มะกันส่งบินทิ้งบอมบ์ลาดตระเวนคาบสมุทรเกาหลี เบิกทาง “ทรัมป์” ทัวร์เอเชีย

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาแถลงว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1 บี แลนเซอร์ จำนวน 2 ลำของสหรัฐที่ปฏิบัติการบินเหนือน่านฟ้าบนคาบสมุทรเกาหลีเมื่อวันพฤหัส (2 พ.ย.) ที่ผ่านมา เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วมกับฝูงบินรบของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยการฝึกซ้อมดังกล่าวมีขึ้นก่อนหน้า 1 วันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะเปิดฉากการเดินทางทัวร์ประเทศในเอเชีย ภายใต้บรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลีที่ยังคงตึงเครียดจากปัญหาพิพาทด้านขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ในแถลงการณ์ของกองทัพอากาศสหรัฐประจำภูมิภาคแปซิฟิก ระบุว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1 บี 2 ลำของสหรัฐบินออกมาจากฐานทัพอากาศแอนเดอร์สันบนเกาะกวม และเข้าร่วมบินลาดตระเวนกับเครื่องบินขับไล่ของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ก่อนเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐจะเข้าร่วมบินกับฝูงบินขับไล่ของเกาหลีใต้ในทะเลเหลือง และบินกลับสู่ฐานทัพแอนเดอร์สันหลังเสร็จสิ้นภารกิจ โดยการฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจเครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐที่ประจำการอยู่ในแปซิฟิก ไม่ใช่มีขึ้นเพื่อการตอบโต้เหตุการณ์ใด

อย่างไรก็ดี ปฏิบัติการซ้อมบินร่วมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป 2 ลูกที่มีพิสัยยิงโจมตีได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่ของประเทศสหรัฐ และเกาหลีเหนือยังยิงขีปนาวุธข้ามทวีปอีก 2 ลูกข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่น และทำการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งจุดสถานการณ์ตึงเครียดและการหามาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือขึ้นในทันทีจากนานาชาติ

ทั้งนี้ ทรัมป์จะเริ่มต้นภารกิจเยือนภูมิภาคเอเชียในวันศุกร์ (3 พ.ย.) นี้ โดยเริ่มจากญี่ปุ่น ก่อนต่อไปยังประเทศเกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ตามลำดับ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์