ทรัมป์ ชี้ ร่างแพ็คเกจเงินช่วยเหลือโควิด “น่าอับอาย” ขู่ไม่เซ็นอนุมัติรับรอง

โดนัล ทรัมป์

ทรัมป์ ไม่พอใจ ร่างแพ็คเกจเงินช่วยเหลือโรคโควิด-19 ชี้น่าอับอาย ขู่ จะไม่เซ็นอนุมัติ โยนให้ประธานาธิบดีคนต่อไป 

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐแถลงการณ์จากทำเนียบขาวว่า ตนจะไม่เซ็นรับรองอนุมัติแพ็คเกจ “มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19” (Covid-19 Relief Package) วงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากมองว่า ไม่เป็นไปตามที่เคยตกลงกันไว้

ทางสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐเป็นผู้รับผิดชอบร่างกฏหมายมาตรการเยียวยาใหม่วงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐครั้งนี้ ซึ่งแบ่งออกเป็นการให้สวัสดิการเด็กและผู้ใหญ่ที่มีรายได้น้อยกว่า 75,000 ดอลลาร์ต่อปี คนละ 600 ดอลลาร์สหรัฐ (18,000 บาท) และเงินสวัสดิการช่วยเหลือบุคคลว่างงาน 300 ดอลลาร์สหรัฐต่ออาทิตย์ พร้อมทั้งเงินเข้าช่วยเหลือธุรกิจรายย่อยและอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ทรัมป์กล่าวว่า รายละเอียดของมาตรการใหม่ “น่าอับอายขายหน้า” และต่างจากที่เคยตกลงกันไว้ โดยระบุว่าต้องการให้เงินเด็กและผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากเดิม 600 ดอลลาร์สหรัฐ และต้องการให้กำจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป

นอกจากนี้ ทรัมป์กล่าวว่า ถ้าหากรัฐสภาไม่สามารถมีการแก้ไขมาตรการเยียวยาตรงนี้ได้ ตนจะไม่เซ็นรับรอง และต้องส่งต่อหน้าที่ให้กับประธานาธิบดีคนต่อไป ซึ่งทรัมป์ระบุว่า “ถ้าเป็นรัฐบาลเขา (ในอนาคต) จะสามารถแก้ปัญหาการอนุมัตินี้ได้ ”

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทั้งสองสภาผ่านร่างกฏหมายมาตรการเยียวยาอย่างเอกฉันท์ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่าทรัมป์ไม่เซ็นรับรองอนุมัติ แพ็คเกจนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น และต้องรอรัฐบาลหน้า เมื่อ “โจ ไบเดน” ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่ใช่ทรัมป์ซึ่งยังคงไม่ยอมรับว่าตนพ่ายแพ้การเลือกตั้งสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้มีมาตรการ “CARES ACT” หรือ (Coronavirus Aid, Relief and Economics Security Act) เมื่อช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมาซึ่งมีมูลค่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยประชาชนและธุรกิจรายย่อยต้องการมาตรการเยียวยาใหม่มาแทน ก่อนที่ความช่วยเหลือบางส่วนภายใต้มาตรการเดิมจะหมดอายุสิ้นปีนี้