรัฐ (ภาพโดย Stefani Reynolds / AFP)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดการดำเนินงานของรัฐบาล หรือการชัตดาวน์ โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน 366 ต่อ 95 เสียง  

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2023 ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 12 ชั่วโมง สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดการดำเนินงานของรัฐบาล (gorvernment shutdown) โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภานิติบัญญัติของทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน 

ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านด้วยคะแนนเสียง 366 ต่อ 95 เป็นเสียงสนับสนุนจากพรรคเดโมแครต 209 เสียง และพรรครีพับลิกัน 127 เสียง ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันอีก 93 เสียง และพรรคเดโมแครต 2 เสียงออกเสียงคัดค้าน

กฎหมายดังกล่าวซึ่งจะขยายเวลาการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลออกไปจนถึงกลางเดือนมกราคม 2024 ขณะนี้ถูกส่งไปยังวุฒิสภาแล้ว ซึ่งทั้งผู้นำของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาก็แสดงความเห็นสนับสนุน 

และเพื่อป้องกันการปิดการดำเนินงานหรือการชัตดาวน์ของหน่วยงานรัฐ วุฒิสภาจะต้องผ่านกฎหมายนี้แล้วส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) ลงนามก่อนเที่ยงคืนวันของวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้ ก่อนที่กฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับปัจจุบันจะหมดอายุลง 

การผ่านร่างกฎหมายนี้สำเร็จถือเป็นชัยชนะของประธานสภาผู้แทนราษฎรไมค์ จอห์นสัน (Mike Johnson) จากรีพับลิกันซึ่งเผชิญหน้ากับการต่อต้านจากเพื่อนพรรครีพับลิกันบางคนของเขาในการลงคะแนนเสียงครั้งแรก หลังการดำรงตำแหน่งของเขาที่เข้ามาแทนที่เควิน แม็กคาร์ธี (Kevin McCarthy) ซึ่งถูกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติโหวตขับออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2023 เพราะไม่พอใจที่เขาจับมือกับพรรคเดโมแครตเพื่อให้ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว เมื่อวันวันเสาร์ที่ 30 กันยายน