เปิดกฎหมายคูฮารา ห้ามพ่อแม่รับมรดกลูก หากละเลยหน้าที่

กฎหมาย คูฮารา

รู้จัก Goo Hara Act กฎหมายเกาหลีใต้ที่เกิดจากการเสียชีวิตของคนบันเทิง ห้ามพ่อแม่ละเลยหน้าที่ รับมรดกลูก

วันที่ 4 มีนาคม 2565 ย้อนไปเมื่อเดือนต้นเดือนพฤษภาคมปี 2564 ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ได้ลงนามในร่างกฎหมายซึ่งรัฐสภาเกาหลีใต้ได้ผ่านมติหลายฉบับที่ว่าด้วยครอบครัว การเลี้ยงดูบุตร หนึ่งในนั้นรวมถึงกฎหมายการจัดการมรดกอย่างเป็นธรรม หรือที่เรียกว่า “กฎหมายคูฮารา” (Goo Hara act) ซึ่งเป็นกฎหมายว่าด้วยการจัดการมรดกของบุตรหากเสียชีวิตก่อนบิดาหรือมารดา

กฎหมายดังกล่าว เป็นการตั้งชื่อตาม คู ฮา-รา (Goo Hara) นักร้องนักแสดงหญิงผู้ล่วงลับ อดีตสมาชิวงคารา ซึ่งจากไปด้วยการกระทำอัตวินิบาตกรรมเมื่อปี 2562 ที่บ้านพักส่วนตัวเขตกังนัม ผลการชันสูตรศพของเธอ ไม่พบอะไรผิดปกติ ไม่มีร่องรอยการต่อสู้ ทั้งยังพบจดหมายลาตายที่เขียนด้วยตัวเธอเอง โดยมีเนื้อระบายความอัดอั้นเกี่ยวกับปัญหาส่วนตัวภายในครอบครัว

กฎหมายคูฮารา (Goo Hara Act) มีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการจัดสรรปันมรดกของบุตรที่เสียชีวิตลงก่อนบิดาหรือมารดา โดยไม่ได้ทำพินัยกรรม โดยสาระสำคัญของกฎหมายนี้ระบุว่า บิดาหรือมารดาที่ละเลยในการทำหน้าที่พ่อแม่ในการเลี้ยงดูบตร หรือละเมิดต่อบุตรไม่ว่าบุตรของตนเองหรือบุตรบุญธรรมก็ตาม และไม่ว่าจะเป็นการละเมิดในทางใดทางหนึ่ง หรือกระทำความผิดอาชญากรรมร้ายแรงต่อบุตรของตน บิดามารดาจะไม่มีสิทธิรับมรดกของบุตรที่เสียชีวิต

โดยญาติหรือผู้ปกครองสามารถยื่นคำร้องต่อศาลครอบครัวเพื่อพิสูจน์คุณสมบัติของพ่อแม่ว่าเข้าข่ายต่อกฎหมายคูฮาราหรือไม่ โดยหากศาลพิจารณาแล้วพบว่า บิดาหรือมารดาที่บกพร่องในการเลี้ยงดูบุตร บิดามารดาเหล่านั้นจะไม่มีสิทธิในการรับมรดกของบุตรที่เสียชีวิตแล้วโดยเด็ดขาด ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม

กฎหมายนี้นับว่าเป็นการแก้ไขจากกฎหมายปันส่วนมรดกฉบับเก่าของเกาหลีใต้ ซึ่งเดิมนั้น เคยระบุไว้ว่า หากบุคคลใดที่ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย เสียชีวิตลงโดยมิได้ทำพินัยกรรมไว้ บิดา มารดา หรือผู้ปกครองมีสิทธิในการรับมรดกของผู้นั้นในอันดับแรก แบ่งสัดส่วนระหว่างกันที่ 50-50 เว้นกรณีพบว่าเป็นการฆาตกรรม หรือปลอมแปลงเอกสารเพื่อผลประโยชน์ซ้อนเร้น

กฎหมายนี้ ถูกผลัดดันโดย คู อิน-โฮ พี่ชายของอดีตนักร้องสาว ซึ่งฟ้องร้องต่อศาลว่า มารดาผู้ให้กำเนิดนั้น ไม่สมควรได้รับสิทธิในมรดกของน้องสาว เนื่องจากมารดาได้หย่าร้างกับบิดานานแล้ว ทั้งไม่ได้มีส่วนในการส่งเสียเลี้ยงดูเธอ

ทว่า ด้วยขอบเขตของกฎหมายฉบับเดิม ส่งผลให้เกิดคดีศึกชิงมรดกคูฮารากระทั่งศาลมีคำตัดสินให้มารดาของคูฮารา ได้รับส่วนแบ่งมรดกที่ 40 ส่วนบิดาได้ 60 เมื่อเป็นเช่นนั้นพี่ชายของนักร้องสาวจึงยื่นคำร้องต่อรัฐสภาเกาหลีใต้เพื่อแก้ไขกฎหมายดังกล่าวใหม่ โดยครั้งนั้นมีประชาชนชาวเกาหลีร่วมลงชื่อยื่นญัตติกว่า 1 แสนรายชื่อ ในเวลาเพียง 3 สัปดาห์ ส่งผลให้ร่างนี้ถูกผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของสภาอย่างรวดเร็ว แม้จะไม่ผ่านการพิจารณาในการประชุมสภาในครั้งแรก

แต่ร่างกฎหมายนี้ได้ถูกหยิบขึ้นกลับมาพิจารณาอีกครั้ง และสามารถผลักดันจนผ่านการพิจารณาในการประชุมสภาสมัยวิสามัญครั้งที่ 21 ที่ประชุมลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อ 1 ธันวาคม 2563

กระทั่งประธานาธิบดีลงนามและมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 27 เมษายน 2564 อย่างไรก็ตาม แม้จะสามารถผลักดันร่างกฎหมายได้สำเร็จ แต่ก็ไม่ได้มีผลบังคับใช้ย้อนหลังต่อคดีจัดการมรดกของเธอ