ศึกสตรีมมิ่งกีฬา! เฟซบุ๊กทุ่มซื้อลีกฟุตบอล “ลาลีกา” ฉายบนแพล็ตฟอร์มเฉพาะทวีปอินเดีย

AP Photo/Noah Berger, File

บีบีซี รายงานว่า เฟซบุ๊กบรรลุดีลครั้งใหม่ โดยซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดลีกฟุตบอลสเปน “ลาลีกา” มาฉายบนแพล็ตฟอร์มในภูมิภาคอินเดียได้สำเร็จ โดยตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป ประชาชนในอินเดียและประเทศรอบข้าง คือ อัฟกานิสถาน บังกลาเทศ ภูฏาน เนปาล มัลดีฟ ศรีลังกา และปากีสถาน จะสามารถติดตามฟุตบอลลาลีกาได้ช่องทางเดียวคือ บนเฟซบุ๊กเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ โซนี พิกเจอร์ส คือคนถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดดังกล่าว ก่อนที่เฟซบุ๊กจะคว้าไปครอง แม้จะไม่มีมูลค่าดีลเปิดเผยออกมา แต่การซื้อขายครั้งล่าสุดเมื่อ 2014 ระบุว่า ดีลลิขสิทธิ์ลาลีกาถูกซื้อไป 32 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ ในภูมิภาคอินเดีย มีเฟซบุ๊กยูซเซอร์อยู่ 348 ล้านคน

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของเฟซบุ๊ก เป็นไปตามเทรนด์ที่ยักษ์ไอทีส่วนใหญ่ทันมาลงทุนในแวดวงกีฬาและระบบสตรีมมิ่ง เนื่องจากมองเห็นถึงการเติบโตด้านยอดผู้ชมและกำลังซื้อ

อย่างไรก็ตาม การที่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีก้าวขาเข้ามาในอุตสาหกรรมกีฬา ก็ได้สร้างความหวั่นใจให้บรรดาทีวีเคเบิล หรือทีวีดาวเทียมเจ้าดั้งเดิม เนื่องจากก่อนหน้านี้ ความนิยมบนทั้งยูทูปและเน็ตฟลิกก็ได้ทำให้ยอดผู้ชมบนทีวีหดหาย กลายเป็นว่าลิขสิทธิ์ด้านการถ่ายทอดสดกีฬา กลายเป็นเครื่องมือเดียวที่ยังทำให้ผู้ชมต่อสัญญาเคเบิลทีวีหรือดาวเทียมอยู่

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่เฟซบุ๊กเท่านั้นที่สยายปีกลงศึกสปอร์ตสตรีมมิ่ง แต่ “อะเมซอน” เองก็เดินหน้ากวาดหลายดีลถ่ายทอดสดลงสตริ่มมิ่งของตัวเอง ที่สมาชิก “อะเมซอนไพรม” เท่านั้น ที่มีสิทธิ์เข้าถึง

ซีซันหน้าของพรีเมียร์ลีก อะเมซอนได้สิทธิ์ในการถ่ายทอดสด 20 เกมสำคัญในสหราชอาณาจักร ขณะที่ซีซันปัจจุบัน จะถือเป็นซีซันสุดท้ายที่ทุกแมตช์การแข่งขันจะถ่ายทอดผ่านทีวีของอังกฤษ

“เทนเซนต์” ยักษ์ไอทีจากจีน ก็เป็นอีกเจ้าที่รุกหนักสตรีมมิ่ง ล่าสุดดึงลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบาสเก็ตบอล “เอ็นบีเอ” ในจีนไปไว้ครอบครอง โดยเฉลี่ยเทนเซนต์ได้ผู้ชมมากถึง 2 ล้านคน/แมตช์

ขณะที่ “อีสปอร์ตส์” ลีกการแข่งขันเกมออนไลน์ ซึ่งทั่วโลกยอมรับแล้วว่าเป็นกีฬาสาขาหนึ่งที่จะกลายมาเป็นอนาคตกีฬาหลักของโลก และจะมีมูลค่าตลาดกว่า 1 พันล้านเหรียญฯ ก็ได้รับความสนใจจากค่ายเทคโนโลยีดังๆ ของโลกอย่างท่วมท้น ไม่ว่าจะเป็น “ทวิช” (Twitch) ของอะเมซอน หรือ “ยูทูป” ของกูเกิล ที่แย่งกันซื้อลิขสิทธิ์รายการแข่งขันเกมดังๆ มาครอบครอง