อสังหาฯ ฮ่องกงระส่ำ หลังสายการบินยักษ์ปลดคน

(Photo by DALE DE LA REY / AFP)

“ฮ่องกง” นับเป็นพื้นที่ที่มีราคาอสังหาริมทรัพย์สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจต้องหยุดชะงักลง และผู้คนจำนวนมากขาดรายได้ที่เพียงพอต่อการจ่ายค่าเช่าที่พักอาศัยราคาแพง ทำให้จำเป็นต้องย้ายไปยังที่พักอาศัยที่มีราคาถูกลง โดยเฉพาะพนักงานในอุตสาหกรรมการบินที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง และกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยลบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกง

บลูมเบิร์กรายงานว่า การประกาศปรับลดพนักงานของสายการบิน “คาเธ่ย์แปซิฟิค” รวม 8,500 ตำแหน่ง รวมทั้งยุติกิจการสายการบิน “คาเธ่ย์ดราก้อน” ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กำลังส่งผลกระทบไปยังตลาดอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง เนื่องจากพนักงานสายการบินจำนวนมากขาดรายได้ และต้องย้ายออกจากที่พักอาศัยเดิมที่มีราคาสูง และบางส่วนอาจต้องย้ายออกจากฮ่องกงไปยังพื้นที่อื่นที่ราคาที่พักอาศัยถูกกว่า

(Photo by Anthony WALLACE / AFP)

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงได้รับความเสียหายมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งการประกาศเลิกจ้างของคาเธ่ย์แปซิฟิคได้ซ้ำเติมให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงบอบช้ำยิ่งขึ้น

“นินา ชูลต์-เมตต์เลอร์” ผู้จัดการอาวุโสแผนกที่พักอาศัยของ “โอเคย์ พร็อพเพอร์ตี้” บริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง เปิดเผยว่า ย่านดิสคัฟเวอรี เบย์ ซึ่งห่างจากสนามบินเพียง 30 นาที เคยเป็นที่พักยอดนิยมของบรรดานักบิน แต่ปัจจุบันพบว่าอพาร์ตเมนต์ราคา 65,000 ดอลลาร์ฮ่องกง/เดือนขึ้นไป ไม่มีผู้เช่ากลายเป็นห้องว่างมากขึ้นเรื่อย ๆ

ชูลต์-เมตต์เลอร์ระบุว่า สาเหตุหนึ่งมาจากการที่นักบินหลายคนที่เคยพักอาศัยในย่านดังกล่าว เริ่มย้ายออกจากที่พัก หรือแม้แต่ย้ายออกจากฮ่องกง เพื่อหาตำแหน่งงานในพื้นที่อื่น ขณะที่บางส่วนก็ย้ายออกหลังจากที่เข้าร่วมโปรแกรมเกษียณอายุก่อนกำหนด

ส่งผลให้ค่าเช่าห้องพักในย่านนี้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 40,000-60,000 ดอลลาร์ฮ่องกง/เดือน รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ระดับไฮเอนด์ที่เคยคิดค่าเช่าสูงถึง 110,000 ดอลลาร์ฮ่องกง/เดือน เจ้าของบางรายก็ยินดีให้เช่าในราคา 85,000 ดอลลาร์ฮ่องกง/เดือน

เช่นเดียวกันกับที่พักในย่านตุงชุง (Tung Chung) ซึ่งผู้พักอาศัยส่วนใหญ่เป็นลูกเรือและพนักงานสายการบิน รวมถึงพนักงานบริษัทโลจิสติกส์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน โดย “โจ ลี” ผู้จัดการฝ่ายขายอาวุโสของ “มิดแลนด์ เรียลตี้” บริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฮ่องกงชี้ว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในย่านดังกล่าวลดลงราว 5% นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะลดลงอีก 3% ในไตรมาส 4/2020

“ผมไม่เคยเห็นผู้คนยอมละทิ้งอพาร์ตเมนต์ที่พวกเขาเช่ามากมายเช่นนี้มาก่อนนับตั้งแต่เริ่มทำงาน ปัจจุบันมีลูกเรือที่ถูกเลิกจ้างหรือถูกปรับลดเงินเดือนกำลังยกเลิกสัญญาเช่าเป็นจำนวนมาก”

โดยช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามีผู้เช่าผ่านมิดแลนด์ เรียลตี้เดินเรื่องย้ายออกแล้ว 60 ราย

การปรับลดจำนวนพนักงานของคาร์เธ่ย์แปซิฟิคเกิดขึ้นหลังจากที่สายการบินต้องแบกรับความเสียหายจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 สูงถึง 3,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง/เดือน ขณะที่ยังไม่สามารถขึ้นบินได้ โดยที่สายการบินยังจะดำเนินมาตรการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งการปรับลดรายได้ผู้บริหาร และการเปิดโครงการสมัครใจลาออกสำหรับพนักงานภาคพื้นดินครั้งที่ 3 ที่จะเริ่มในช่วงครึ่งแรกปี 2021

การเลิกจ้างและการปรับลดรายได้ของพนักงานอย่างต่อเนื่องนี้ คาดว่าจะทำให้อัตราว่างงานของฮ่องกงยังคงสูงต่อเนื่อง ซึ่งจากสถิติในเดือน ก.ย.อัตราว่างงานของฮ่องกงสูงที่สุด

ในรอบ 15 ปี ซึ่งนั่นยิ่งซ้ำเติมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีความต้องการลดต่ำลง และยังไม่สามารถฟื้นตัวได้หากโลกยังไร้วัคซีน