ประเทศใดบ้าง สหรัฐ ไม่เชิญร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย

ประเทศใดบ้าง สหรัฐฯ ไม่เชิญร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย
แฟ้มภาพ

โจ ไบเดน เชิญชวน 110 ประเทศ เข้าร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย เดือน 9-10 ธ.ค.นี้ แต่มีอีกหลายประเทศไม่ได้รับเชิญ เช่น จีน ตุรกี ไทย อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฮังการี เป็นต้น

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน ได้เชิญประเทศต่าง ๆ ประมาณ 110 ประเทศเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยในเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งรวมถึงชาติพันธมิตรตะวันตกรายใหญ่ และอิรัก อินเดีย ปากีสถาน ตามรายชื่อที่โพสต์บนเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

ขณะที่จีนซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของสหรัฐไม่ได้รับเชิญ แต่สหรัฐเลือกเชิญไต้หวันซึ่งมีข้อพิพาทกับจีน รวมถึงตุรกีซึ่งเหมือนสมาชิก NATO เหมือนสหรัฐก็หายไปจากรายชื่อประเทศเข้าร่วมการประชุมนี้เช่นกัน

ในบรรดาประเทศต่าง ๆ ในตะวันออกกลาง มีเพียงอิสราเอลและอิรักเท่านั้นที่จะเข้าร่วมในการประชุมออนไลน์ ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 9-10 ธันวาคมนี้ ขณะที่พันธมิตรในอาหรับของสหรัฐอย่าง อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็ไม่ถูกรับเชิญร่วมงานเช่นกัน

ไบเดนเชิญชวนบราซิล แม้ว่าประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู (Jair Bolsonaro) จะเป็นฝ่ายขวาจัด และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเผด็จการและสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างแท้จริง

ในยุโรป โปแลนด์ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดนี้ แม้จะมีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องระหว่างกันเกี่ยวกับบันทึกด้านสิทธิมนุษยชน ขณะที่ ฮังการีซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บัน ผู้รักชาติหัวรุนแรง ไม่ได้รับเชิญ

ในแอฟริกา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แอฟริกาใต้ ไนจีเรีย และไนเจอร์เป็นหนึ่งในประเทศที่อยู่ในรายชื่อ

ขณะที่ในการประกาศการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำเนียบขาวประกาศว่าการประชุมจะกระตุ้นความมุ่งมั่นและการริเริ่มในสามหัวข้อหลัก คือ การปกป้องจากอำนาจนิยม การต่อสู้กับการทุจริต และการส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชน

ไทยไม่ติด 110 ประเทศในรายชื่อ

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศเผยแพร่คำชี้แจงกรณีการประชุม Summit for Democracy ของสหรัฐระบุว่า การเชิญเข้าร่วมสุดยอดการประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยได้เชิญ 110 ประเทศ และไต้หวัน เข้าร่วม รวมทั้งประเทศในอาเซียนคือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ แต่ไม่ได้เชิญไทย นั้น

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้แจง ดังนี้

1.ไทยรับทราบเกี่ยวกับการประชุม Summit for Democracy ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของประธานาธิบดีสหรัฐ ตั้งแต่การรณรงค์หาเสียง และไทยไม่ได้มีข้อห่วงกังวลว่าจะได้รับเชิญหรือไม่ โดยขึ้นกับดุลพินิจของสหรัฐ ในฐานะผู้จัด ที่อาจจะมีเหตุผลหรือปัจจัยในการพิจารณาของตนเอง

2.ไทยยังคงยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยและหลักสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกับประเทศประชาธิปไตยอื่น ๆ ทั้งที่ได้รับเชิญและมิได้รับเชิญ

3.ที่ผ่านมา ไทยได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตยที่มีความเป็นสากลและได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น Bali Democracy Forum ซึ่งไทยได้เข้าร่วมเป็นประจำทุกปีและมีบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์มาโดยตลอด