เหตุโจมตี “ดุสิต ดี2” เคนยาตายแล้ว 6 เจ็บหลายสิบ

เหตุก่อการร้ายโจมตีโรงแรมดุสิต ดี2 ในเครือดุสิตธานี ที่กรุงไนโรบีของประเทศเคนยา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ราย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่และผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายในภัตตาคารของโรงแรม ขณะที่ผู้เสียชีวิตอีกหนึ่งรายเสียชีวิตเนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ดีตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมดยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างชัดเจน แม้ว่าเจ้าหน้าที่ห้องดับจิตจะให้ข่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 รายก็ตาม

เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 15 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น โดยมือปืนได้โยนระเบิดเข้าใส่รถที่จอดอยู่ด้านนอกทางเข้าโรงแรม ขณะที่ผู้ก่อเหตุอีกรายหนึ่งได้ก่อเหตุระเบิดสังหารตนเองขึ้น และบุกเข้าไปก่อเหตุโจมตีต่อเนื่อง

เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 16 มกราคมตามเวลาในประเทศไทย รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของเคนยาแถลงว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสามารถควบคุมพื้นที่ทั้งหมดในโรงแรมและอาคารข้างเคียงทั้งหมดได้แล้ว ขณะนี้สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุม ประเทศเคนยาปลอดภัยแล้ว และผู้ก่อการร้ายจะไม่มีทางได้รับชัยชนะเหนือเรา

อย่างไรก็ดีหลังคำประกาศดังกล่าวเพียง 1 ชั่วโมงมีเสียงปืนดังขึ้นในพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้ง ขณะที่สื่อมวลชนรายงานว่ามีผู้ถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลในกรุงไนโรบีราว 30 ราย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์