“โอลิมปิก” เดินหน้า เปิดประตูให้ผู้ชมเข้าดูการแข่งขันนับหมื่น

REUTERS/Pawel Kopczynski

ผู้จัดงานโอลิมปิก ประกาศให้มีผู้ชมเข้าดูการแข่งขันได้มากถึง 50% ของความจุสนาม หรือมากสุด 10,000 คน ขณะที่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ภายในสนามเกิน 80% ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางผู้จัดงาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” จะให้มีผู้ชมเข้าไปดูการแข่งขันได้มากถึง 50% ของความจุสถานที่ หรือมากสุดที่ 10,000 คน แม้จะมีคำแนะนำจากกลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า การจัดงานโดยไม่มีผู้ชม จะมี “ความเสี่ยงน้อยที่สุด” ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

ก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมาต่อต้านการจัดงานพร้อมผู้ชม และระบุว่า งานนี้ต่างจากงานแข่งขันกีฬาอื่น ๆ เนื่องจากมีสเกลงานที่ยิ่งใหญ่ และได้รับความสนใจเยอะ รวมถึงตรงกับช่วงวันหยุดหน้าร้อน ซึ่งมีความเสี่ยงที่ว่า การที่กลุ่มคนจำนวนมากเคลื่อนย้ายในเวลาเดียวกัน จะยิ่งทำให้แพร่เชื้อ ซึ่งการจัดงานโดยไม่มีผู้ชม ถือว่าจะมีความเสี่ยงน้อยที่สุด ต่อการทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ

Rodrigo Reyes Marin/Pool via REUTERS

ขณะเดียวกัน ทางผู้จัดงานโอลิมปิกระบุว่า นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ภายในงานเกิน 80% ได้ฉีดวัคซีนแล้ว อย่างไรก็ดี ทางการญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ผู้จัดงานคอยอัพเดต อัตราการฉีดวัคซีนของนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะไม่ได้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านโอลิมปิก เพื่อความสบายใจของสาธารณชน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 เป็นระลอกที่ 4 ซึ่งทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมถึงยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ที่กรุงโตเกียว และหลายจังหวัดทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ และคำประกาศภาวะฉุกเฉินได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา

ท่ามกลางกระแสชาวญี่ปุ่นที่ต่อต้านการจัดงานโอลิมปิก วันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังยืนยันคำเดิมว่า จะจัดงานโอลิมปิกตามกำหนด โดยระบุว่า ทางการมีมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดมากพอ ซึ่งจะทำให้สามารถจัดงานได้อย่างปลอดภัย

ขณะเดียวกัน “ไซโกะ ฮาชิโมโตะ” ประธานคณะกรรมการจัดงานคนปัจจุบันกล่าวว่า งานจะยกเลิกในสถานการณ์ “หายนะ” เท่านั้น อย่างเช่นกรณีที่ผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางมาญี่ปุ่นได้ อย่างไรก็ตาม แม้จะดำเนินจัดงานต่อไป แต่หากมีประกาศภาวะฉุกเฉินอีก อาจจะไม่อนุญาตให้มีผู้ชมเข้าไปดูงานได้