“ปอมเปโอ”เตรียมพบมือขวา”คิมจองอึน” ณ กรุงนิวยอร์ก เตรียมการประชุม 2 ผู้นำ

นายไมค์ ปอมเปโอ เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ พบนายคิม จองอึน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา, AP

จากกระแสขาวมือขวาของ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เตรียมเดินทางไปยังกรุงนิวยอร์ก เพื่อหารือกับรัฐบาลทรัมป์ในวันพุธนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าล่าสุดว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา จะเป็นตัวแทนฝั่งสหรัฐ เดินทางไปพบตัวแทนจากโสมแดง ณ กรุงนิวยอร์ก ในวันพุธนี้เช่นกัน

ทางการสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า นายปอมเปโอ จะเดินทางไปยังกรุงนิวยอร์กวันพุธนี้  โดยจะพบกับ นายคิม ยองชอล เจ้าหน้าที่ระดับสูง ผู้ได้ชื่อว่าเป็นมือขวาของผู้นำคิม เพื่อหารือเตรียมการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-สหรัฐ ในเดือนหน้า แม้ว่าก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ประกาศจะล้มการเจรจา เนื่องจากมีความเห็นไม่ตรงกันกับเกาหลีเหนือในการถอนนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลี

ซึ่งขณะที่นายคิม ยองชอล จะเดินทางมาพบนายปอมเปโอ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ส่งเจ้าหน้าที่อีกกลุ่ม เดินทางลงพื้นที่ในสิงคโปร์ เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดฯดังกล่าวด้วยเช่นกัน เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายได้เลือกสิงคโปร์เป็นสถานที่การประชุม

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการพบกันระหว่างนายคิม ยองชอล และนายปอมเปโอ ยังไม่มีการแจ้งชัดเจนจากทางการ

นายคิม ยองชอล (เสื้อขาว) เดินทางถึงสนามบินกรุงปักกิ่งวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อพบรัฐบาลปักกิ่ง โดยยังไม่มีการแจ้งเหตุผลการเยือนจีนแน่ชัด ก่อนที่เขาจะเดินทางต่อไปยังกรุงนิวยอร์ก ในวันพุธนี้ (AP Photo)

ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ในการพบกันระหว่างนายคิม ยองชอล และนายปอมเปโอ ก่อนหน้านี้ นายปอมเปโอเคยเยือนเกาหลีเหนือ เพื่อพบผู้นำคิมไปแล้วรอบหนึ่ง โดยได้พบกับนายคิม ยองชอลด้วยเช่นกัน

นายคิม ยองชอล เคยถูกรัฐบาลนายบารัก โอบามา คว่ำบาตรไปในปี 2010 โดยกล่าวหาว่าหน่วยงานของนายคิมทำหน้าที่กระจายอาวุธสงครามผ่านบริษัทซึ่งตั้งขึ้นบังหน้า และในปี 2015 รัฐบาลโอบามาก็ได้กล่าวหาว่านายคิม ยองชอลอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ของบริษัท โซนี พิกเจอร์ส เอนเทอร์เทนเมนต์

และไม่เพียงสหรัฐอเมริกาเท่านั้น เกาหลีใต้และสหภาพยุโรป ก็เคยคว่ำบาตรนายคิม ยองชอล เช่นกัน โดยรัฐบาลโซลกล่าวหาว่า นายคิมอยู่เบื้องหลังการจมเรือรบของเกาหลีเหนือในปี 2010 ทำให้กะลาสีตายถึง 46 คน

ทั้งนี้ หลังจากนายปอมเปโอหารือกับมือขวาผู้นำคิม นายทรัมป์จะเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ ในวันที่ 7 มิ.ย. ณ ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ในระยะหลัง ผู้นำสหรัฐ ได้พบกับผู้นำเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรต่อกันบ่อยครั้ง