“แอนโทนี บลิงเคน” สายตรงถึง “ดอน” เสียใจมาไทยไม่ได้

OLIVIER DOULIERY / POOL / AFP

สถานทูตอเมริกาประจำประเทศไทยเผย “แอนโทนี บลิงเคน” โทรศัพท์สายตรงถึง “ดอน” เสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่เยือนไทยไม่ได้ ส่งคำเชิญไปวอชิงตัน ดี.ซี. เสริมสร้างพันธไมตรีของ 2 ประเทศ 

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความบน Facebook ระบุว่า นายแอนโทนี เจ. บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พูดคุยกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยในวานนี้ (15 ธ.ค.) เพื่อแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ไม่สามารถเดินทางเยือนกรุงเทพมหานครในสัปดาห์นี้ได้

โดยให้เหตุผลว่า ตนจะเดินทางกลับไปยังกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เนื่องด้วยจำต้องระมัดระวังอย่างสูงเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดจนปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของคณะผู้ติดตามและบุคคลอื่น ๆ ที่อาจพบเจอตามกำหนดการเดิม

ทั้งนี้ รัฐมนตรีบลิงเคนได้ส่งคำเชิญถึงรัฐมนตรีดอนให้เดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อมีโอกาส และกล่าวว่าตนหวังจะได้เดินทางมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ทั้งสองฝ่ายต่างเน้นย้ำว่าจะยังคงเสริมสร้างพันธไมตรีระหว่างสหรัฐกับไทย ผ่านการหารือและดำเนินการต่าง ๆ ร่วมกันในอนาคตต่อไป

การยกเลิกการเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ของนายบลิงเคน เกิดขึ้นภายหลังจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาแจ้งว่า ผู้สื่อข่าวที่เดินทางร่วมคณะของนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่เดินทางไปร่วมประชุม G 7 ในอังกฤษ ตามด้วยการเดินทางเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกำลังจะเดินทางมาถึงไทยในคืนวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19

นายเน็ต ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า นักข่าว 1 ใน 12 คนที่ร่วมเดินทางกับคณะสื่อที่ติดตามนายบลิงเคนมามีผลการตรวจหาเชื้อเป็นบวก ในมาเลเซียเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม แต่นักข่าวคนอื่น ๆ รวมถึงนายบลิงเคน รวมถึงเจ้าหน้าที่อาวุโสที่เดินทางร่วมคณะ ไม่มีใครที่มีผลตรวจเป็นบวกอีก