ซิดนีย์ “ล็อกดาวน์สูงสุด” หลังโควิดสายพันธุ์เดลต้าระบาด

REUTERS/Loren Elliott

ทางการเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ออกมาตรการ “ล็อกดาวน์สูงสุด” หลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

วันที่ 26 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทางการเมืองซิดนีย์ เมืองหลวงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย รวมถึงเมืองรอบข้าง ออกมาตรการ “ล็อกดาวน์สูงสุด” หลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย ซึ่งได้ทำให้มีผู้ติดเชื้อมากถึง 80 คน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ส่วนหนึ่งของเมืองซิดนีย์ ได้ถูกล็อกดาวน์มาก่อนแล้ว แต่ทางการต้องยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโรคมากขึ้น เนื่องจากพบอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า แม้จะไม่อยาก “เพิ่มภาระ” ให้กับประชาชน แต่สถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น จึงทำให้จำเป็นต้องออกมาตรการดังกล่าว

ประเทศออสเตรเลีย ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมตั้งแต่โรคเริ่มระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา ผ่านมาตรการปิดชายแดนที่เข้มงวด และมาตรการป้องกันการระบาดในประเทศ อย่างการเว้นระยะห่าง ซึ่งประชาชนต่างให้ความร่วมมือ โดยตอนนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 30,400 คน และผู้เสียชีวิตอีก 910 ราย

อย่างไรก็ดี ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ประเทศได้เผชิญการระบาดของโรคตามจุดต่าง ๆ ของเมือง อย่างไรก็ตาม สามารถควบคุมได้อย่างรวดเร็ว ผ่านการติดตามผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ การกักตัวประชาชนนับพันคน หรือไม่ก็การออกคำสั่งล็อกดาวน์ทันที โดยมาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้ จะมีระยะเวลาถึงวันที่ 9 กรกฎาคม ซึ่งประชาชนที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์สูงสุด จะสามารถออกจากที่อยู่อาศัยเพื่อการทำงาน พบแพทย์ การศึกษา หรือเพื่อซื้อของเท่านั้น