“สหรัฐ” เตือน “อังกฤษ” ให้อนุญาต 5G หัวเว่ย เสี่ยงความลับรั่วไหล

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า “โรเบิร์ต ซี โอไบรอัน” ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐอเมริกา กล่าวเตือนรัฐบาลอังกฤษในการอนุญาตให้ “หัวเว่ย” บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ในการเข้ามาพัฒนาระบบโทรคมนาคม 5G ในอังกฤษ โดยระบุว่า อาจกระทบต่อการรั่วไหลของข้อมูลข่าวกรองของอังกฤษ

โดยนายโอไบรอัน กล่าวว่า “การวางเครือข่ายระบบโทรคมนาคม 5G เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องความมั่นคงของประเทศ ซึ่งการอนุญาติให้หัวเว่ยเข้ามามีบทบาท อาจส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลข่าวกรองที่สำคัญของอังกฤษได้”

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้กดดันให้นานาชาติคว่ำบาตรต่อโทรคมนาคม 5G ของหัวเว่ย โดยอ้างว่า อุปกรณ์ของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายนี้อาจถูกใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านข่าวกรองของจีน โดยทางการสหรัฐได้ขึ้น “บัญชีดำ” บริษัทหัวเว่ยเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยอ้างถึงความมั่นคงของประเทศ แต่หัวเว่ยได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ความกังวลต่ออันตรายของอุปกรณ์เทคโนโลยีของหัวเว่ยยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในกลุ่มประเทศ “ไฟว์อายส์” (Five Eyes) ซึ่งเป็นเครือข่ายพันธมิตรด้านข่าวกรองของ 5 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยในรายงานระบุว่า อังกฤษมีความเห็นว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยไม่สามารถใช้เพื่อวัตุประสงค์ทางด้านข่าวกรองได้